MONO29 swu นักแสดงใหม่ มศว

นักแสดงสาวสุดเปรี้ยว โฟน ชลกาญจน์ กับชีวิตการเรียนในรั้วมศว

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / นักแสดงสาวสุดเปรี้ยว โฟน ชลกาญจน์ กับชีวิตการเรียนในรั้วมศว

นักแสดงสาวสุดเปรี้ยว จากช่อง MONO29 โฟน-ชลกาญจน์ พวงน้อย กับการเรียนพัฒนาฝีมือการแสดงของเธอให้มากขึ้นในวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม เอกภาพยนตร์และสื่อดิจิตอล สาขาการแสดงและกำกับการแสดงภาพยนตร์ ชั้นปีที่ 3 แล้ว งั้นอย่ารอช้าไปตามติดชีวิตการเรียนในสิ่งที่เธอรักกันดีกว่า

โฟน ชลกาญจน์ นักแสดงสาวสุดเปรี้ยว กับชีวิตการเรียนในรั้วมศว

ที่มาของการเรียนในเอกการแสดงเป็นยังไงบ้าง เล่าให้ฟังหน่อย
เริ่มตั้งแต่ม.ปลาย ตอนนั้น โฟนยังหาตัวเองไม่เจอเลยค่ะ ว่าอยากจะเรียนอะไร จนกระทั่งได้มีโอกาสไปแคสงานพิธีกรหน้าใหม่ของช่อง 3 ซึ่งตอนนั้นเราเป็นเด็กบ้านนอกมากเลยนะ โฟนเป็นคนนครศรีธรรมราช แล้วมาโตที่เพชรบุรี แต่ก็ได้เข้ารอบ 20 คนสุดท้ายด้วย เลยเป็นสิ่งที่จุดประกายให้เราคิดว่าเราชอบด้านนี้ ชอบเรียนการแสดง อยากเรียนเบื้องหลังด้วย ก็เลยไปศึกษาว่ามันมีคณะอะไรบ้าง ได้มาเจอที่นี่ แล้วมีรุ่นพี่ที่รู้จักเรียนอยู่ด้วย ก็เลยเลือกเอกและสาขานี้ค่ะ

การเรียนกับสิ่งที่ใฝ่ฝันเป็นยังไงบ้าง
เทอมแรกเข้ามาก็ได้เรียนแอกติงเลยนะคะ แล้วก็มีเรียนหลายอย่าง ทั้งพื้นฐานของภาพยนตร์ พวก History of Movie หรือวิชากำกับการแสดง Directing วิชาฝึกออกเสียง Vocal Technic ซึ่งปีแรกเรายังชิวอยู่นะ แต่พอเข้าปี 2 โฟนได้มีโอกาสทำงานค่ะ ก็เลยทำให้โฟนต้องปรับตัวค่อนข้างมาก พยายามแบ่งเวลาให้ดี คุยกับอาจารย์ตลอด ว่าขอหยุดวันนี้ ขอส่งงานตามหลังนะคะ ตอนแรกคิดว่าตัวเองจะไม่ไหวแล้วนะ เพราะปี 2 เรียนหนัก แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้ค่ะ

ได้โอกาสแคสเป็นนักแสดงจากคณะนี่แหละ
ปี 2 ทาง MONO เข้ามาแคสนักแสดงที่เอกเลยค่ะ ก็เลยได้เล่นละครเรื่อง “รักเอย” ทางช่อง MONO29 บทร้ายลึก เป็นพี่สาวพระเอก จากนั้นก็ได้เล่น MV ด้วย และล่าสุด เป็นหนังของ MONO FILM เรื่อง “2538 อัลเทอร์มาจีบ” เล่นเป็นพี่แหม่ม-วิชชุดา ตอนเด็ก ก็เป็นนักศึกษา ปี 4 ลุคส์คุณหนูใสๆ ซึ่งการได้เป็นนักแสดงก็ทำให้เราได้ประสบการณ์ใหม่ๆ นะคะ อย่างในเรื่องการแสดง สำหรับโฟน บทแสนดีจะเล่นยากสุด เพราะใครๆ ก็บอกว่าโฟนหน้าร้ายค่ะ แต่เราก็สามารถเอาวิชาแอกติงที่เรียนมาใช้ในการทำงานได้ ซึ่งมันทำให้โฟนสามารถเล่นได้ทุกบทของตัวละครจริงๆ ค่ะ

