kmitl นักศึกษาใหม่ พระจอมเกล้าลาดกระบัง รับน้อง สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เฟรชชี่

งาน ปฐมนิเทศออนไลน์ – Welcome to KMITL Family

Home / กิจกรรม / งาน ปฐมนิเทศออนไลน์ – Welcome to KMITL Family

เมื่อเอ่ยถึง “พระจอมเกล้าลาดกระบัง” สิ่งแรกน้อง ๆ “เฟรชชี่” หรือ “นักศึกษาใหม่” จะต้องได้เจอ คือ การรับน้องรถไฟ ประเพณีการรับน้องจาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ที่เป็นเอกลักษณ์ของสถาบันฯ มากว่า 60 ปี โดยตั้งต้นปล่อยขบวนการเดินทาง ตั้งแต่สถานีหัวลำโพงและต่อเนื่องมายังปลายทางที่จุดจอดรถไฟสถานีพระจอมเกล้า โดยมีพี่ ๆ มาร่วมต้อนรับพร้อมสร้างเสียงหัวเราะและบรรยากาศให้อบอวลไปด้วยมิตรภาพและความอบอุ่นจากพี่สู่น้องรั้วแคแสด ซึ่งทำให้การเดินทางราว 55 นาทีนั้นสนุกสนานกว่าที่เคย

งาน ปฐมนิเทศออนไลน์

Welcome to KMITL Family

แต่ในห้วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ ความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง อาจจะไม่ได้ใกล้ชิดหรือกระทบไหล่ระหว่างกัน ด้วยข้อจำกัดของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จำเป็นต้อง เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อให้ความคิดถึงได้ทำงานและก่อตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเราได้พบกันอีกครั้งหลังการผ่อนคลายของสถานการณ์

ซึ่งปีนี้ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) “พี่เอ้” ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” จึงไม่รอช้าชักชวน อาจารย์ ผู้บริหาร และรุ่นพี่ สจล. มาร่วมส่งต่อความรักความห่วงใยแม้จะอยู่ห่างกัน เพื่อไม่ให้น้อง ๆ เครียด ผ่านการจัดกิจกรรม “ปฐมนิเทศออนไลน์ – Welcome to KMITL Family” ที่มาในคอนเซ็ปต์ “รักและห่วงใย ถึงตัวอยู่ไกล แต่ใจส่งถึงกัน” ถึงเฟรชชี่กว่า 6 พันคน!

งาน ปฐมนิเทศออนไลน์ Welcome to KMITL Family

เปิดตัวกิจกรรมด้วยคลิปแอนิเมชัน ประเพณีการรับน้องรถไฟสุดคลาสสิก ต่อเนื่องด้วยการกล่าวต้อนรับจาก “คณบดี” จากทุกคณะและวิทยาลัย ทั้ง “ขอต้อนรับและส่งต่อความอบอุ่นถึงน้อง ๆ ผ่านจอนี้ อยากให้น้อง ๆ มองมหาวิทยาลัยเป็นเสมือนสนามเด็กเล่น ที่สามารถทดลองทำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่เลยนะคะ”, “น้อง ๆ สามารถเรียกอาจารย์ทุกท่านที่นี่ ว่า “พี่” ได้เลยนะครับ ขอให้น้อง ๆ มีความสุขในการเรียน โดยพี่ๆ ทุกคนที่นี่พร้อมให้คำปรึกษากับน้อง ๆ อย่างสนิทสนม”, “เราเตรียมพร้อมการเรียนการสอนในทุก ๆ ด้าน สบายใจได้เลยค่ะ”, “ทุกคณะ ทุกวิทยาลัย พร้อมต้อนรับนักศึกษาทุกคน หากมีคำถามสามารถติดต่อผ่าน Facebook คณะได้ครับ”

