physics ฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์ เคล็ดลับการเรียน

เคล็ดลับที่จะช่วยให้เรียนฟิสิกส์ ได้เก่งยิ่งขึ้น – และสาเหตุที่ทำให้เรียนไม่รู้เรื่อง

Home / วาไรตี้ / เคล็ดลับที่จะช่วยให้เรียนฟิสิกส์ ได้เก่งยิ่งขึ้น – และสาเหตุที่ทำให้เรียนไม่รู้เรื่อง

ในบรรดาเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ที่น้องๆ ม.ปลายสายวิทย์-คณิต ที่ต้องเจอกกัน ก็มี 3 วิชาหลักๆ คือ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ซึ่งแต่ละวิชานั้นก็มีความยากง่ายแตกต่างกันออกไป น้องๆ บางคนที่ชอบเรียนวิชาชีววิทยาก็จะบอกว่าง่าย ไม่ยากหรอก แค่เราต้องขยันท่องศัพท์ให้เข้าใจ ส่วนวิชาเคมีเราก็ต้องจำตารางธาตุ สารต่างๆ ให้ได้ แล้วเราก็จะคำนวณได้ถูกต้อง แล้ววิชาฟิสิกส์ล่ะ โอ๊ย!! ทำไมเราทำไม่เลย จำสูตรก็ไม่ค่อยได้ ครั้งจะฝึกทำโจทย์ก็ทำไม่ได้เหมือนกัน ไม่รู้ว่าต้องเอาสูตรอะไรมาคิดในข้อนี้ แล้วมันมีวิธีคิดอย่างไร? ดังนั้นวันนี้พี่มีเคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้น้องๆ เรียนวิชาฟิสิกส์ได้เก่งมากขึ้น จะมีวิธีอะไรบ้างนั้น ต้องตามากดูกันเลย >_<

เคล็ดลับที่จะช่วยให้เรียนฟิสิกส์ ได้เก่งยิ่งขึ้น

สาเหตุที่ทำให้เรียน Physics ไม่รู้เรื่อง

1. ไม่ต้องมองไปไกล เพราะอยู่ที่ตัวน้องๆ เองเลย เพราะน้องๆ บางคนอาจจะไม่ชอบวิชานี้กันอยู่ใช่มะ พี่รู้นะ (พี่ก็เคยเป็นมาก่อน ไม่ชอบวิชานี้ เรียนให้ผ่านๆ ไปก็พอ) แต่น้องๆ จะคิดแบบนี้ไม่ได้นะ เพราะในเมื่อน้องเลือกที่เรียนสายวิทย์-คณิตแล้ว น้องๆ ก็ต้องตั้งใจเรียนให้เต็มที่ ถึงจะมีบางวิชาที่เราไม่ค่อยถนัด หรือไม่ชอบก็ตาม

2. คือเรียนยังไงก็ไม่เข้าใจ ถึงเราจะชอบวิชานี้ก็ตามเถอะ แต่ยิ่งเรียนก็ยิ่งมึนตึบเข้าไปกันใหญ่เลย เพราะไม่รู้ว่าจะสูตรอะไรดีในการทำโจทย์ในแต่ละคน น้องๆ อาจจะคิดว่า สูตรมันเยอะเกินไปไหมเนี่ย ให้ตายเถอะ!!

3. ในเมื่อน้องๆ เรียนไม่เข้าใจแล้ว ก็ปล่อยมันไป ไม่ยอมกลับมาทบทวน หรือติวเลย เป็นแบบนี้กันใช่มะ ^0^ น้องๆ ก็มักจะปล่อยมันไป สะสมไปเรื่อยๆ จนไม่อยากเรียนแล้ววิชานี้ ไม่ดีเลยนะจ้า …

4. เวลาสอบ เรียนก็ไม่เข้าใจแล้ว ยิ่งเวลาสอบยิ่งทำไม่ได้กันไปใหญ่เลย น้องๆ ก็มักจะมั่วเลือกข้อกากันไปใช่มะ (มันก็ต้องมีข้อตอบถูกมักแหละ) ขอแค่ผ่านพอ ไม่อาคะแนนสูงหรอก แต่ถ้ามันเป็นข้อเขียนล่ะ จะทำยังไง ซวยเลยนะคราวนี้ เพราะพี่เคยเจอมาแล้วที่โรงเรียนของพี่ คือตอนแรกๆ อาจารย์ก็ทำเป็นข้อสอบกาช่วยอยู่หรอก แล้วมีวิธีทำให้แสดงอยู่แค่ 2 ข้อ เอาเลยจ้า พี่ก็มั่วเลย เพราะยังไงมันก็ต้องตอบถูกมั้งแหละ ใช่มะ … แต่พอหลังจากนั้นเหมือนอาจารย์จะรู้ว่านักเรียนทำข้อสอบกันไม่ค่อยได้ เปลี่ยนเลยจากข้อกาเยอะๆ กลับลดน้อยลง ให้ทำข้อเขียนมากขึ้น (อาจารย์เขาทำแบบนี้ก็เพราะอาจจะให้เราตั้งใจเรียนมากขึ้น อย่าไปว่าอาจรย์เขานะ)

