Onet นักเรียน สอบ โอเน็ต

แกร่งมาก!! ครู-นร. บ้านสว้า จ.น่าน เดินเท้าเข้าป่ากว่า 9 กิโล ไปสอบโอเน็ต

Home / วาไรตี้ / แกร่งมาก!! ครู-นร. บ้านสว้า จ.น่าน เดินเท้าเข้าป่ากว่า 9 กิโล ไปสอบโอเน็ต

เกิดเป็นกระแสฮือฮาในโลกออนไลน์ เมื่อสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ สมศักดิ์ ประสาร โพสต์ภาพกลุ่มเด็กนักเรียนกลุ่มหนึ่ง พร้อมระบุข้อความว่า “การศึกษากับหายนะ ภาพเด็กๆ จากห้องเรียนหนึ่ง เดินทางไปสอบข้อสอบระดับชาติอีกที่หนึ่ง เครดิตภาพ ผอ.ปกรณ์ ร.ร.บ้านสว้า” ทั้งนี้ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงการศึกษาของไทย และให้กำลังใจเด็กๆ ที่ต้องเดินทางไกลเพื่อไปสอบ

แกร่งมาก!! ครู-นร. บ้านสว้า จ.น่าน

โดยภาพดังกล่าวนั้น รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 เปิดเผยข้อเท็จจริงว่า ในภาพที่แชร์กัน เป็นภาพของเด็กนักเรียนสังกัดโรงเรียนบ้านสว้า อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียนที่เรียกว่า “ห้องเรียนสาขา” อาศัยอยู่หมู่บ้านป่ากำและขุนน้ำจอน อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เป็นหมู่บ้านที่อยู่บนภูเขาห่างไกลจากโรงเรียนและธุรกันดารมาก โดยปกตินักเรียนจะไม่ต้องเดินทางไปโรงเรียน แต่จะส่งคุณครูประมาณ 3-4 คนไปสอนที่หมู่บ้านแทน

สำหรับในภาพดังกล่าว เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พร้อมคุณครู ผอ.โรงเรียน และผู้ปกครอง กำลังเดินทางกลับจากการสอบโอเน็ต จากสนามสอบโรงเรียนบ้านสว้า ที่ต้องเดินทางมาสอบเพียงปีละ 1 ครั้ง ระยะทางในการเดินทางประมาณ 9 กิโลเมตร (แบบขึ้นเขา) ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

อาจารย์ผู้ที่นำภาพมาแชร์นี้มีเจตนาเพียงแค่อยากให้ทราบว่า “ไม่ว่าเส้นทางยากลำบากแค่ไหน แต่เด็กทุกคนก็พร้อมใจมาสอบ” อีกทั้งเป็นเส้นทางที่เด็กๆ คุ้นเคยกันดีอยู่แล้วไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด ทั้งนี้สำหรับเส้นทางระหว่างหมู่บ้านและโรงเรียนมีเพียงรถจักรยานยนต์แบบวิบากและรถยนต์โฟร์วิวสภาพดี ที่จะเข้าถึงได้เท่านั้น

เมื่อสอบถามต่อว่า ห้องเรียนสาขา ก่อตั้งมานานหรือยัง? นายประสิทธิ์เล่าต่อว่า เกิดขึ้นมาประมาณ 8 ปีมาแล้ว ถ้าไม่มีบริการแบบนี้เด็กก็จะไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ ปัจจุบันห้องเรียนสาขามีนักเรียนทั้งหมด 50 คน มีตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

แกร่งมาก!! ครู-นร. บ้านสะว้า จ.น่าน เดินเท้าเข้าป่ากว่า 9 กิโล ไปสอบโอเน็ต

แม้จะเดินทางมาสอบเพียงปีละ 1 ครั้ง ระยะทางในการเดินทางประมาณ 9 กิโลเมตร (แบบขึ้นเขา) ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง น้องๆ ก็ไม่หวั่น

แกร่งมาก!! ครู-นร. บ้านสะว้า จ.น่าน เดินเท้าเข้าป่ากว่า 9 กิโล ไปสอบโอเน็ต

ดื่มน้ำระหว่างทาง

10609635_1041803735863145_6860228718755653022_n

เห็นแล้วก็ต้องบอกว่าทั้งคุณครู และน้องๆ นักเรียนสตรองมากๆ เลยนะคะ

ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้การสอบในครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดีนะคะ >.<

ขอบคุณที่มาจาก: thairath