ภาพน้อง ๆ เฟรชชี่ร่วมออกสเตปแดนซ์

ภาพน้อง ๆ เฟรชชี่ร่วมออกสเตปแดนซ์

ซึ่งกิจกรรมภายในงานก็เต็มไปด้วยความสนุกสนาน! และไฮไลท์กับโชว์สุดพิเศษ จากดิสรัปเตอร์เมืองไทย ที่ปีนี้ ฉีกกฎของความเป็นอธิการบดี อีกครั้งกับการทุ่มสุดตัว ร่วมเต้นสันทนาการแบบไม่กลัวเสียลุค! ซึ่งน้อง ๆ เฟรชชี่ที่ร่วมกิจกรรมจากทางบ้านก็ไม่รอช้าร่วมโชว์สเตป Dance Battle กันสุดเหวี่ยง! รวมไปถึงยังร่วม Featuring เพลง “ฝนตกไหม” กับ “นิลโลหิต” แร็ปเปอร์ชื่อดังที่เป็นทั้งศิษย์เก่าจากรั้ว สจล. และปัจจุบันกับการเป็นอาจารย์รับเชิญพิเศษในหลักสูตร “สุนทรียะเพลงแร็ป” (Rap Appreciation) ที่มาร่วมสอนตั้งแต่ความรู้พื้นฐานของการแร็ป การใช้ภาษาและฝึกแต่งเพลง การสอดแทรกมุมมองด้านวัฒนธรรมเข้าไปในบทเพลง ฯลฯ จนน้อง ๆ ในคลาสสามารถร่วมร้องหรือแต่งเพลงด้วยตนเองได้ !

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

ด้าน “พี่เอ้” ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า

… เพราะพี่เอ้เชื่อว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ ที่เราต้องห่างกัน การจัดกิจกรรมเช่นนี้ จะช่วยลดความตึงเครียดสะสมของน้อง ๆ เฟรชชี่ ควบคู่กับการกระชับความสัมพันธ์ ระหว่างคณาจารย์ที่ให้ความรู้สึกที่มากกว่า ครูผู้สอน แต่เป็นเสมือนพี่หรือเพื่อนที่น้อง ๆ สามารถเข้ามาขอรับคำปรึกษาได้ รวมไปถึงการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง ที่ถึงแม้จะไม่ได้เจอหรือทักทายกันซึ่งหน้า แต่การพบกันแบบ Social Distancing นี้ ก็ช่วยให้เราสามารถสนิทหรือทำความรู้จักกันได้ โดยไม่รู้สึกถึงข้อจำกัดของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ภาพประเพณีการรับน้องรถไฟ ปีการศึกษา 2561

ภาพประเพณีการรับน้องรถไฟ ปีการศึกษา 2561

อย่างไรก็ตาม ตลอดวาระการดำรงตำแหน่งเป็นอธิการบดี นับตั้งแต่ปี 2558 มุ่งเน้นการจัด กิจกรรมรับน้องอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย ลดช่องว่างระหว่างวัยของคณาจารย์ รุ่นพี่ ที่มีต่อน้องเฟรชชี่ แต่ยังคงแฝงกลิ่นอายของประเพณี และจุดยืนของสถาบันฯ ในการเป็นรากฐานนวัตกรรม ร่วมด้วย

ภาพประเพณีการรับน้องรถไฟ ปีการศึกษา 2561

ภาพประเพณีการรับน้องรถไฟ ปีการศึกษา 2561

ทั้งการแฝงตัวเองเป็นพี่เนียน การปรับลุคเป็นแร็ปเปอร์ หรือกระทั่งการแปลงโฉมคณะผู้บริหารเป็น Rock Star KMITL เปิดคอนเสิร์ต และปีนี้ก็ยังคงเดินหน้าสร้างมิติใหม่ของงานปฐมนิเทศนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง

น้อง ๆ นักศึกษาใหม่ รวมถึงนักศึกษาปัจจุบัน สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้ที่ สำนักงานกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ FB : KMITLstudentlife สำนักทะเบียนและประมวลผล FB : reg.kmitl ติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของ สจล. ได้ที่ FB : kmitlofficial หรือ www.kmitl.ac.th

พี่เอ้-ศ.ดร.สุชัชวีร์

ไม่อยากให้น้องเครียด ! “พี่เอ้-ศ.ดร.สุชัชวีร์” กระชากลุคดิสรัปเตอร์เมืองไทย แปลงร่างเป็น “พี่สันทนาการ” โยกย้ายเต้น “ฟีทเจอริ่ง นิลโลหิต” ในงาน “ปฐมนิเทศออนไลน์”

พี่เอ้ ร่วมแร็ปเพลง ฝนตกไหม กับ นิลโลหิต และรุ่นพี่ สจล.

บทความแนะนำ