American Standard Design การประกวด การออกแบบ การแข่งขัน

ชวนนักออกแบบรุ่นใหม่ ร่วมการแข่งขัน ASDA โชว์พลังความคิดสร้างสรรค์

Home / กิจกรรม / ชวนนักออกแบบรุ่นใหม่ ร่วมการแข่งขัน ASDA โชว์พลังความคิดสร้างสรรค์

ลิกซิล (LIXIL) ผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์เพื่อที่อยู่อาศัยและสุขภัณฑ์ เปิดตัว การแข่งขัน American Standard Design Award (ASDA) 2022 เวทีประกวดการออกแบบ ซึ่งมีเป้าหมายเชื่อมโยงชุมชนนักออกแบบ ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อร่วมสร้างสรรค์งานออกแบบที่มีฟังก์ชันการทำงาน ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน ด้วยแรงบันดาลใจจากเหล่านักออกแบบรุ่นใหม่

ชวนนักออกแบบรุ่นใหม่ร่วม การแข่งขัน AMERICAN STANDARD DESIGN AWARD (ASDA)

หัวใจสำคัญของ ASDA จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากการสอดรับการออกแบบที่มีจุดมุ่งหมายและรอบคอบเพื่อยกระดับมาตรฐานด้านสุขอนามัย ในขณะเดียวกันยังมอบโซลูชันที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่การใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดไปจนถึงความสะดวกสบาย ด้วยเหตุนี้ธีมการแข่งขันในปีนี้จึงมีชื่อว่า Purposeful Design – Transforming the Way We Live หรือ การออกแบบอย่างมีจุดมุ่งหมายที่พร้อมเปลี่ยนชีวิต

เวทีประกวดการออกแบบครั้งนี้เปิดโอกาสให้เหล่านักออกแบบรุ่นใหม่ได้นำเสนอความคิดสร้างสรรค์มุ่งย้ำถึงปรัชญาการออกแบบที่ผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางอันเป็นหัวใจสำคัญของแบรนด์ต่อการส่งมอบโซลูชันห้องน้ำที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ผสานเข้ากับการออกแบบที่รังสรรค์มาเป็นอย่างดี และเทคโนโลยีชั้นเลิศทางนวัตกรรมเข้าไว้ด้วยกัน กิจกรรมการประกวด ASDA ไม่เพียงแต่เน้นในเรื่องภาพลักษณ์ที่ดึงดูดใจเท่านั้น แต่ยังเป็นการผสานรวมฟังก์ชันการทำงานที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้และมีจุดมุ่งหมายนำเสนอโซลูชันเพื่อแก้ปัญหาที่พบเจอในชีวิตประจำวันได้อย่างรอบคอบและตรงจุด

อองตวน เบสเซเร เดส ฮอท ลีดเดอร์ประจำลิกซิล กลอบอล ดีไซน์ ภูมิภาคเอเชีย (Antoine Besseyre Des Horts, Leader, LIXIL Global Design, Asia) กล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นหนึ่งในแบรนด์ระดับโลกที่สำคัญภายใต้กลุ่ม ลิกซิล อเมริกันสแตนดาร์ดได้สืบทอดคุณภาพและนวัตกรรมมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 140 ปี ภายใต้ปรัญชาการออกแบบนวัตกรรมห้องน้ำของแบรนด์ เราได้ตัดสินใจสร้างพื้นที่ให้เหล่านักออกแบบได้มาร่วมรังสรรค์และนำเสนอผลงานการออกแบบของตนเองบนเวที ASDA โดยมุ่งหวังให้เป็นชุมชนที่ร่วมกันกำจัดขีดจำกัดทางความคิดสร้างสรรค์และร่วมผลักดันไอเดียการออกแบบโซลูชันที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของโลกที่ไม่เคยหยุดนิ่ง”

สำหรับการแข่งขัน ASDA 2022 ในประเทศไทยได้จัดการแข่งขันขึ้นทั้งหมด 2 ประเภท ได้แก่ ประเภท Student League (รอบนักศึกษา) และประเภท Professional League (รอบบุคคลทั่วไป) โดยประเภทนักศึกษาผู้เข้าแข่งขันจะต้องเป็นนักศึกษาของคณะสถาปัตยกรรมหรือคณะที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ ระดับชั้นปีที่ 2 ขึ้นไป ทั้งนี้นักศึกษาผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันในเวทีระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) ร่วมกับผู้ชนะเลิศจากประเทศอื่น ๆ อีก 7 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย กัมพูชา อินเดีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม เพื่อชิงรางวัล Grand Prize ต่อไป

กติกาการแข่งขัน

โดยกติกาการแข่งขัน ผู้เข้าประกวดทั้งประเภท Student League (รอบนักศึกษา) และประเภท Professional League (รอบบุคคลทั่วไป) จะต้องนำเสนอผลงานการออกแบบห้องน้ำให้ถูกต้อง ตามโจทย์ของแต่ละประเภทที่คณะกรรมการกำหนด ดังนี้

• ประเภทที่ 1

Residential Bathroom Space Design – Condominium (High-Rise) Bathroom หรือ การออกแบบห้องน้ำสำหรับคอนโดมิเนียมชนิดอาคารสูง