เทคนิคการเรียนในแบบของโฟน
อย่างเวลาเรียนแอกติง โฟนจะต้องมีสมาธิมากๆ เลยค่ะ เพราะอย่างเวลาทำงานจริง มีเวิร์คช้อปก่อนเล่น เราไม่ได้แสดงแค่คนเดียวใช่มั้ย จะได้ไม่เสียเวลานักแสดงคนอื่นด้วย ถ้าเป็นการเรียนทั่วไป ในห้องเรียน โฟนจะค่อนข้างตั้งใจมาก ถ้าจดไม่ทัน ก็ใช้วิธีถ่ายรูปเลยค่ะ พอก่อนสอบ เราก็จะเอาที่เขียนในสมุดมานั่งอ่านอย่างมีสมาธิ แล้วก็ทำความเข้าใจให้ได้

เพื่อนๆ ในเอกภาพยนตร์เป็นยังไงบ้าง
ในเอกโฟนมีแค่  30 คน จริงๆ ก็ทำงานด้วยกันได้หมด แต่โฟนก็จะมีกลุ่มที่สนิทอยู่ 6-7 คน ช่วยเหลือกันตลอด เวลาไปไหนก็ไปด้วยกัน ส่วนหนุ่มๆ เอกนี้หน้าตาดีเยอะมากนะคะ ^^  เขาจะค่อนข้างดูแลตัวเองกัน เลิกเรียนชอบไปฟิตเนสอ่ะ อิอิ แล้วโฟนก็ชอบมีเพื่อนต่างเอกด้วยค่ะ เพราะเราจะได้ดูวิธีการทำงานของเขา และสามารถมาปรับใช้กับเราได้

ความประทับใจที่มีต่อที่นี่
โฟนคิดว่าโฟนตัดสินใจไม่ผิดที่ได้เข้ามาในคณะนี้ ต้องขอบคุณอาจารย์ที่คอยผลักดันและสนับสนุนเราตลอดมา และให้โอกาสโฟนได้เข้ามาในวงการด้วย อุปกรณ์ที่นี่ก็ค่อนข้างพร้อม อีกอย่างคือที่นี่จะมีทุนเรียนดีให้เด็กปี 1 ปี 2 ได้ไปต่างประเทศ โฟนก็เคยได้ไปเมื่อปี 1 ค่ะ ทำให้โฟนรู้สึกว่า ถ้าไม่มีคณะ ก็คงจะไม่มีโฟนวันนี้

ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเข้าเรียนด้านนี้
อยากให้น้องๆ หาตัวเองให้เจอก่อนค่ะ แต่ถ้าคิดว่าชอบจริงๆ พี่แนะนำว่าที่นี่พร้อมแล้วที่จะให้น้องๆ เข้ามาเรียน เพราะในเอกภาพยนตร์นี้ มีทั้งการทำเบื้องหลัง การออกแบบดีไซน์ แล้วก็การเรียนแอกติง แต่อยากให้น้องๆ เตรียมตัวอ่านภาษาอังกฤษมาด้วยนะคะ เพราะว่าที่นี่เป็นหลักสูตร Bilingual เรียนสองภาษา แต่ก็อย่ากลัวไป มันไม่ยากเลย เรียนสนุกแน่นอน อีกอย่างหนึ่งคือการรับตรงของมศว มาเร็วไปไวมาก ถ้าสนใจก็เข้าไปดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ของ COSCI ได้เลยค่ะ

โฟน-ชลกาญจน์ พวงน้อย

 

โฟน-ชลกาญจน์ พวงน้อย

โฟน-ชลกาญจน์ พวงน้อย

โฟน-ชลกาญจน์ พวงน้อย

โฟน-ชลกาญจน์ พวงน้อย

ข้อมูลจาก นิตยสาร Campus star V.15 (สัมภาษณ์เมื่อ สิงหาคม 2014)