การแข่งขันโครงานวิทยาศาสตร์ระดับโลก ประเทศสหรัฐอเมริกา พลอย ยลฤดี เด็กเก่ง โครงงานวิทยาศาสตร์

ฝันเป็นจริง น้องพลอย ได้สัญชาติไทย + พาสปอร์ต เตรียมบินแข่งโครงการวิทย์ระดับโลก

Home / วาไรตี้ / ฝันเป็นจริง น้องพลอย ได้สัญชาติไทย + พาสปอร์ต เตรียมบินแข่งโครงการวิทย์ระดับโลก

จากกรณี น้องพลอย หรือ นางสาวยลฤดี ปิยะทัต นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีระนอง จังหวัดระนอง หนึ่งในตัวแทนที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันโครงการวิทยาศาสตร์ระดับโลก ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ก็ต้องมาเจออุปสรรคที่จะอาจจะทำให้น้องพลอยไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ได้ เนื่องจากเป็นเด็กไร้สัญชาติ ไม่สามารถยื่นขอวีซ่า เพื่อออกนอกราชอาณาจักรได้

น้องพลอย ได้สัญชาติไทย + พาสปอร์ต เตรียมบินแข่งโครงการวิทย์ระดับโลก

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองระนอง น้องพลอย ได้เดินทางเข้ามายังที่ว่าการอำเภอฯ เพื่อยื่นคำขอมีสัญชาติไทย ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย โดยน้องพลอยได้นำเอกสารคำยื่นขอสัญชาติไปยื่นต่อ นายบุญชัย สมใจ นายอำเภอเมืองระนอง เพื่อทำการพิจารณา

ก่อนที่จะมีการลงนามและนำเอกสารไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่สำนักงานทะเบียนราษฎร์ ปลัดทะเบียนตรวจสอบหลักฐานถูกต้อง และส่งให้กับนายอำเภอเมืองระนอง เพื่อเพิ่มรายชื่อของน้องพลอยลงในสำมะโนครัวประชากรไทย พร้อมระบุหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนดังกล่าวแล้ว ก็สามารถกรอกรายละเอียดขอมีบัตรและถ่ายรูป เพื่อทำบัตรประจำตัวประชาชน

น้องพลอย ได้สัญชาติไทย + พาสปอร์ต เตรียมบินแข่งโครงการวิทย์ระดับโลก

ได้หนังสือเดินทางเรียบร้อย เตรียมขอวีซ่าต่อไป

โดยเมื่อวานที่ผ่านมา (วันที่ 13 พฤษภาคม 2562) หลังจากที่น้องพลอยได้สัญชาติไทยและได้รับบัตรประจำตัวประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้เดินทางมาทำหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และเมื่อได้รับหนังสือเดินทางแล้ว น้องพลอยก็ได้กล่าวว่า “ดีใจและปลื้มใจมากที่ได้รับหนังสือเดินทางเล่มแรกในชีวิต และขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านและทุกหน่วยงาน โดยหลังจากนี้จะได้ไปดำเนินการในขั้นตอนการขอวีซ่าจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยต่อไป และจะมุ่งมั่นตั้งใจทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อนำชื่อเสียงกลับมาประเทศไทยให้ได้”

น้องพลอย ได้สัญชาติไทย + พาสปอร์ต เตรียมบินแข่งโครงการวิทย์ระดับโลก

การแข่งขันโครงการวิทยาศาสตร์ระดับโลก

สำหรับการแข่งขันที่น้องพลอยจะเข้าร่วม เป็นการแข่งขันโครงงานด้านวิทยาศาสตร์ ส่วนผลงานที่น้องพลอยและทีมนำเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ก็คือ เครื่องคัดแยกขวดอัตโนมัติ ซึ่งหลังจากที่ชนะระดับภูมิภาคและระดับประเทศมาแล้ว น้องพลอยและทีมก็จะเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันต่อระดับโลก ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะมีการจัดการแข่งขันขึ้นในวันที่ 17 มิถุนายน 2562 ในโครงการ Genius Olympiad ซึ่งเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ก่อตั้งและบริหารโดย Terra Science and Education

อาจารย์มศว.อาสาช่วย ‘น้องพลอย’ ไปแข่งขันวิทยาศาสตร์โลก

Link : seeme.me/ch/goodmorningthailand/MX1xpZ

ข้อมูลและภาพจาก : news.mthai.com, FB : Ploy Yonladee Phiyatat, www.khaosod.co.th

บทความที่น่าสนใจ