นักศึกษาแพทย์ เรียนต่อแพทย์ แนะแนวการศึกษา แพทย์

รู้ก่อนเรียน ! ข้อดี-ข้อเสียของการเรียนหมอ

Home / วาไรตี้ / รู้ก่อนเรียน ! ข้อดี-ข้อเสียของการเรียนหมอ

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าการทำอาชีพหมอนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะนอกจากที่จะเรียนหนัก เรียนนานแล้ว เรายังจะต้องเป็นคนที่มีความอดทนมากอีกด้วย ดังนั้นน้องๆ คนไหนที่อยากจะเรียนต่อหมอนั้นคิดให้ดีๆ ก่อนเลยว่าเราจะทำได้หรือไม่ แต่ทั้งนี้การเรียนหมอก็ใช่ว่าจะมีแต่ข้อเสียเพียงอย่างดี เพราะยังมีข้อดีให้เราได้ภูมิใจและชื่นใจกันด้วย จะมีเรื่องอะไรบ้าง… ตาม แคมปัส-สตาร์ มาอ่าน รู้ก่อนเรียน ! ข้อดี-ข้อเสียของการเรียนหมอ กันเลยค่ะ

รู้ก่อนเรียน ! ข้อดี-ข้อเสียของการเรียนหมอ

ข้อดีของการเรียนหมอ

1. ได้ช่วยเหลือผู้อื่น

หมอเป็นอาชีพที่เราเหมือนได้ทำบุญช่วยเหลือผู้อื่นให้หายจากอาการเจ็บป่วยในทุกวัน เพราะคนที่มาโรงพยาบาลนั้นย่อมมีความทุกข์ การช่วยขจัดความทุกข์ของพวกเขาเหล่านั้นด้วยจิตใจที่มีแต่ความปราถนาดี ย่อมเป็นสิ่งที่ทำให้มีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ เมื่อเราได้รักษาอาการเจ็บป่วยให้คนไข้หายจากอาการทรมานเหล่านั้นย่อมทำให้เรามีความสุขและอยากที่จะทำอาชีพนี้ต่อไปเรื่อยๆ นอกจากที่เราจะได้รักษาอาการป่วยให้กับคนอื่นแล้ว เมื่อมีคนในครอบครัวไม่สบายหรือเจ็บป่วยเราก็สามารถที่จะรักษาพวกเขาได้ ทำให้พวกเขาได้รู้อาการเจ็บป่วยและเข้าถึงการรักษาได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ภาพจากซีรีส์เกาหลี Romantic Doctor, Teacher Kim

2. หมอเป็นอาชีพที่มั่นคง

อย่างที่เรารู้กันดีว่าหมอเป็นอาชีพที่มีความมั่นคง ไม่ตกงานแน่นอน เพราะในทุกวันนี้หมอยังเป็นที่ต้องการและขาดแคลนอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นน้องๆ คนไหนที่คิดจะเรียนต่อหมอไม่ต้องกลัวที่จะตกงานเลย เพราะไม่ว่ายังไงก็มีงานให้น้องๆ ได้ทำอย่างแน่นอน ทั้งโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนที่ต้องการหมอเป็นจำนวนมาก

3. รายได้ค่อนข้างดี

ต้องยอมรับเลยว่าหมอเป็นอาชีพที่มีค่าตอบแทนค่อนสูงเมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะรวยเมื่อเทียบกับอีกหลายๆ อาชีพ ซึ่งถ้าจะให้พูดรวมๆ ก็คือหมอเป็นอาชีพที่อยู่ในฐานะเกือบๆ คนรวยนั่นเอง แต่ถ้าใครที่รู้จักใช้เงินไม่ฟุ่มเฟือยมากไป การทำอาชีพหมอก็ทำให้เรามีเงินใช้และเงินเก็บไม่น้อยเลยทีเดียว (ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนนะว่าจะมีวิธีการใช้เงินอย่างไรให้พอดีกับตนเอง)

4. เป็นอาชีพที่มีเกียรติ

ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาในการฟ้องร้องที่มีความเกี่ยวกับวิธีการรักษาของหมอค่อนข้างเยอะในปัจจุบัน แต่หมอก็ยังคงเป็นอาชีพที่ได้รับเกียรติและได้รับการยอมรับจากคนในสังคมค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ แต่ทั้งนี้คนที่เป็นหมอก็ต้องมีการวางตัวที่เหมาะสม มีจรรยาบรรณในการเป็นหมอที่ดี

ข้อเสียของการเรียนหมอ

1. เรียนค่อนข้างหนัก (มาก)

