ภาษาจีน เกี่ยวกับไต้หวัน เรียนต่อ เรียนต่อด้านภาษา เรียนต่อต่างประเทศ เรียนต่อไต้หวัน เรียนภาษาจีน เรียนภาษาในต่างประเทศ ไต้หวัน

7 เหตุผล ทำไมต้อง “เรียนภาษาจีน” ที่ “ไต้หวัน”

Home / วาไรตี้ / 7 เหตุผล ทำไมต้อง “เรียนภาษาจีน” ที่ “ไต้หวัน”

จากผลการจัดอันดับประเทศน่าอยู่ที่สุดในโลกของ InterNations เว็บไซต์ผู้ย้ายถิ่นฐานที่มีชื่อเสียงและใหญ่ที่สุดในโลก ไต้หวันได้ถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 1 เพราะคุณภาพด้านการรักษาพยาบาลและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชากร รวมถึงโอกาสได้งานก็มีมาก อีกทั้งยังเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของชาวต่างชาติที่อยากจะไปเรียนต่อด้านภาษาอีกด้วย 

ทำไมต้องเรียน “ภาษาจีน” ที่ “ไต้หวัน”

ไต้หวันเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา ที่สนใจอยากเรียนต่อภาษาจีนกลาง เพราะในไต้หวันจะใช้ภาษาจีนในการสื่อสารกัน ทำให้ทักษะในการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาจีนนั้นจะพัฒนาได้เร็วกว่าการเรียนอยู่ที่ประเทศไทย วันนี้ Campus-Star จะพาไปดู 7 เหตุผลว่าทำไมถึงต้องเรียนภาษาจีนที่ไต้หวัน ไปกันเลยจ้าาา

1. อยู่ในสังคมที่ใช้ภาษาจีนตัวเต็ม

การเรียนภาษาจีนที่ไต้หวันต่างจากเรียนที่แผ่นดินใหญ่คือ แม้ว่าจะใช้ภาษาจีนกลางในการพูดเหมือนกัน แต่บางคำในไต้หวันจะใช้บ่อย แต่ในแผ่นดินใหญ่จะใช้อีกคำหนึ่ง อีกอย่างคือการเขียน ตัวอักษรจีน ในจีนแผ่นดินใหญ่จะใช้ตัวย่อ แต่ในไต้หวันจะใช้ตัวอักษรดั้งเดิม ซึ่งเป็นตัวเต็ม โดยการเรียนภาษาจีนตัวเต็มเป็นประโยชน์กับผู้ที่ต้องการเป็นนักแปล หรือต้องการเรียนรู้วัฒนธรรม เพราะตัวจีนโบราณแต่ละตัวมีความหมายในตัวเองด้วย

2. มีคอร์สเรียนที่หลากหลาย

มีศูนย์ภาษาจีน 56 แห่งที่ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยในไต้หวัน มีการเปิดคอร์สเรียนภาษาตลอดทั้งปี และจัดคอร์สเรียนให้เหมาะสมกับอายุ ความสนใจ และเป้าหมายในการเรียนของแต่ละคน พร้อมทั้งหลักสูตรและหนังสือเรียน ก็ได้รับการออกแบบให้ช่วยพัฒนาทักษะด้านภาษาของผู้เรียนให้ดีขึ้นด้วย

3. ทุนการศึกษา Huayu Enrichment Scholarship

กระทรวงศึกษาไต้หวัน (MOE) ได้สนับสนุนทุนการศึกษา MOE Huayu Enrichment Scholarship (MOE HES) ซึ่งเป็นทุนเรียนภาษาจีนระยะสั้น ระยะเวลาเรียนมีตั้งแต่ 3 เดือน, 6 เดือน, 9 เดือน และ 1 ปี ช่วงเวลาที่เปิดรับสมัครคือ 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม โดยมีเงินสนับสนุนเดือนละ 25,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 26,613 บาท (อ้างอิงข้อมูลจากปี 2018)

ซึ่งใครที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ >>> www.roctaiwan.org

4. เป็นคลังวัฒนธรรมจีน

ด้วยความที่จีนและไต้หวัน เคยเป็นส่วนหนึ่งของกันและกันมาก่อน แม้ว่าตอนนี้ไต้หวันจะแยกตัวออกมาแล้ว แต่ในไต้หวันก็มีพิพิธภัณฑ์จำนวนมาก อย่างเช่น พิพิธภัณท์พระราชวังแห่งชาติกู้กง (National Palace Museum) ซึ่งได้รวบรวมของเก่า ของโบราณ ที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมตั้งแต่สมัยโบราณเอาไว้

ขอบคุณภาพจาก : taiwan.net.tw

5. สังคมปลอดภัย ไร้อาชญากรรม

ไต้หวันเป็น 1 ในสถานที่ที่มีอัตราการก่ออาชญากรรมและโจรกรรมน้อยที่สุดในโลก เพราะผู้คนไต้หวันเป็นมิตร และซื่อสัตย์มาก โดยเฉพาะเรื่องการทำตามกฏ ข้อบังคับต่างๆ ก็จะเคร่งครัดเพื่อความเป็นระเบียบในสัมคม ทำให้นักท่องเที่ยว หรือนักเรียนต่างชาติที่ไปเรียนต่อที่ไต้หวัน ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยเลย

6. เดินทางสะดวก และสถานที่ท่องเที่ยวดีเยี่ยม

การเดินทางในไต้หวันนั้นสะดวกสบาย ทั้งรถไฟฟ้าและรถไฟความเร็วสูงที่มีครอบคลุมเกือบทุกเส้นทาง หรือแม้รถแท็กซี่ก็มีให้บริการในราคาที่เหมาะสม เพราะค่าครองชีพในไต้หวันไม่ต่างจากบ้านเรามากนัก ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย อีกทั้งสถานที่ท่องเที่ยวใน ไต้หวันยังได้รับความนิยม โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ

7. ทำงานในขณะเรียนได้

ไต้หวันเปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาที่เข้าไปเรียนต่อ สามารถทำงานพาร์ทไทม์เพื่อหารายได้เสริมได้ แต่ก็มีกฏว่าต้องเรียนอยู่ระดับไหนถึงจะทำได้ และมีการจำกัดชั่วโมงทำงานในแต่ละเดือนด้วย แต่หากเป็นช่วงปิดเทอมจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้เพราะไต้หวันให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอย่างมาก หากนักศึกษาทำงานหนักจนเกินไปก็อาจส่งผลกระทบต่อการเรียนได้ อ่านเพิ่มเติม >> งานพาร์ทไทม์ในไต้หวัน ที่นักศึกษาทำได้ – ขั้นตอนขอทำงานสำหรับนักศึกษาต่างชาติ

บทความที่เกี่ยวข้อง