TCAS TCAS62 การสอบเข้ามหาวิทยาลัย แนะแนวการศึกษา

5 วิธี การเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนลงสนามสอบ TCAS – TCAS62

Home / วาไรตี้ / 5 วิธี การเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนลงสนามสอบ TCAS – TCAS62

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว สำหรับการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ผ่านระบบ TCAS ประจำปีการศึกษา 2562 ทั้ง 5 รอบ ได้แก่ Portfolio, โควตา, รับตรงร่วมกัน + กสพท, แอดมิชชัน และรับตรงอิสระ แต่ก่อนที่น้อง ๆ จะก้าวเข้าสู่สนามการสอบแข่งขัน TCAS62 นี้ เรามาเตรียมตัวให้พร้อมกันก่อนดีกว่า…

5 วิธี การเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนลงสนามสอบ TCAS

เตรียมตัวพร้อมลุยสนามสอบ TCAS62 

1. เลือกคณะ/สาขาวิชาที่ต้องการ

ก่อนที่น้อง ๆ จะลงสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาผ่านระบบ TCAS น้อง ๆ จะต้องคิดก่อนเลยว่าตนเองชอบอะไร อยากเรียนต่อด้านไหน แต่ถ้าน้อง ๆ คนไหนมีหลายตัวเลือกให้ลองจัดอันดับความชอบจากอันดับ 1 มาถึงอันดับสุดท้ายเสียก่อน จากนั้นก็จึงตั้งเป้าหมายในการเลือกคณะ/สาขาวิชาที่ชอบได้เลย ทั้งนี้อย่าลืมมีตัวเลือกสำรองเอาไว้ด้วยนะ เผื่อพลาดในอันดับแรกอย่างน้อยเราก็ยังมีอันดับ 2 รออยู่

2. เลือกมหาวิทยาลัยที่สนใจ

หลังจากที่น้อง ๆ สามารถเลือกคณะ/สาขาวิชาที่ต้องการเข้าศึกษาต่อได้แล้ว ขั้นต่อมาก็คือการเลือกมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาที่ต้องการ เวลาที่เราทำการเลือกมหาวิทยาลัยที่ต้องการอย่าลืมนะว่าในแต่ละมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษานั้นมีหลักสูตรการเรียนการสอนที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเราควรที่จะต้องศึกษาข้อมูลด้านนี้ให้เป็นอย่างดีก่อนที่จะเลือกสมัครเข้าไปนะ ไม่ว่าจะเป็น คุณสมบัติของผู้สมัคร ระเบียบการต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย เกณ์ที่ใช้ในการพิจารณา และคะแนนที่ใช้ในการสมัคร เป็นต้น

3. Portfolio ก็สำคัญเช่นกัน

ก่อนที่น้อง ๆ จะเริ่มลงมือทำแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) น้อง ๆ จะต้องเข้าไปในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยที่เราเลือกเอาไว้ก่อน เพราะในแต่ละมหาวิทยาลัยนั้นมีการกำหนดระเบียบการทำ Portfolio ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งในระหว่างที่เรากำลังระเบียบการของการทำแฟ้มสะสมผลงานอยู่นั้น น้อง ๆ สามารถที่จะเตรียมรูปของตนเอง ผลงานที่ผ่านมาโดยแยกออกเป็นปี เป็นประเภทของผลงานที่ได้รับรางวัลหรือเคยเข้าร่วมการแข่งขัน และทำการเรียงลำดับจากปีที่เก่าที่สุดมาหาปีที่ใหม่ที่สุด

เข้าใจง่าย การหายใจระดับเซลล์ Cellular Respiration ภายใน 5 นาที..

Link : https://seeme.me/ch/krumorn/qAVoBk?pl=Exbk0z

4. วางแผนเตรียมตัวสอบให้ดี

อย่างที่น้อง ๆ รู้กันดีอยูแล้วว่าการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาผ่านระบบ TCAS นั้น ได้มีการแบ่งออกเป็น 5 รอบด้วยกัน โดยในรอบแรกจะเป็นการใช้ Portfolio ในการสมัครเข้าเรียนต่อ และตั้งแต่รอบที่ 2 เป็นต้นไปจะเป็นการใช้คะแนนในการคัดเลือกเกือบทั้งหมด หรือในบางรอบก็ใช้เป็นการสอบในแต่ละสาขาวิชา (ที่แตกต่างกันออกไปของแต่ละสถาบันการศึกษา)

โดยสิ่งที่น้อง ๆ จะต้องเตรียมตัวได้แก่ การสอบ O-NET, GAT/PAT, 9 วิชาสามัญ, กสพท และการสอบตรงกับมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ในแต่ละคณะ/สาขาวิชาจะใช้คะแนนสอบที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นน้อง ๆ จะต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนสมัครสอบด้วยนะจ๊ะ และอย่าลืมดูสัดส่วนคะแนนที่ใช้ในการคัดเลือกด้วยนะว่าวิชาไหนใช้เยอะหรือวิชาไหนใช้น้อย เราจะเน้นวิชาที่ต้องใช้กันได้ถูกต้อง

5. Open House มหาวิทยาลัย

การเลือกเรียนต่อในคณะ/สาขาวิชาที่ต้องการจากการหาข้อมูลในเว็บไซต์อย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ดังนั้นการไปศึกษาจากสถานที่และสัมผัสบรรยากาศในรั้วมหาวิทยาลัยจริง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่น้อง ๆ ไม่ควรพลาดเลย การลองไปงาน Open House ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะเปิดโอกาสให้กับตัวน้อง ๆ ได้สอบถามข้อมูลจากรุ่นพี่และอาจารย์จากคณะ/สาขาวิชานั้น ๆ ซึ่งจะช่วยทำให้น้อง ๆ ได้มองเห็นภาพในสิ่งที่เราต้องการเรียนได้มากยิ่งขึ้น และยังถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับรุ่นพี่เอาไว้อีกด้วย

Written by : Toey

บทความที่น่าสนใจ