Top grad award คนเก่ง นักศึกษาอาชีวะ แกะสลักหิมะ

เด็กไทยสร้างชื่อ! นศ.อาชีวะอุบลฯ คว้ารางวัลแกะสลักหิมะเวทีระดับโลก

Home / กิจกรรม / เด็กไทยสร้างชื่อ! นศ.อาชีวะอุบลฯ คว้ารางวัลแกะสลักหิมะเวทีระดับโลก

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างมาก เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา นักศึกษาตัวแทนจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับคนไทย จากการคว้ารางวัล Top grad award การแข่งขันแกะสลักน้ำแข็งจากหิมะนานาชาติ ประจำปี 2560 ที่เมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ 25 องศาฯ โดยมี 57 ทีม จาก 13 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขัน

นศ.อาชีวะอุบลฯ คว้ารางวัลแกะสลักหิมะเวทีระดับโลก

โดยผลงานที่ใช้ในการแข่งขันครั้งนี้มีชื่อว่า Water-Fish-Paddy Field- Rice หรือเรียกว่า ในน้ำมีปลาในนามีข้าว ซึ่งมีแนวคิดหลักที่จะสื่อให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทย พร้อมเดินตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) พระมหากษัตริย์ที่คนทั่วโลกต่างยกย่องสรรเสริญ ว่าเป็นกษัตริย์นักพัฒนา พระองค์ทรงแก้ไขปัญหาความอดอยากของประชาชนด้วยการริเริ่มโครงการจากโครงการพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการ เพื่อให้ชาวไทยทุกคนมีความอยู่ดี กินดี ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ดังเช่น เมื่อครั้งที่พระองค์ได้รับพระราชทานปลานิล 100 ตัว จากสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ซึ่งด้วยสายพระเนตรอันยาวไกล ทรงมีพระราชดำริให้เลี้ยงปลานิลจนกลายเป็นอาหารหล่อเลี้ยงคนไทยกว่า 70 ล้านคน และได้ขยายพันธุ์เพื่อวางจำหน่ายสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว ทำให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีมาจนถึงในปัจจุบันนี้

นศ.อาชีวะอุบลฯ คว้ารางวัลแกะสลักหิมะเวทีระดับโลก

สำหรับตัวแทนที่เข้าแข่งขันในครั้งนี้ ได้แก่ นายกฤษณะ คบสหาย, นายธนากร ศักดิ์สิงห์, นายอภิสิทธิ์ ศรชัย และนายธนศักดิ์ พิพัฒน์ นักศึกษา ปวช. ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี พร้อมด้วยอาจารย์ผู้ฝึกซ้อม นายสุรชาติ พละศักดิ์ จากคณะวิชาศิลปกรรม โดยในการแข่งขันต้องผ่านอุปสรรคมากมายทั้งอุณหภูมิที่ติดลบถึง 25 องศาฯ และต้องแข่งกับเวลา เพราะด้วยผลงานชิ้นนี้มีความสูงถึง 3 เมตร กว้าง 3 เมตร พร้อมต้องอาศัยความประณีตบรรจงและความพิถีพิถันในการแกะสลักเป็นอย่างมาก

นศ.อาชีวะอุบลฯ คว้ารางวัลแกะสลักหิมะเวทีระดับโลก

อีกหนึ่งความประทับนี้ก็คือ ในช่วงเวลาที่ประกาศว่าตัวแทนจากประเทศไทยได้รับรางวัล Top grad award นั้น หนึ่งในนักศึกษาอาชีวะตัวแทนจากไทยดีใจถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ซึ่งคลิปนี้ถูกโพสต์โดย ผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า มนฤดี สุวรรณกูฏ วอศ.อุบลฯ ระบุข้อความอีกด้วยว่า “น้ำตาแห่งชัยชนะ ปลื้มปิติกับความสำเร็จ เด็กอาชีวะอีสานก็ทำได้ !!! วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี สู้เพื่อชาติและคนอีสานในผืนแผ่นดินไทย”

นศ.อาชีวะอุบลฯ คว้ารางวัลแกะสลักหิมะเวทีระดับโลก

ภาพผลงานการแกะสลัก “Water-Fish-Paddy Field- Rice” หรือเรียกว่า ในน้ำมีปลาในนามีข้าว

นศ.อาชีวะอุบลฯ คว้ารางวัลแกะสลักหิมะเวทีระดับโลก

นศ.อาชีวะอุบลฯ คว้ารางวัลแกะสลักหิมะเวทีระดับโลก

ชมคลิป น้ำตาแห่งชัยชนะ ของนักศึกษาอาชีวะตัวแทนจากไทย รางวัล Top grad award 

คลิปวิดีโอ ตอนขึ้นรับรางวัล Top grad award ประจำปี 2560

บทความที่น่าสนใจ