Entrance รับตรง เคลียริงเฮาส์ เอนทรานซ์ 4.0 โควตา

เด็ก 61 ควรรู้!! “เอนทรานซ์ 4.0” ประกอบด้วยระบบอะไรบ้าง?

Home / ข่าวการศึกษา / เด็ก 61 ควรรู้!! “เอนทรานซ์ 4.0” ประกอบด้วยระบบอะไรบ้าง?

สำหรับน้องๆ ที่คนไหนที่กำลังงง ไม่เข้าใจว่าในปีการศึกษา 2561 จะมีวิธีการรับสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยวิธีไหนบ้าง? แล้วต้องทำอย่างไร? วันนี้เรามีคำตอบมาบอกันแล้วค่ะ โดยการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยแบบใหม่ ในปีการศึกษา 2561 จะเป็นการผสมผสานการสอบเอนทรานซ์และแอดมิชชั่นเข้าด้วยกัน แบ่งออกเป็น 3 ระบบ ดังนี้

เรื่องน่ารู้! เอนทรานซ์ 4.0 คืออะไร?

1. ระบบโควตา

เปิดรับทั้งปีการศึกษา มหาวิทยาลัยสามารถที่จะเปิดรับได้ตั้งแต่เทอม 1 คือ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560 – มีนาคม 2561 โดยมีหลักการในการคัดเลือก คือ

  • ไม่มีการสอบเข้า
  • เปิดรับจากคุณสมบัติพิเศษ เช่น มีเกรดดี กีฬาเด่น วิชาการเป็นเลิศ เป็นต้น
  • ติดโควตา ยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮาส์ทันที

2. ระบบเคลียริ่งเฮาส์

ระบบเคลียร์ริงเฮาส์ ข้อสอบกลาง สอบรอบเดียวเท่านั้น ได้แก่ GAT/PAT, 9 วิชาสามัญ, O-NET ยื่นคะแนนกับมหาวิทยาลัย 4 อันดับ (มีสิทธิ์ยื่นได้ 2 ครั้งเท่านั้น) โดยจะเริ่มทำการสอบกลางในเดือนมีนาคม 2561 และยื่นคะแนนได้ในเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2561

บทความที่เกี่ยวข้อง > ระบบเคลียริ่งเฮาส์ (Clearinghouse) คืออะไร

3. ระบบรับตรง

มหาวิทยาลัยจะเริ่มเปิดรับตรงได้หลังจากเสร็จสิ้นระบบเคลียริ่งเฮาส์ ในช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม โดยมีหลักการในการรับสมัครดังนี้

  • คัดเลือกโดยการกำหนดคุณสมบัติ
  • มหาวิทยาลัยอาจจะใช้คะแนนอย่างอื่นเพิ่ม เช่น CUTEP, TUGET และความถนัดต่างๆ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม… นี่เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น น้องๆ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวการรับสมัครนักศึกษาใหม่ในปีการศึกษา 2561 ได้เรื่อยๆ เลยค่ะ เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงและรอการยืนยันจากกระทรวงศึกษาธิการอย่างเป็นทางการอีกครั้ง แล้วพี่จะมาอัพเดทเพิ่มให้น้องๆ กันอีกครั้งค่ะ

———————————————-

ข้อมูล : enconcept