ต้องยอมรับเลยว่าการเรียนหมอนั้นค่อนข้างหนักเลยทีเดียว เพราะชั่วโมงในการเรียนของหมอเยอะมาก ตามเรียนปกติคือเริ่มตั้งแต่ 8 โมงเช้าจนถึง 4 โมงเย็น ทุกวันตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ (ไม่นับการนักเรียนเพิ่มด้วย) หรือบางวันก็จะมีการทำแลปถึง 5 โมง หรือ 6 โมงเย็นก็มี ส่วนเนื้อหาที่ใช้เรียนในแต่ละชั่วโมงนั้นก็ค่อนข้างละเอียดและเยอะมาก ถ้าน้องๆ คิดว่า ม.ปลาย อ่านหนังสือหนักแล้ว การเรียนหมออ่านหนังสือหนักยิ่งกว่า

นอกจากจะมีชั่วโมงในการเรียนที่เยอะแล้วยังจะต้องอยู่เวรอีกด้วย การอยู่เวรก็คือหลังจากที่เราเรียนเสร็จแล้วเราก็ต้องไปอยู่เวรที่โรงพยาบาลทั้งคืน ซึ่งอาจจะได้นอนเพียงแค่ 2-6 ชั่วโมงเท่านั้น แล้วแต่จำนวนเคสของผู้ป่วย ดังนั้นน้องๆ คนไหนที่อยากจะเรียนต่อหมอนอกจากจะต้องเก่งแล้ว ยังจะต้องมีความพยายามและอดทนอีกด้วย

ภาพจากซีรีส์เกาหลี Doctors

2. ใช้เวลาเรียนนาน

เรียนหมอใช้เวลาในการเรียนนานกว่าคณะอื่นๆ คือน้องๆ จะต้องเรียนถึง 6 ปีด้วยกัน กว่าจะจบการศึกษาก็อายุประมาณ 24 ปี แล้วจะต้องไปใช้ทุนอีกประมาณ 3 ปี และในทุกวันนี้ใครต้องการเป็นหมอเฉพาะทางก็ต้องเรียนต่ออีกใช้เวลาประมาณ 3-4 ปี แล้วแต่สาขาที่น้องๆ เลือกเรียน โดยสรุปแล้วน้องๆ จะจบหมออย่างสมบูรณ์ก็อายุประมาณ 30 กว่าๆ (ไม่นับบางสาขาที่เรียนอาจจะต้องเรียนเฉพาะทางของเฉพาะทางไปอีกก็จะใช้เวลาประมาณ 2-3 ปี)

3. ปัญหาฟ้องร้อง (ที่อาจจะเจอ)

ในทุกวันนี้หมอโดนปัญหาเฟ้องร้องเยอะมาก ซึ่งในหลายๆ ครั้งก็เกิดจากหมอทำงานผิดพลาด อันนี้เราก็ต้องยอมรับผิดไปโดยปริยาย ซึ่งน้องๆ บางคนอาจจะคิดว่าถ้าไม่อยากโดนฟ้องร้องก็ต้องมีต้องรักษาคนไข้ดีๆ มีความรู้เยอะๆ พูดกับคนไข้ให้ดี จะได้ไม่โดนฟ้อง แต่ทั้งนี้การฟ้องร้องนอกจากจะเกิดจากความผิดพลาดของหมอแล้ว ยังมีหลายๆ เคสที่หมอได้ทำการรักษาอย่างถูกต้องตามหลักกการแพทย์แล้ว แต่ก็ยังถูกฟ้องอยู่ดีเพราะผลข้างเคียงของการรักษา การตอบสนองต่อการรักษาของผู้ป่วยไม่ดีเท่าที่ควร และยังรวมถึงปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย

ดังนั้นน้องๆ ต้องทำความเข้าใจและมองถึงปัญหาในมุมมองของผู้ป่วยเสียก่อน โดยผู้ป่วยทุกคนเขาก็ต้องการที่จะรักษาให้หายจากอาการป่วยหรือดีขึ้น แต่ถ้ารักษาแล้วอาการแย่ลง น้องๆ คิดว่าจะเป็นความผิดของใครถ้าไม่ใช่หมอ!! ทั้งนี้เพราะเขาลืมมองว่ามันอาจจะเกิดจากตัวโรคเองที่มันมีโอกาสแย่อยู่แล้ว หรือรักษาไม่หายขาด หรือเกิดจากผลข้างเคียงในการรักษา ปัจจัยเหล่านี้จึงทำให้เกิดปัญหาฟ้องร้องหมอขึ้นมานั่นเอง

ที่มา : www.tiwtactic.com
ภาพจาก : https://asiandramas.fr/www.hancinema.net

บทความที่น่าสนใจ