ข้าราชการ ตำรวจ นายร้อยตำรวจ แนะแนวการศึกษา

5 เส้นทางสานฝันสู่การเป็น นายร้อยตำรวจ – การสอบ การใช้ความสามารถพิเศษ

Home / ข่าวการศึกษา / 5 เส้นทางสานฝันสู่การเป็น นายร้อยตำรวจ – การสอบ การใช้ความสามารถพิเศษ

ตำรวจ ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพในฝันของใครหลาย ๆ คน สำหรับใครที่อยากจะเป็นตำรวจนั้น ก็บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เราจะทำกันไม่ได้ หากเรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ขยัน อดทน และซื่อสัตย์ ก็เชื่อได้เลยว่าความฝันนั้นอยู่ไม่ไกลอย่างแน่นอน และในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็ไม่พลาดที่จะรวบรวมข้อมูลน่ารู้ เกี่ยวกับเส้นทางการเป็น นายร้อยตำรวจ มาฝากกันด้วยค่ะ

5 เส้นทางสู่การเป็น นายร้อยตำรวจ

1. สอบตรงเข้าเตรียมทำทหาร

การสอบตรงเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร โดยการเลือกเหล่าตำรวจ เป็นเส้นทางแรกที่หลายคนเลือก ทั้งนี้ผู้สมัครจะต้องจบการศึกษาระดับชั้น ม. 4 และต้องเรียนอยู่ในแผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ เท่านั้น โดยมีอายุระหว่าง 15-18 ปี

เมื่อจบการศึกษาหลักสูตร 2 ปีจากโรงเรียนเตรียมทหารแล้ว จะได้รับวุฒิการศึกษาชั้น ม.6 และจะได้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ (โดยไม่ต้องทำการสอบคัดเลือก) เมื่อเรียนจบ 4 ปีแล้ว จะได้รับการแต่งตั้งยศเป็นร้อยตำรวจตรี บรรจุเข้าทำงานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป

2. สอบเข้าเป็นนายสิบตำรวจก่อน

สอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ ซึ่งข้อสอบจะเน้นวิชาความรู้ที่ง่ายกว่าการสอบเข้าโรงเรียนนายร้อย เรียนประมาณ 1 ปี ถึงจะมีสิทธิ์สอบเข้าเรียนต่อ นายร้อยตำรวจ และจะต้องมีอายุไม่เกิน 25 ปี สมมติว่าเราสอบติดนายสิบตำรวจตอนอายุ 18 ปี เรียนจบ 19 ปี ก็เท่ากับว่าเราจะมีสิทธิ์ในการสอบเข้าถึง 6 ครั้งด้วยดัน จนกว่าจะอายุครบ 25 ปี

5 เส้นทางสู่การเป็น นายร้อยตำรวจ

3. สอบเข้าเรียนต่อสายนายร้อย

อีกหนึ่งเส้นทางคือ เรียนจบในระดับปริญญาตรี ในสาขานิติศาสตร์ หรือรัฐศาสตร์ หรือสาขาอื่น ๆ ที่อาจจะมีการเปิดรับเพิ่มเติม (สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของการรับสมัครนายร้อยตำรวจ) โดยที่สามารถใช้วุฒิปริญญาตรีสอบภายใน ขึ้นเป็นชั้นสัญญาบัตรได้ ซึ่งเขาจะเรียกกันว่า “นายร้อยอบรม”

4. เข้าสาย นายร้อยตำรวจ จากความสามารถพิเศษ

การสอบผ่านเส้นทางลัดนี้จะต้องเป็นสายงานที่เปิดรับสมัคร “ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถพิเศษ และคุณสมบัติพิเศษ” จบการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาที่เกี่ยวข้อง หรือสาขาที่ต้องการ เช่น แพทย์ตำรวจ ตำรวจวิศวะ ตำรวจนิเทศ กองพิสูจน์หลักฐาน เป็นต้น รวมถึงนักกีฬาโควตาพิเศษ ก็สามารถรับการพิจารณาให้เข้าเป็นข้ารารตำรวจได้เช่นกัน

5. ติดยศนายดาบจนอายุ 52 ปี

แต่ถ้าหากสอบไม่ติดจริง ๆ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้อนุมัติจัดให้ข้าราชการตำรวจที่มีอายุ 52 ปีขึ้นไป เลี่อนไหลได้ทันทีโดยไม่ต้องสอบแข่งขัน และเหลือเวลาในการรับราชการทั้งหมด 7 ปีด้วยกัน แต่ถ้าหากเรามีผลงานดีก็จะเกษียณที่ “ยศพันตำรวจตรี”

5 เส้นทางสู่การเป็น นายร้อยตำรวจ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก FB : เรียนต่อไหนดี, โรงเรียนนายร้อยตำรวจ

บทความที่น่าสนใจ