ม.รังสิต แนะแนวการศึกษา

ผลลัพธ์(ความรู้สึก) สำคัญกว่าเวลาที่เสียไป – ทางเดินใหม่ที่เลือกเอง

Home / วาไรตี้ / ผลลัพธ์(ความรู้สึก) สำคัญกว่าเวลาที่เสียไป – ทางเดินใหม่ที่เลือกเอง

เคยไหม เมื่อได้เริ่มต้นอะไรไปแล้ว ค้นพบว่าไม่ใช่ทางของเรา มันจึงเกิดคำถามและความลังเล ไม่รู้ว่าควรจะทำอย่างไรต่อ กรณีแบบนี้หากเป็นเรื่องของการเดินทาง เรายังคงมีโอกาสในการกลับรถ เปลี่ยนเส้นทาง แต่ถ้าหากเป็นเรื่องเรียนล่ะ เราจะทำอย่างไร

ไม่อยากเสียเวลาไปมากกว่านี้

เปลี่ยนเส้นทางเรียนใหม่

เรื่องราววันนี้เป็นเส้นทางในการเลือกคณะของนักศึกษาคนหนึ่ง เขาทุ่มเทเวลาไม่น้อยกับเส้นทางที่หนึ่งที่เลือก แต่วันนี้เขามีโอกาสที่ได้ปรับเปลี่ยนโยกย้าย เขาเลือกที่จะก้าวออกมาสู่เส้นทางใหม่ที่เป็นความชอบ และเป็นตัวของตัวเอง นายธรภัท เตชะเพิ่มผล หรือ ฮิว นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนเจี้ยนหัว สายศิลป์ภาษาจีน จังหวัดนครปฐม

ฮิว-ธรภัท เตชะเพิ่มผล

มุมมองต่อการเรียน

ฮิวเรียนภาษาจีนมาตั้งแต่เด็ก เพราะอยากทำเกี่ยวกับธุรกิจส่งออกระหว่างประเทศไทยและประเทศจีน นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้เลือกเรียนต่อด้านภาษาจีนในระดับมหาวิทยาลัย ที่คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีน สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผมได้เป็นอย่างดีเลยครับ

“จริงๆ แล้วก่อนหน้านี้ ผมย้ายคณะมาครับ จากวิทยาลัยการบิน ที่ ม.รังสิต เรียนมาจนขึ้นปีที่ 3 วิชาเรียนเริ่มเป็นวิชาของการบินมากขึ้น เรียนไปผมก็รู้สึกว่าผมไม่สนุกกับมัน มันยากที่จะหาแรงบันดาลใจ จึงเริ่มคิดตัดสินใจใหม่ แต่ก็เป็นการตัดสินใจที่ยากมากๆ ครับ ถ้าไม่ย้ายเรียนจบไปเสียเงินค่าเทอมจนเรียนจบไปแล้วไม่ได้ทำงานอาชีพนักบิน มันคงไม่มีประโยชน์อะไร แต่ถ้าจะย้าย เรื่องเสียดายเวลาก็รู้สึกนิดนึงครับ แต่ที่เป็นห่วงมากกว่าคือจะเรียนทันเพื่อนหรือไม่ เราต้องไปเริ่มเรียนใหม่ก็กลัวจบช้า แต่ก็ตัดสินใจว่าไม่อยากเสียเวลาไปมากกว่านี้ครับ จึงเลือกที่เรียนในสิ่งที่เราชอบมากกว่า

ตอนนั้นผมปรึกษาครอบครัวก่อนเลยครับ เพราะที่เลือกเรียนการบินตั้งแต่แรกก็เป็นความต้องการของที่บ้าน จึงต้องคุยกับที่บ้านก่อนครับ และก็มีปรึกษาอาจารย์ที่คณะศิลปศาสตร์ด้วยเรื่องวิชาการเทียบโอน ซึ่งทุกคนที่ผมปรึกษาต่างก็บอกว่า อยากให้อดทนเรียนต่อ ไม่อยากให้ย้ายเพราะเรียนมาจนปีสามแล้ว ใกล้จบแล้ว หางานทำที่สายการบิน น่าจะมั่นคงกว่าทำอาชีพธุรกิจส่วนตัว แต่เมื่อเราตั้งใจแล้วจึงคิดว่าอยากย้ายคณะมากกว่า ก็เทียบวิชาว่าต้องโอนหน่วยกิตไหนบ้าง เทียบวิชาไหนบ้าง เพื่อจะได้ไม่ต้องลงเรียนซ้ำ ใช้เวลาตัดสินใจกว่าหนึ่งเดือนเต็มครับ สิ่งที่ผลึกได้ก็คือ เรียนที่เราชอบ ทำสิ่งที่ตอบโจทย์กับตัวเราเองจะดีที่สุด”

