ทุนการศึกษา นักศึกษาแพทย์ ในหลวง ร.10

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ร.10 ทรงเป็นแรงบันดาลใจในการเรียน ของนิสิตแพทย์ผู้ได้รับทุน

Home / วาไรตี้ / สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ร.10 ทรงเป็นแรงบันดาลใจในการเรียน ของนิสิตแพทย์ผู้ได้รับทุน

สำนักข่าวบีบีไทย เผยแพร่เรื่องราวสุดประทับใจของ นิสิตแพทย์ปี 3 หนึ่งในผู้ได้รับทุนการศึกษาพระราชทานตามโครงการทุนการศึกษา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่มีโอกาสได้ศึกษาเล่าเรียนก็เพราะ ในหลวงรัชกาลที่ 10

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ร.10 ทรงเป็นแรงบันดาลใจในการเรียน

ร.10 ทรงเป็นแรงบันดาลใจในการเรียน ของนิสิตแพทย์ผู้ได้รับทุน

น.ส.กนกวรรณ จันทร์อยู่ นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาพระราชทาน ตามโครงการทุนการศึกษา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร กล่าวกับบีบีซีไทยว่า

“รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น เนื่องจากหากไม่ได้รับทุนดังกล่าว ตนอาจจะไม่มีโอกาสได้เรียนต่อในระดับชั้นที่ต้องการเนื่องจากทางบ้านมีฐานะยากจน”

bbc

น.ส.กนกวรรณ กล่าวด้วยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นแรงบันดาลใจในการศึกษาเล่าเรียน และเมื่อใดที่ท้อแท้ ก็จะนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงพระราชทุนการศึกษาซึ่งตนเองได้รับพระราชทานจากจากพระหัตถ์ของพระองค์

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรฯ ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้ง “โครงการทุนการศึกษา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร” โดยให้นำพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์และทรัพย์จากผู้บริจาคโดยเสด็จพระราชกุศล มาสร้างโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนฐานะยากจนและมีผลการศึกษาดีทั่วประเทศ เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2552

ต่อมา ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้ง “มูลนิธิการศึกษาพระราชทาน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร” หรือ ม.ท.ศ. เพื่อสานต่อโครงการให้ยั่งยืนมากขึ้น

ม.ท.ศ. จะให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนทุกจังหวัด จังหวัดละ 2 รายต่อปี เพื่อให้มีโอกาสในการศึกษาต่อในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายไปจนจบปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาที่ตัวเองสนใจ โดยไม่มีภาระผูกพันว่าต้องใช้ทุนคืน และเมื่อจบการศึกษาจะเปิดโอกาสให้เข้าทำงานเป็นข้าราชบริพารในพระองค์ ตามความสมัครใจ โดยขณะนี้มีเยาวชนที่ได้รับทุนไปแล้วรวม 8 รุ่น

ดูคลิปสัมภาษณ์ >> www.bbc.com

ขอบคุณที่มาข่าวจาก:: www.bbc.com

บทความแนะนำ