Amuse & Amaze Short Film Contest Season 3 Viral Clip การประกวด ประกวดหนังสั้น

ประกาศผล Viral Clip โครงการ Amuse & Amaze Short Film Contest Season 3

Home / กิจกรรม / ประกาศผล Viral Clip โครงการ Amuse & Amaze Short Film Contest Season 3

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ปั้นนักสร้างสรรค์หัวกะทิ เพื่อเป็นส่วนหนี่งในการสื่อสารพิพิธภัณฑ์ผ่านการประกาศผลรางวัลการประกวด Viral Clip ในโครงการ Amuse & Amaze Short Film Contest Season 3 “สนุก มหัศจรรย์ ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์”

ภายใต้แนวคิด “Fascinating Science วิทยาศาสตร์ชวนพิศวง” สร้างโอกาสและเปิดประสบการณ์ท้าทายใหม่ ๆ ให้เยาวชนได้แสดงออกถึงศักยภาพด้านการผลิตสื่อโทรทัศน์ สื่อโซเชียลเป็นช่องทางเผยแพร่ผลงานให้ทั่วโลกได้รู้จัก

ประกาศผลการประกวด Viral Clip

ดร.อภิญาณ์ หทัยธรรม รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า “กิจกรรมในครั้งนี้เป็นการเปิดพื้นที่ให้กับน้องๆ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ในการที่จะได้แสดงฝีมือการจัดทำ Viral Clip แนะนำพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ใน อพวช.

ปัจจุบันมีพิพิธภัณฑ์อยู่ 3 แห่งด้วยกัน คือ

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา และพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ เราอยากจะเชิญชวนให้เข้ามาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ของเรา และช่วยเราในการสื่อสารความสนุก ความมหัศจรรย์ ของพิพิธภัณฑ์เหล่านี้ออกไป สู่ประชาชนทั่วไป ในลักษณะของ Viral Clip

ซึ่งปัจจุบันเราก็เห็นความสามารถ ฝีมือดี ๆ ของการทำ Viral Clip กันอยู่แล้ว กิจกรรมนี้นอกจากจะเปิดพื้นที่ให้มาถ่ายทำ Viral Clip แล้ว ยังจัดให้มีวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิในเรื่องของการเตรียมบท การถ่ายทำ ซึ่งน้องๆ ที่เข้ามาร่วมโครงการก็จะได้ประสบการณ์ ความรู้ และความสนุกสนานไปด้วย รวมถึงผู้ชมที่ได้ชมผลงานต่างๆ ก็จะมีความสนุกสนานและรู้สึกได้ถึงความมหัศจรรย์ ของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ของเราไปด้วย

ความพิเศษก็คือ

เราอยากจะให้นำเสนอ พิพิธภัณฑ์ในฐานะของแหล่งเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งมองว่าวิทยาศาสตร์มีความสนุกสนาน มีความใกล้ตัวเรามาก แต่บางครั้งเราอาจจะมองข้ามไป และเป็นความท้าทายให้กับน้องๆ ว่า การได้เข้ามาร่วมกิจกรรมนี้ สามารถที่จะดึงความสนุก ความน่าสงสัย และปรากฎการณ์ต่างๆ ทางวิทยาศาสตร์

มาร้อยเรียงเรื่องราวต่างๆ เพื่อถ่ายทอดสู่ผู้ชมทั่วไปได้อย่างไรบ้าง ถือเป็นความท้าทายของผู้ประกวดทุกคน และเป็นความหวังของพิพิธภัณฑ์ที่จะสื่อสารให้กับประชาชนและสังคมได้รับรู้ด้วย”

โดยพิธีประกาศผลรางวัลการประกวด Viral Clip ในโครงการ “Amuse & Amaze Short Film Contest Season 3” จัดขึ้น ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ สยามพารากอน

ด้วยความร่วมมือ 3 ฝ่าย

ได้แก่ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ช่อง 5) และบริษัท อาร์ทีเอ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในการดำเนินการจัดงานและดำเนินโครงการ

โดยจุดเด่นของซีซั่นนี้เป็นการสร้างโอกาสให้กับเยาวชนทั่วประเทศในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ และแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ผ่านการ Workshop 2 ครั้ง

จากวิทยากรผู้มีชื่อเสียง

ที่มาถ่ายทอดความรู้ด้านการทำ Viral Clip การเขียนบท สำหรับหัวกะทิ ผู้ผ่านเข้ารอบทุกทีมได้รับคำปรึกษา คำแนะนำ ปรับปรุงบทก่อนการถ่ายทำ ซึ่งในปีนี้ทางโครงการ ได้มีการติดตามผลการทำงานของผู้เข้าประกวดในทุกขั้นตอน

ซึ่งได้รับการตอบรับจากเยาวชนระดับเยาวชนระดับ อุดมศึกษา อาชีวศึกษา และมัธยมศึกษา ทั้งกลุ่มเด็กสายวิทย์และสายศิลป์ ให้สนใจเข้ามาร่วมประกวดเป็นจำนวนมาก

อกจากนี้ยังได้เปิดประสบการณ์ใหม่ในการพาเข้าอบรมจาก 56 ทีม เข้าเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ของ อพวช. เพื่อค้นหาแรงบันดาลใจในการเขียนบท พร้อมทั้งเป็น Location ในการถ่ายทำ Viral Clip นำประสบการณ์และทักษะต่างๆ ไปแตกเป็นแนวคิดเพื่อต่อยอดผลิตสื่อโทรทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายเรื่องราวผ่านมุมมองทางความคิดที่ดูแปลกใหม่และประทับใจอีกด้วย

รางวัลชนะเลิศ

ได้แก่ ทีม Adlandtist เรื่อง Similar ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศฯ

ด้านผลงานสร้างสรรค์ รางวัลพล็อตเรื่องดีเด่น

ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท และใบประกาศฯ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1

ได้แก่ ทีม Who Do? เรื่อง หนูมาลีกับพี่วินของเธอ ได้รับเงินรางวัล 70,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศฯ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 และรางวัลบท Viral Clip ดีเด่น

ได้แก่ ทีม Yaak Production เรื่อง Hormones is love ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท และ 5,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศฯ

รางวัลมุมกล้องดีเด่น

ได้แก่ ทีม 4869 Production เรื่อง Dream or do ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท และใบประกาศฯ

ยิ่งไปกว่านั้น “รางวัล Viral Clip ยอดนิยม” อีกหนึ่งรางวัล กำหนดประกาศผลในเดือนธันวาคม 2562 ผู้ได้ยอดวิวสูงสุดจะได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท

โครงการ Amuse & Amaze Short Film Contest ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 โดยโครงการได้ผลิตรายการโทรทัศน์ ชื่อรายการ “สนุก มหัศจรรย์ ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์” ความยาวตอนละ 10 นาที จำนวน 30 ตอน ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก

ผู้สนใจสามารถติดตามชมได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 10.45 – 10.55 น. ช่อง TV5HD1 จำนวน 30 ตอน

รวมทั้งทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม TGN โซนยุโรปและเอเชีย อีกจำนวน 60 ตอน ช่วงไพร์มไทม์ ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 17.20 – 17.30 น. และเวลา 02.25 – 02.35 น.

พร้อมทั้งมีการแชร์ผ่านสื่อ Social Media อาทิ

Facebook: NSM Thailand
Facebook: Amuse & Amaze Short Film Contest – Season 3
Facebook: TV5HD1
Youtube : Amuse & Amaze Short Film Contest – Season 3
Youtube : TV5HD1

บทความอื่น ๆ