About Campus Club friday Issue35 คณะนิเทศศาสตร์ ทอย ปฐมพงศ์ ม.รังสิต

หนุ่มหน้าใส ทอย ปฐมพงศ์ กับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / หนุ่มหน้าใส ทอย ปฐมพงศ์ กับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

คณะยอดนิยมที่ทุกๆ ปีจะมีหนุ่มๆ สาวๆ บัณฑิตจบใหม่ออกมาเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นมีหนุ่มหน้าใส ทอย-ปฐมพงศ์ เรือนใจดี นักศึกษาวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ ม.รังสิตที่หลงใหลในการเรียนด้านสื่อสารมวลชนเพื่อเตรียมตัวไปเป็นผู้กำกับ หนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงในอนาคตเช่นกัน

หนุ่มหน้าใส ทอย ปฐมพงศ์ กับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

จุดเริ่มต้นมาเป็นนักศึกษาเอกภาพยนตร์
ผมซิ่วมาจากที่อื่นก่อน ก่อนหน้านั้นเรียนนิเทศฯ ด้านวิทยุโทรทัศน์ที่ม.เนชั่น แต่พอลองเรียนไปแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่แนวทางของเรา ตอนแรกก็กลัวหนุ่มหน้าใส ทอย ปฐมพงศ์ กับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยคำว่าซิ่วนะ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจย้ายมาเรียนทางสาขาวิชาการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แทน แล้วที่เลือกที่ม.รังสิต เพราะคิดว่าคณะนี้กำลังบูมแล้วก็มีอุปกรณ์ครบครันอยู่แล้ว ตอนมาปีแรกก็ค่อนข้างต้องปรับตัว เพราะจากที่ซิ่วมาแล้วยังไม่ชินกับสังคมที่ใหญ่มากๆ แต่ตอนนี้ขึ้นปี 2 ก็เริ่มโอเคขึ้นแล้วครับ

หนุ่มหน้าใส ทอย ปฐมพงศ์ กับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

ความสนุกสนานในสไตล์เด็กนิเทศฯ
ผมชอบเรียนปฎิบัติ เพราะรู้สึกว่าเวลาเรียนทฤษฎีมากๆ บางครั้งมันก็ไม่ค่อยรับนะ ตอนนี้ก็เริ่มเรียนการผลิตหนังสั้นและเอ็มวีจากศูนย์เลย จากตอนแรกที่เคยเรียนแค่กล้องธรรมดา แต่ตอนนี้ต้องมีการดูมุมกล้อง ดูการจัดแสง ปรับค่าต่างๆ บรรยากาศในคลาสก็สนุกสนาน พวกผมผู้ชายก็จะมีแซวๆ อาจารย์ขำๆ บ้าง เพราะอาจารย์ทุกคนสไตล์วัยรุ่นกันหมด

หนุ่มหน้าใส ทอย ปฐมพงศ์ กับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

ปรับตัวแบ่งเวลา “เรียน” และ “บันเทิง” ให้ลงตัว
ผมเข้าวงการตั้งแต่ตอนปี 1 เทอม 2 พอดีตอนนั้นได้เป็นเดือนของคณะด้วย เขาก็เอารูปมาจากโซเชียล แล้วก็เลยได้มีโอกาสออดิชั่น อย่างตอนนี้มีผลงานเรื่องล่าสุดเป็น CLUB FRIDAY TO BE CONTINUED ตอน เพื่อนรักเพื่อนร้าย ก็ต้องแบ่งเวลาว่าเราจะเรียนวันจันทร์ถึงพุธนะ แล้วถ่ายวันพฤหัสถึงอาทิตย์ แรกๆ ก็ปรับตัวยาก แบ่งเวลาไม่ถูกเหมือนกัน แต่ตอนนี้ก็เริ่มลงตัวขึ้น พยายามไม่ให้เวลาเรียนกับงานมันชนกัน

