TOEIC TOEIC Listening XChange English การสอบ TOEIC ภาษาอังกฤษ

เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Reading Part 5 แบบได้คะแนนแน่นอน !

Home / วาไรตี้ / เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Reading Part 5 แบบได้คะแนนแน่นอน !

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่าน Campus-Star ทุกท่าน เป็นอย่างไรบ้างคะ ในบทความก่อนๆ พี่ยูริมาเล่าเทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening ตั้งแต่ Part 1-4 ไปแบบครบถ้วนแล้วนะคะ ได้นำไปใช้แล้วเป็นอย่างไรกันบ้างคะ ในบทความวันนี้ พี่ยูริ จะเปลี่ยนบรรยากาศพา ท่านผู้อ่านไปทำข้อสอบทักษะใหม่ นั่นคือ ข้อสอบส่วนการอ่านค่ะ ก่อนที่เราจะไปดูกัน พี่ยูริจะขออธิบายโครงสร้างของ Part นี้ให้ก่อนนะคะ

เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Reading Part 5

Reading Part จะประกอบไปด้วย Part 5-7 ซึ่งแยกได้เป็น Part 5-6 ทดสอบ Grammar และ Vocabulary ในข้อสอบแบบ Redesigned TOEIC Part 5 จะมี 40 ข้อ และ Part 6 มี 12 ข้อ รวมกันเป็น 52 ข้อค่ะ ในขณะที่ Part 7 จะเป็นการทดสอบการอ่านเรื่องและตอบคำถาม ซึ่งจะมีทั้ง Single Passages (อ่านบทความสั้นๆทีละ 1 บทความ) และ Double Passages (อ่านบทความค่อนข้างยาวทีละ 2 บทความ) มีจำนวนข้อทั้งหมด 48 ข้อค่ะ

สรุปแล้วใน Reading Part จะมี 100 ข้อ ใช้เวลา 75 นาทีสุดท้ายในการสอบค่ะ

ข้อสอบ Part 5 : Incomplete Sentences 40 ข้อ ในข้อสอบส่วนนี้ จะมีประโยคมาให้เราอ่าน จากนั้นในประโยคจะมีการเว้นไว้ โดยผู้สอบจะต้องเลือกคำตอบมาเติมให้ถูกต้องตามหลัก Grammar และ ความหมายค่ะ

เทคนิคการทำข้อสอบ Part 5

1. ห้ามเริ่มจากการแปล

ข้อนี้สำคัญมากๆ ค่ะ เพราะผู้สอบหลายคน เริ่มจากการแปลก่อน แล้วจะเหมือนตอบได้ทุกข้อเลย ซึ่งพี่ยูริ แนะนำให้ใช้เทคนิคพี่ยูริคือ

1.1 ถ้า choices หน้าตาคล้ายกัน เช่น a. success b. successful c. succeed d. successfully เราไม่ต้องแปลค่ะ เพราะคำถามข้อนี้ ทดสอบเราเรื่อง Grammar หัวข้อ Word Forms เราต้องตอบตามโครงสร้างที่ถูกต้อง ไม่ใช่คำแปลค่ะ เพราะทุกข้อ หลักๆจะแปลว่า สำเร็จ ถ้าเราแปล เราจะงงมาก

1.2 ถ้า choices หน้าไม่คล้ายกัน เป็นการถามคำศัพท์ หรือเป็นเรื่องของคำเชื่อม เช่น a. because b. although c. therefore d. since ตรงนี้ถึงจะต้องแปล เพราะว่าข้อสอบให้เราอ่านประโยคเพื่อหาความหมายค่ะ

Update ข้อสอบปัจจุบัน : จากการที่พี่ยูริไปสอบมา หัวข้อ Grammar ที่ออกข้อสอบบ่อยที่สุด 3 หัวข้อคือ Word forms, Gerund และ Connectors ค่ะ เราต้องแม่น 3 เรื่องนี้นะคะ

2. ต้องใช้เวลาไม่เกิน 20-25 วินาที

ข้อนี้สำคัญมาก ใครที่ยังไม่เคยไปสอบ หรือเคยไปสอบแล้ว แต่ทำไม่ทัน ให้อ่านดีๆนะคะ พี่ยูริแนะนำว่า แต่ละข้อ “ต้อง” (ไม่ใช่ ควร นะคะ) ใช้เวลาไม่เกิน 20-25 วินาทีเท่านั้นค่ะ ไม่เช่นนั้นจะทำไม่ทัน

ทีนี้ลองมาใช้เทคนิคนี้กับข้อสอบตัวอย่างค่ะ

เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Reading Part 5

เริ่มจากการสังเกต choices ก่อนค่ะ เราเห็นว่า choices หน้าตาคล้ายกัน เพราะนั้น เราไม่ต้องแปลค่ะ

จากนั้นให้ดูแค่ตรงข้างหน้า และ ข้างหลังช่องว่าง เราจะเห็นว่า ข้างหน้าเป็น a และข้างหลังเป็น person ซึ่งเป็น คำนาม ข้อสอบกำลังทดสอบเราเรื่อง Word Forms ค่ะ คือ เราต้องรู้กฏว่า หน้าคำนามคือ คำคุณศัพท์ (Adjective) เราก็ต้องตอบข้อ C. competent (adj.) แปลว่า มีความสามารถ หรือ ทักษะดีค่ะ

เห็นไหมคะว่าไม่ยากเลย แค่นี้ ท่านผู้อ่านก็สามารถทำข้อสอบ Part 5 นี้ได้อย่างแน่นอนค่ะ อย่าลืมนะคะ เราต้องอ่าน Grammar และท่อง Vocabulary ไว้ด้วยค่ะ ครั้งหน้าพี่ยูริจะมาบอกเทคนิคการทำข้อสอบ Part 6 ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านค่ะ อย่าลืมติดตามนะคะ

by ครูพี่พีท : XChange English

บทความแนะนำ