ลอยกระทง เรื่องเล่ามหาวิทยาลัย

ตำนานความเชื่อ คืนวันลอยกระทง ของมหาลัยต่างๆ ในไทย

Home / วาไรตี้ / ตำนานความเชื่อ คืนวันลอยกระทง ของมหาลัยต่างๆ ในไทย

วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำก็นองเต็มตลิ่ง ^-^ สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Campus-star ลอยกระทงในปีนี้ตรงกับวันที่ 11 พ.ย. 62 นอกจากตามสถานที่ต่างๆ อาทิ วัด สวนสธารณะจะมีการจัดพื้นที่สำหรับวันลอยกระทงแล้ว ในมหาลัยต่างๆ เองก็มีการจัดเช่นกัน ทั้งการประกวดการทำกระทง ประกวดนางนพมาศ ในบทความนี้ขอหยิบยกเรื่องราว ตำนานความเชื่อ คืนวันลอยกระทง ของมหาลัยต่างๆ มาให้อ่านกันค่ะ มีทั้งเรื่องรัก เรื่องเรียน เอ๊ะ? จะเกี่ยวกันได้ยังไง ไปอ่านกันได้เลย…

คืนวันลอยกระทง ของมหาลัยไทย กับ ตำนานความเชื่อ

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สระน้ำจุฬาฯ ? ในวันลอยกระทง ชายหญิงที่ยังไม่ได้เป็นตกลงคบเป็นแฟนกัน หากไปลอยกระทงร่วมกันจะได้เป็นคู่กันนะ หรือถ้าได้ไปลอยกับคนที่แอบชอบ แอบปลื้ม ก็จะได้สมหวัง ในทางกลับกัน ถ้าเป็นแฟนกันแล้วไปลอยกระทงร่วมกันจะทำให้เลิกกัน (กรี๊ดดดดดดดดด แยกกันลอยนะคะอย่าเผลอเชียว)

มหาวิทยาลัยศิลปากร

ลอยกระทงสระแก้ว มหาวิทยาลัยศิลปากร มีความเชื่อ วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ นครปฐม มีความเชื่อที่เล่าต่อๆ กันมาว่า ใครพาแฟนมาลอยกระทงที่สระแก้ว จะต้องเลิกกัน แต่ถ้าใครพาคนที่แอบชอบมาลอยด้วยกัน ก็จะได้เป็นแฟนกัน และถ้าใครมาลอยคนเดียวเนี่ย อาจจะได้คู่กลับไปด้วยนะจ๊ะ

ตำนานความเชื่อ คืนวันลอยกระทง ของมหาลัยต่างๆ ในไทย

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

สระน้ำหน้าหอประชุมใหญ่ หากคู่รักมาลอยกระทงด้วยกันจะต้องเลิกกันแน่ๆ แล้วถ้ามาลอยแล้วเห็นเต่า จะเรียนไม่จบในสี่ปี!!!

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

นักศึกษาที่ “ม.หอการค้าไทย” มีความเชื่อว่า ห้ามสบตากับเต่าในบ่อน้ำเพราะจะทำให้เรียนไม่จบ ใครไปลอยกระทงก็ระวังกันด้วยนะ หากเผลอไปสบตาแล้วเชื่อความเชื่อนี้อาจจะเครียดได้ หุหุ

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (รังสิต)

สะพานดาว หากใครเดินไปแล้วตะโกนชื่อคนที่ชอบจนสุดทางสะพาน จะทำให้สมหวังในความรัก ใครจะไปลอยกระทงแล้วมคนที่แอบชอบลองดูนะ เผื่อเขาจะได้ยินด้วยไง อิอิ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด)

ความเชื่อของชาว ม.พระจอมเกล้าฯ บางมด เชื่อว่า ถ้าเป็นแฟนกันมาลอยกระทงด้วยกันจะรักกันยืนยาว แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ “ห่าน” ว่ากันว่า ห่านที่นี่จิกเจ็บเวอร์

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ตรงสวนวนาภิรมย์หน้าสระ ห้ามพาแฟนไป เพราะจะทำให้เลิกกัน ใครจะไปลอยกระทงเปลี่ยนไปลอยกับเพื่อนก็ได้นะ ถ้าเชื่อเรื่องนี้

มหาวิทยาลัยขอนแก่น

มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความเชื่อว่าคู่รักที่ควงกันไปลอยกระทงที่บึงศรีฐานจะต้องเลิกกัน เพราะลักษณะของบึงที่แยกออกเป็น 2 บึง แต่ถ้าโสดอยู่แล้วชวนที่คนชอบไปลอยด้วย ก็จะทำให้สมหวัง

ทั้งหมดนี้ก็เป็นตำนานความเชื่อ เรื่องเล่าที่พูดถึงต่อๆ กันมา ถือเป็นสีสัน แต่สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในวันลอยกระทงคือ การใช้กระทงที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมนะคะ อย่าใช้โฟม เลือกใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้เองโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมจะดีที่สุด สุขสันต์วันลอยกระทงนะคะ ^_^

บทความที่เกี่ยวข้อง