นักธุรกิจอายุน้อย ประสบความสำเร็จ มาร์ซิน เคลชินสกี เจ้าของธุรกิจ

มาร์ซิน เคลชินสกี CEO ผู้ก่อตั้งบริษัทโปรแกรมป้องกันไวรัส ตั้งแต่อายุ 18 ปี

Home / วาไรตี้ / มาร์ซิน เคลชินสกี CEO ผู้ก่อตั้งบริษัทโปรแกรมป้องกันไวรัส ตั้งแต่อายุ 18 ปี

มาร์ซิน เคลชินสกี (Marcin Kleczynski)  CEO และ ผู้ก่อตั้งบริษัทโปรแกรมป้องกันไวรัส Malwarebytes ด้วยอายุเพียงแค่ 18 ปี จุดเริ่มต้นของธุรกิจสตาร์ทอัพ Malwarebytes เกิดขึ้น ในปี 2008 แต่มาร์ซิน ก็ใช้เวลาไม่ถึงปี ในการสร้างชื่อเสียง ทำให้บริษัทเป็นที่รู้จักในวงการความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งในวันนี้เราก็จะมาพาทุกคนไปรู้จักมาร์ซินว่า เขาก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าของบริษัทตั้งแต่อายุยังน้อยได้อย่างไร?

CEO อายุน้อยร้อยล้าย ตั้งบริษัทตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ

มาร์ซิน เคลชินสกี เกิดที่โปแลนด์ ในปี 1989 และย้ายมาอยู่ที่ชิคาโกตั้งแต่ 3 ขวบ สิ่งที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นก่อตั้งบริษัทโปรแกรมป้องกันไวรัสขึ้นมา ก็คือมาร์ซิน ในวัย 14 ปี เด็กติดเกมที่บังเอิญไปพบไวรัสในคอมพิวเตอร์ และได้พยายามเรียนรู้ข้อบกพร่องต่าง ๆ ในระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยการคุยกับกลุ่มคนทางอินเตอร์เน็ต ที่สนใจหัวข้อเดียวกัน และอ่านจากหนังสือ For Dummies

การเริ่มต้นธุรกิจ ในวัยที่กำลังเข้ามหาวิทยาลัย

จากนั้นใน เดือน ม.ค. 2008 มาร์ซินในวัย 18 ปี ก็เปิดตัวธุรกิจ Malwarebytes ซึ่งธุรกิจนี้เติบโตเร็วมาก จนทำให้การเรียนต่อมหาวิทยาลัย เหมือนว่าจะกลายเป็นอุปสรรค แต่สุดท้ายเขาก็เข้าไปเรียนมหาวิทยาลัยต่อ ในด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ จนจบการศึกษาในปี 2012

ซึ่งถ้ามองย้อนไปสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ทุกคนไม่ได้ให้ความสนใจกับเด็กหนุ่มคนนี้มากนัก เพราะเขาไม่ได้เปิดเผยตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ อีกทั้งผลการเรียนในห้องเรียนที่ไม่ดีเท่าไหร่นัก ทำให้ยังไงก็ยากที่จะมองออกว่าเด็กคนนี้เป็นเจ้าของบริษัทแล้ว

มาร์ซิน เคลชินสกี - Marcin Kleczynski

เป็นเด็กก็ทำธุรกิจได้ ถ้ามีพาร์ทเนอร์ดี

การเริ่มต้นตั้งแต่อายุยังน้อยเป็นสิ่งที่ยาก แต่ถ้ารู้จักหาช่องทางก็อาจจะทำให้มันเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น อย่างธุรกิจ Malwarebytes มาร์ซินก็ไม่ได้สร้างทุกอย่างมาด้วยตัวคนเดียวตั้งแต่แรก ในการทำธุรกิจเขาก็มีพาร์ทเนอร์ร่วมลงทุนกับ บรูซ แฮร์ริสัน ช่างซ่อมคอมพิวเตอร์ ในรัฐแมสซาชูเซตส์ วัย 30 ปี คนทั้งคู่ร่วมพัฒนาซอฟต์แวร์มาด้วยกัน โดยที่ไม่เคยเจอหน้ากันมาก่อน

จนสร้างบริษัท ทำเงินล้านแรก ได้ประมาณปีหนึ่งหลังจากเปิดบริษัทแล้ว ทั้งคู่ถึงได้เจอกัน แต่ทุกวันนี้ก็ยังแยกกันทำงานเหมือนเดิม แฮร์ริสันเป็นหัวหน้าฝ่ายการวิจัยบริษัท อาศัยอยู่ทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ  ในขณะที่มาร์ซินคุมสำนักงานใหญ่อยู่ที่ซิลิคอนวัลเลย์

เริ่มต้นเร็ว ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย

ปัจจุบันธุรกิจโปรแกรมป้องกันไวรัส Malwarebytes สร้างรายได้ไม่ต่ำว่าปีละ 126 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 4 พันล้านบาทเลย แถมกลุ่มลูกค้าก็มีเป็นจำนวนหลักล้านคนทั่วโลก เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่ทำเงินได้มหาศาลเลยทีเดียว และ มาร์ซิน เคลชินสกี ในขณะนี้ที่มีอายุ 29 ปีก็ส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ที่มีความคิดด้านธุรกิจเริ่มต้นกิจการ เพราะถ้าเริ่มต้นแต่อายุยังน้อยถือเป็นข้อได้เปรียบ 

ที่มา : www.bbc.com

ภาพ : siliconvalley.com , lifehacker.com

บทความแนะนำ