ทางเลือก ทำวิจัย มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เรียนอะไรดี

เลือกเรียนในสิ่งที่ชอบ หรือ เลือกคณะที่หางานง่ายรายได้ดี แบบไหนดีกว่ากัน ?

Home / วาไรตี้ / เลือกเรียนในสิ่งที่ชอบ หรือ เลือกคณะที่หางานง่ายรายได้ดี แบบไหนดีกว่ากัน ?

น้องๆ มัธยมศึกษาตอนปลายที่กำลังจะตัดสินใจเลือก คณะ/สาขา และสถาบัน รวมไปถึงผู้ปกครองที่พยายยามช่วยคิด กับคำถามยอดนิยม เลือกคณะที่ชอบ หรือ เลือกคณะที่หางานง่าย รายได้ดี แบบไหนจะดีกว่ากัน และพยายามหาเหตุผลมาช่วยเลือกเพราะบางสิ่งที่ชอบอาจไม่ใช่ในเรื่องเงิน แต่บางสิ่งที่ใช่เรื่องเงินก็อาจจะไม่ชอบเรียนเท่าไหร่ .. เลือกเรียนในสิ่งที่ชอบ

เลือกเรียนในสิ่งที่ชอบ หรือ เลือกคณะที่หางานง่ายรายได้ดี

วันนี้เราเลยมีบทความดีๆ จากหนังสือ ฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยที่ดีแห่งหนึ่งของโลก สอนวิธีคิด เล่มที่ 2 หน้า 94 มาบอกต่อกันค่ะ

สำรวจจากนักศึกษาฮาร์วาร์ด ถึง 1500 คน

หัวข้อนี้มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ทำวิจัยออกมาแล้วค่ะ โดยสำรวจจากนักศึกษาฮาร์วาร์ด ถึง 1500 คน โดยใช้เวลาศึกษาทำวิจัยถึง 10 ปี และก็ได้คำตอบว่า …

นักศึกษาทั้งหมดที่ทำการสำรวจนั้น 245 คน ตอบว่าเลือกเรียนเพราะความชอบส่วนตัว ส่วนอีก 1,255 คน ตอบว่าเลือกเรียนเพราะในอนาคตจะได้หาเงินได้เยอะๆ

หลังจากนั้น 10 ปี ได้ทำการสำรวจอีกครั้ง เพื่อต้องการทราบความแตกต่างระหว่างผลของการมุ่งมั่นพยายามทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ กับ ทำเพื่อเงิน จะแตกต่างกันอย่างไร

10 ปีถัดมา ..

ผลสำรวจพบว่า คนที่เรียนหรือทำงานเพื่อเงินนั้น มีเพียงคนเดียวที่ได้กลายเป็นมหาเศรษฐี ส่วนคนที่เลือกเรียนหรือทำงานในสิ่งที่ตนชอบนั้น มี 116 คน จากทั้งหมด 245 คน กลายเป็นมหาเศรษฐี

ไม่ใช่แค่เรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบ ก็จะประสบความสำเร็จ

ในหนังสือยังบอกอีกว่า ไม่ใช่แค่เรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบ ก็จะประสบความสำเร็จกันง่ายๆ นักศึกษาฮาร์วาร์ด แต่ละคนมุ่งมั่นมาก ทุ่มเท กระตือรือร้น และขยันกันสุดชีวิตเลยค่ะ ใครกำลังจะเลือกเรียนขอให้โชคดีกับสิ่งที่เลือกนะคะ สู้ๆ ^^

ที่มา : www.unigang.com

บทความแนะนำ