5. ในเมื่อสอบออกมาเกรดไม่ดีแล้ว ก็ปล่อยมันผ่านไป เพราะยังไงเราก็สอบไม่ได้แล้ว ออกอาการไม่ปลื้ม และคิดว่าวิชามันช่างไม่เหมาะกับเราเลย มันยากเหลือเกิน

เคล็ดลับที่จะช่วยให้เรียนฟิสิกส์ ได้เก่งยิ่งขึ้น - และสาเหตุที่ทำให้เรียนไม่รู้เรื่อง

 4 เคล็ดลับที่จะช่วยให้น้องๆ เรียน ‘ฟิสิกส์’ ได้ดีขึ้น

1. ต้องจำสูตร และเข้าใจบทเรียนที่เราเรียนให้ได้ จำสูตรที่จำเป็น และต้องรู้ที่มาของสูตรแต่ละตัวด้วย ไม่ใช่แต่จำแต่สูตรลัดอย่างเดียว เพราะยิ่งเราจำแต่สูตรลัดอย่างเดียวในบางครั้งมันก็ใช้ไม่ได้กับโจทย์ที่มีความซับซ้อน แถมยังต้องจำเยอะอีกด้วย อืม.. แล้วอีกอย่างนะ ถ้าน้องๆ จำสูตรได้แล้ว แต่ไม่เข้าใจเนื้อหา หรือโจทย์ก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี ดังนั้นน้องๆ ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าโจทย์ในแต่ละข้อนั้นต้องการอะไร?

2. ฝึกทำโจทย์อยู่บ่อยๆ การฝึกทำในตอนแรกๆ เราอาจจะแอบดูเฉลยให้เข้าใจเสียก่อน แล้วค่อยมานั่งทำ แต่ก็อย่ามั่วดูเฉลยอย่างเดียวนะ ดูได้แค่ 2-3 ครั้งพอ หลังจากนั้นให้เราเริ่มทำด้วยตัวเอง เริ่มจากการทำข้อง่ายๆ ไปหาข้อยากๆ แล้วรู้มั้ย? ว่าการที่ฝึกทำโจทย์อยู่บ่อยๆ นั้น เป็นหัวใจสำคัญของการวิชานี้เลยนะจ้า เพื่อเป็นการฝึกให้น้องๆ มีทักษะในการคิด และการแก้โจทย์ปัญหาต่างๆ ได้

ขั้นตอนการแก้โจทย์ฟิสิกส์สรุปขั้นตอนได้ดังนี้

– อ่าน และทำความเข้าใจโจทย์ให้ได้เสียก่อน มองดูว่าโจทย์ข้อนี้ต้องการหาอะไร? อาจจะเขียนเส้นใต้เน้นส่วนที่สำคัญเอาไว้ จะมองได้ง่ายขึ้น

– เมื่อเข้าใจแล้วโจทย์ต้องการอะไร ก็มาแปลความหมายของโจทย์ออกมาเป็นภาพ เพื่อง่ายต่อการวิเคราะห์ โดยวาดรูปในสิ่งที่เรารู้ค่า และไม่รู้ค่าแยกเอาไว้ เรียกง่ายๆ ว่าเราต้องจินตนาการ ดูให้ออกว่าโจทย์ต้องการจะหาค่าอะไร?

– ต่อมาก็เริ่มเขียนเป็นสูตรที่ต้องใช้ลงไป

– หลังจากนั้นก็ทำเริ่มทำการแทนค่าลงไปในสูตร แล้วหาคำตอบ

– สุดท้ายก็ตรวจสอบคำตอบอีกสักรอบ เพื่อความแน่ใจ ถูกต้อง จะได้ไม่ผิดนะ

3. ไม่เข้าใจตรงไหนให้ถามอาจารย์ให้เข้าใจเลย เมื่อเราเรียนไปเรื่อยๆ แล้วเกิดไม่เข้าใจ ทบทวนเองก็ไม่รู้เรื่อง อย่าปล่อยไว้นะ!! ให้ถามอาจารย์ และให้เขาอธิบายให้ฟัง เพราะถ้าเรายิ่งเก็บเอาไว้ ในบทเรียนต่อๆ ไป จะทำให้เรายิ่งเรียนก็ยิ่งไม่เข้าใจไปกันใหญ่

4. ติวให้เพื่อนๆ บ่อยๆ เพราะมันจะเป็นเหมือนการที่เราทบทวนความรู้ วิธีการทำโจทย์ในข้อต่างๆ ไปเองในตัวด้วย

จากบทความที่น้องๆ ได้อ่านกันเป็นประสบการณ์ที่พี่เคยนำมาใช้ในการเรียนจ้า หวังว่ามันจะมีประโยชน์แก่น้องๆ ไม่มากก็น้อยนะ … หรือน้องๆ คนไหนมีเคล็ดลับนอกเหนือจากนี้ ก็สามารถนำมาแชร์กันได้นะ

ภาพจาก : imcreator.com/free/education , users.wpi.edu/~drdewalt/Physics

บทความแนะนำ