หนุ่มหน้าใส ทอย ปฐมพงศ์ กับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

งานนี่แหละทำให้ได้ฝึกปฎิบัติจริงๆ
วิชาปฎิบัติส่วนใหญ่ก็ได้เอามาใช้ในการทำงาน อย่างที่ได้เคยเรียนเบื้องหลังหรือการแสดงมา เวลาถ่ายละครก็มีบ้างที่เสนอทีมงานว่ามุมนี้ดีมั้ย เราก็จะรู้ทั้งบล็อกกิ้ง มุมกล้อง การจัดแสง ส่วนวิชาทฤษฎีในห้องเรียน ส่วนใหญ่ไม่ค่อยตั้งใจเรียนมากเท่าไหร่ 55 เป็นเด็กหลังห้องนะ แต่พอถึงเวลาใกล้สอบก็มีนัดเพื่อนๆ ในกลุ่มไปติวกัน

หนุ่มหน้าใส ทอย ปฐมพงศ์ กับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

เซอร์สุดๆ ไม่หลุดความเป็นเด็กฟิล์ม
สาวๆ นิเทศฯ นี่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดแล้วครับ ส่วนผู้ชายจะเซอร์มากกว่านะ ยิ่งเอกภาพยนตร์ด้วยแล้ว จะเซอร์มาก แบบสไตล์ฤาษี เสื้อผ้าขาดๆ สะพายกระเป๋าย่ามก็มีนะ ถ้าให้นิยามความเป็นเด็กนิเทศฯ ผมว่าพวกเราเป็นพวกปฎิบัติแน่น ไม่เน้นทฤษฎี แต่เน้นประสบการณ์ แล้วก็มีความเป็นครอบครัวมากๆ รุ่นพี่ดูแลเทคแคร์กันตลอด ส่วนคำพูดติดปากของกลุ่มเราคือคำว่า “มาว่ะ” เป็นความรู้สึกว่าถ้าทำแบบนี้มันใช้ได้นะ คือเป็นคำชมของเด็กเอกภาพยนตร์นะ

อนาคตของบัณฑิตนิเทศฯ รุ่นใหม่
ความใฝ่ฝันอยากเป็นผู้กำกับครับ อย่างตอนนี้เราก็ทั้งเรียนและทำงานอยู่แล้ว ก็น่าจะได้ทำทั้งเบื้องหน้าแล้วก็เบื้องหลัง ซึ่งก็อาจจะต้องดูช่วงใกล้ๆ จบอีกที ว่าเพื่อนๆ เขามีแนวทางไหนกันบ้าง อาจจะมีเรื่องของโปรดักชั่นที่เราจะช่วยกันทำก็ได้

หนุ่มหน้าใส ทอย ปฐมพงศ์ กับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

จากรุ่นพี่เอกฟิล์มถึงน้องๆ
สำหรับน้องๆ ที่อยากเรียนนิเทศฯ ผมคิดว่าไม่ต้องเตรียมตัวอะไรเลยนะ มาแค่ใจที่รักก็พอ แล้วรุ่นพี่ที่จบไปจากที่นี่แล้วอยู่ในวงการบันเทิงก็มีอยู่ทุกกอง ซึ่งมันก็ทำให้ง่ายมากๆ เวลาที่เราจะไปฝึกงานหรือว่าไปทำงานจริง อย่างตอนนี้ที่ผมไปเล่น CLUB FRIDAY ก็ได้เล่นกับพี่สายป่าน ซึ่งจบจากที่นี่เหมือนกัน พี่เขาก็แนะนำตลอดว่าให้ตั้งใจเรียน ไม่ควรขาดเรียน ถ้าวันไหนไม่ได้เข้าก็ควรจะบอกอาจารย์ให้ทราบล่วงหน้า

ติดตามคอลัมน์ About Campus ได้ที่นิตยสาร Campus star No.35

Facebook : www.facebook.com/campus star

01 Cover