เวลากับความพยายาม

ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ฮิวเล่าให้ฟังว่า เขาต้องรู้สึกพยายามในทุกวัน ตั้งใจเรียนเพื่อให้สอบผ่าน เข้าเรียนเพื่อไม่ให้ติด F จนกระทั่งเวลาผ่านไป ความรู้สึกมันส่งผลถึงพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เขารู้สึกไม่สนุกกับการเรียน ไม่มีความสุข ไม่ชอบ จึงตัดสินใจเริ่มมองตัวเองใหม่ ตอนแรกก็พยายามที่จะทำทุกอย่างที่เลือกมาแล้วให้ดีที่สุด พอเราเริ่มตัดสินใจใหม่ เราก็ต้องมาพยายามจัดการกับผลที่จะตามมาให้ออกมาดีที่สุดอีก ผลลัพธ์มันก็ต่างกันครับ พยายามเพื่อสิ่งที่เราอยากทำ อยากเป็น พยายามไปแล้วมันไปถูกทาง มันก็คุ้มค่ากับความพยายามครับ

บ้านศิลปศาสตร์

ตั้งแต่เริ่มมาติดต่ออาจารย์ที่สาขาวิชาภาษษจีน คณะศิลปศาสตร์ จนกระทั้งเข้ามาเรียนและทำกิจกรรม ฮิวบอกว่า เขาได้รับการต้อนรับที่ดีมาก และความสนุกกับการใช้ชีวิตของเขาเริ่มต้นกลับมาอีกครั้ง

“ผมปรึกษาอาจารย์เรื่องการเทียบโอน และการเรียนที่ผมจะต้องมาเริ่มต้นใหม่ ความรู้สึกนอกจากเรื่องข้อมูลที่ผมได้รับการช่วยเหลือเป็นอย่างดีแล้ว ผมยังรู้สึกถึงการต้อนรับที่อบอุ่นมากๆ ครับ เรื่องการเรียนก็สบายใจไปเปราะหนึ่งเพราะสามารถเทียบโอนได้หลายวิชา เช่น กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไปทั้งหมด กลุ่มภาษา และวิชาโททั้งหมด ผมก็โอนมาครับ หลังจากที่เริ่มเยนผมก็มีความสุขกับการเรียน มันรู้สึกได้ว่าเราเลือกถูกทางแล้ว มันตอบโจทย์กว่าครับ”

ฮิว-ธรภัท เตชะเพิ่มผล

ไลฟ์สไตล์ของฮิว

ฮิวชอบเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศครับ ความสนุกมันอยู่ตรงที่เราได้วางแผนการเดินทาง และการได้พูดภาษาต่างประเทศสื่อสารกับคนต่างประเทศ ส่วนมากก็จะเป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีนครับ นอกจากนี้ ยังได้เก็บเกี่ยวความรู้เกี่ยวกับการค้าขาย การทำธุรกิจไปด้วยครับ ดูว่าคนอื่นเขาทำงานกันอย่างไร เพื่อจะสะสมความรู้เอาไว้ประกอบธุรกิจส่วนตัวในอนาคต

อยากเรียนภาษา แนะนำที่ ม.รังสิต

อยากฝากถึงน้องๆ ที่มีความชื่นชอบด้านภาษา ไม่ว่าจะภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ผมแนะนำที่คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญ เทคโนโลยีที่ทันสมัย เนื้อหาการเรียนการสอนที่ไม่เพียงในหนังสือ แต่ยังมีความรู้นอกห้องเรียนให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนกัน ที่สำคัญคือเรื่องสังคม เพื่อนๆ พี่ๆ อาจารย์ ที่นี่เราอบอุ่น เป็นกันเองครับ

ที่มา ม.รังสิต

เนื้อหาแนะนำ