แนวคิด : Urbanization (การเติบโตของสังคมเมือง)

การขยายตัวเพิ่มขึ้นของสังคมเมืองทำให้พื้นที่สำหรับอยู่อาศัยมีขนาดเล็กลง และด้วยพื้นที่ใช้สอยอันจำกัดเช่นนี้ เจ้าของบ้านจึงมองหาวิธีที่จะทำให้พื้นที่ห้องน้ำ สามารถตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายให้ได้มากที่สุด

• ประเภทที่ 2

Hospitality Bathroom Space Design – Boutique Hotel or Resort Bathroom หรือ การออกแบบห้องน้ำในบูทีคโฮเทลหรือรีสอร์ท

แนวคิด : Health & Well-Being (สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี)

New Normal ทำให้ผู้คนได้ตระหนักถึงการมีสุขภาพที่ดีขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญกับมาตรฐานด้านสุขอนามัยในการใช้งานสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกันกับผู้อื่น การออกแบบห้องน้ำในโรงแรมจึงต้องคำนึงถึงเรื่องดังกล่าวและทำให้ผู้เข้าพักสามารถคลายความกังวลและใช้บริการได้อย่างสบายใจ

เกี่ยวกับผู้เข้าแข่งขัน

ผู้เข้าแข่งขันทั้งประเภท Student League (รอบนักศึกษา) และประเภท Professional League (รอบบุคคลทั่วไป) สามารถเลือกที่จะส่งผลงานออกแบบในประเภทใดประเภทหนึ่ง หรือหากประสงค์จะส่งผลงานจากทั้ง 2 ประเภทเข้าประกวดก็ทำได้เช่นกัน ทั้งนี้การประกวดได้ระบุผลิตภัณฑ์บังคับ ซึ่งได้แก่ โถสุขภัณฑ์ Studio S ที่ผู้เข้าแข่งขันทุกท่านจะต้องนำมาออกแบบเป็นองค์ประกอบหลักในงานออกแบบของตัวเอง

ออดรีย์ โหย่ว ลีดเดอร์ บริษัท ลิกซิล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีการใช้น้ำเอเชียแปซิฟิก (LWT APAC) กล่าวว่า “การตัดสินใจเลือกโถสุขภัณฑ์ รุ่น Studio S ให้มาเป็นผลิตภัณฑ์บังคับ ในงานประกวดออกแบบห้องน้ำครั้งนี้ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่เผยโฉมสู่ตลาดล่าสุด และมีความโดดเด่นแตกต่างด้วยการดีไซน์ของโถสุขภัณฑ์ชิ้นเดียว แบบไร้ถังพัก และอ่างล้างหน้าแบบฝังบนเคาน์เตอร์ ดีไซน์ทรงรี ให้ความรู้สึกโมเดิร์น ซึ่งนับเป็นความท้าทายของผู้เข้าแข่งขันในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่ยังไม่มีใครทำมาก่อนในตลาด และยังตรงกับคอนเซ็ปต์หนึ่งของการแข่งขัน ที่เน้นให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของชุมชนเมือง (Urbanization) ที่มีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างจำกัด

ดังนั้น การออกแบบจะต้องไม่กระทบต่อพื้นที่ใช้สอย และพื้นที่ทำงาน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) เป็นตัวตอกย้ำมาตรฐานด้านสุขภาพ และสุขอนามัยที่ดีขึ้น ยังคงเป็นหัวใจสำคัญที่ผู้เข้าแข่งขันต้องตีโจทย์ออกมาอย่างรอบคอบและดึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์นำเสนอออกมาอย่างชัดเจนด้วย”

การแข่งขัน American Standard Design Award (ASDA) Asia Pacific 2022 ในรอบระดับประเทศ เราได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิในแวดวงการออกแบบหลายท่านร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน อาทิ IDIN Architects, Architects 49, PIA Interior, P49 Deesign & Associates, Dsign Something รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากลิกซิล ประเทศไทย เพื่อ เฟ้นหาที่สุดของนักออกแบบและระดับมหาวิทยาลัยในประเทศ และปูทางเข้าสู่เวทีการแข่งขันในระดับเอเชียแปซิฟิก สำหรับระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งแน่นอนว่าคณะกรรมการทุกท่าน ต้องพิจารณาคัดเลือกอย่างหนักและตัดสินอย่างรอบคอบ โดยมีเป้าหมายเพื่อนำผลงานที่ดีที่สุดระดับประเทศเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ และคว้ารางวัลอันทรงเกียรติกลับมาให้ประเทศไทย โดยตลอดการแข่งขันมีรางวัลรวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 800,000 บาท

ท่านสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติม ลงทะเบียนเข้าร่วมการแข่งขันและส่งผลงานการออกแบบห้องน้ำได้ที่เว็บไซต์ ASDA (www.americanstandard-apac.com/asda-th) ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการก้าวเดิน เพื่อความเปลี่ยนแปลง และสร้างความแตกต่างให้กับชีวิตของผู้บริโภคในวงกว้างไปด้วยกันกับเรา

บทความแนะนำ