KU คณะน่าเรียน คณะวิทยาศาสตร์ จบแล้วทำงานอะไร พันธุศาสตร์ สาขาน่าเรียน

ทำความรู้จัก พันธุศาสตร์ อีกหนึ่งสาขาวิชาในโลกของวิทยาศาสตร์

Home / วาไรตี้ / ทำความรู้จัก พันธุศาสตร์ อีกหนึ่งสาขาวิชาในโลกของวิทยาศาสตร์

หากพูดถึงคำว่า “พันธุศาสตร์” หลายๆคนอาจขมวดคิ้วและสงสัยว่าคืออะไร? เพราะในปัจจุบัน มีการเรียนการสอนในศาสตร์นี้น้อยมาก เมื่อเทียบกับสาขาวิชาอื่น มีมหาวิทยาลัยในประเทศไทยที่เปิดสอนในระดับชั้นปริญญาตรีเพียง 2 แห่งเท่านั้น คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

พันธุศาสตร์ อีกหนึ่งสาขาวิชาในโลกของวิทยาศาสตร์

มารู้จัก พันธุศาสตร์ กันเถอะ !

พันธุศาสตร์ คือ สาขาวิชาแขนงหนึ่งของวิทยาศาสตร์เชิงชีววิทยา ศึกษาเกี่ยวกับดีเอ็นเอ (DNA), หน่วยพันธุกรรมหรือยีน (Gene), โรค การถ่ายทอดหรือการแสดงออกทางพันธุกรรม, วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ถือได้ว่าพันธุศาสตร์ มีความสำคัญในการศึกษาค้นคว้าวิจัยอย่างมาก วันนี้ แคมปัส-สตาร์ จะมาทำความรู้จัก “พันธุศาสตร์” ให้มากขึ้น ผ่านน้องๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในสาขาวิชานี้กัน ได้แก่ น้องบิว น้องใหม่ น้องกายและน้องปลาวาฬ ซึ่งทั้งหมดกำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นปริญญาโทภาควิชาพันธุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ค่ะ

ภาควิชาพันธุศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ทำไมถึงเลือกเรียน “ พันธุศาสตร์ ”

น้องปลาวาฬ : รู้ตัวว่าอยากเรียนพันธุศาสตร์ตั้งแต่ชั้นประถมจากการดู Discovery Channel ชอบไดโนเสาร์ และหนังเรื่องจูราสสิคปาร์ค ซึ่งหนังเรื่องนี้ใช้ความรู้ด้านพันธุศาสตร์ทำให้ผมเริ่มสงสัยว่า ผมจะสร้างไดโนเสาร์ขึ้นมาได้ยังไง

น้องใหม่-น้องกาย : ตอนเรียนมัธยมปลาย รู้สึกว่าพันธุศาสตร์เป็นสาขาวิชาที่สนุกที่สุดในการเรียนชีววิทยา บวกกับตอนนั้นคะแนนแอดมิดชั่นผ่านเกณฑ์ด้วยค่ะ (หัวเราะ)

น้องบิว : รู้สึกว่ามันสำคัญ ถ้าเราอยู่ในโลกของวิทยาศาสตร์สายชีวภาพ เราหนีไม่พ้นพันธุศาสตร์แน่นอน เพราะพันธุศาสตร์แทรกอยู่เกือบกระบวนการของสิ่งมีชีวิตค่ะ

น้องๆ รู้จักสาขาวิชาพันธุศาสตร์ได้อย่างไร?

น้องปลาวาฬ : ผมค้นหาข้อมูลพบว่า ที่มีมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนทั้งหมด 2 แห่ง ระหว่างจุฬาฯและม.เกษตรฯ ที่จุฬาฯ สาขาวิชาพันธุศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งภาควิชาพฤกษศาสตร์ แต่ที่ม.เกษตรฯ พันธุศาสตร์เป็นหนึ่งในภาควิชาของคณะวิทยาศาสตร์ เน้นสอนเกี่ยวกับพันธุศาสตร์โดยตรง ผมจึงเลือกเรียนที่ม.เกษตรฯ ครับ

น้องใหม่-น้องกาย : ในช่วงที่ยื่นเข้าโครงการ (ทุน) ของมหาวิทยาลัย มีหลายสาขาให้เลือกเรียน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือสาขาพันธุศาสตร์ที่เราชอบ จึงเลือกเรียนสาขานี้ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ค่ะ

น้องบิว : ทราบว่ามีภาคนี้ตั้งแต่เรียนอยู่ในระดับปริญญาตรี (น้องบิวเรียนสาขาพฤกศาสตร์ในระดับปริญญาตรี) เมื่อสนใจด้านพันธุศาสตร์จึงปรึกษากับพี่ที่รู้จัก แล้วจึงเข้ามาศึกษาต่อในระดับปริญญาโทค่ะ

ภาควิชาพันธุศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ความสำคัญของ “พันธุศาสตร์”

น้องใหม่-น้องกาย : ความจริงแล้วพันธุศาสตร์มีความสำคัญในหลายๆ ด้าน ตัวอย่างเช่น ด้านการเกษตร สมมติว่ารู้ยีนที่ช่วยต้านทานโรคในข้าว เราสามารถใช้ความรู้พันธุศาสตร์ถ่ายยีนนี้เข้าไปในข้าว ทำให้ข้าวต้านทานโรคมากขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรได้ผลผลิตที่มากขึ้นค่ะ

น้องบิว : พันธุศาสตร์เป็นเหมือน Baseline ของชีวิต เปรียบได้กับวิวัฒนาการที่เป็นพื้นฐานของชีววิทยา ถ้าไม่มีวิวัฒนาการ ชีววิทยาก็ไม่สามารถอธิบายได้ในปัจจุบันค่ะ

น้องปลาวาฬ : พันธุศาสตร์มีความสำคัญมากในหลายๆ แง่มุม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับหลายๆ ด้าน เช่น ด้านสาธารณสุข โรคบางอย่างที่มาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม หรือการตรวจสอบคู่แต่งงานที่มีความเสี่ยงค่อโรคทางพันธุกรรมจากการมีบุตร ด้านเทคโนโลยีความรู้สมัยใหม่ เช่น Personal Medicine คือ การที่ผู้ป่วยกินยาเดียวกันแล้วผลไม่เหมือนกัน บางคนกินแล้วตาย บางคนกินแล้วหาย ซึ่งเป็นเพราะร่างกายของแต่ละคนมีความต่างกัน พันธุศาสตร์สามารถเจาะจงและอธิบายแต่ละบุคคลได้ครับ

เรียนจบ “พันธุศาสตร์” แล้วทำงานอะไรได้บ้าง

น้องบิว-น้องใหม่ : ทำได้หลายอย่างเลยค่ะ เช่น ครูอาจารย์ แต่อาจจะต้องเรียนถึงระดับปริญญาเอก หรือตำแหน่งงานในโรงพยาบาล เป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับโรคทางพันธุกรรม นักวิจัยค้นคว้าวัคซีนรักษาโรค นักอนุรักษ์ดูความหลากหลายสายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต

น้องกาย : ตามหลักแล้วคือ การเป็นนักวิจัย ซึ่งในประเทศไทยอาจจะยังไม่มีตำแหน่งงานวิจัยในสาขานี้มากนัก แต่ในต่างประเทศมีตำแหน่งงานวิจัยนี้เยอะมากและค่าตอบแทนสูงค่ะ

น้องปลาวาฬ : จริงๆ แล้วงานที่รองรับคนที่จบสาขาวิชาพันธุศาสตร์ในประเทศไทยมีมาก แต่ลักษณะงานมันอาจจะไปทับซ้อนกับสาขาวิชาอื่น ซึ่งหน่วยงานหรือบริษัทที่รับสมัครก็จะไปเลือกสาขาวิชาอื่นที่คุ้นเคยกว่า ทั้งนี้เป็นเพราะพันธุศาสตร์ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก

ภาควิชาพันธุศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เชิญชวนน้องๆ ที่สนใจเรียน “พันธุศาสตร์”

น้องปลาวาฬ : ถ้ามีความฝันอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ อยากเข้าใจในโลกนี้มากขึ้น พันธุศาสตร์ยังมีที่ว่างให้อีกเยอะ โลกนี้ยังมีที่ว่างให้ค้นพบอีกเยอะครับ

น้องกาย : พันธุศาสตร์มีอะไรมากกว่าที่เราเห็นในตำราเรียนมัธยมปลายนะคะ ถ้าสนใจก็อยากให้น้องๆ ลองรับพันธุศาสตร์ไว้เป็นหนึ่งในตัวเลือกค่ะ

น้องใหม่-น้องบิว : ถ้าชอบก็เรียน เพราะจุดเริ่มต้นของเราคือความชอบ ถ้าคิดว่าชอบหรือสนุกกับตรงนี้ก็เรียนเลย

เชื่อว่าหลายๆ คน เมื่อได้อ่านแล้วจะรู้จักพันธุศาสตร์ และเห็นความสำคัญของพันธุศาสตร์เพิ่มขึ้น บางคนอาจมองว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องไกลตัว แต่ความจริงแล้ววิทยาศาสตร์อยู่ใกล้ตัวเรา และพันธุศาสตร์ก็เป็นสาขาวิชาที่น้องๆ ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่ามีความสำคัญต่อชีวิตของเรามากๆ

เรียบเรียงโดย Campus-star.com