กฏหมาย คณะนิติศาสตร์ หลักสูตรการเรียนการสอน แฮร์รี พอตเตอร์

มหาวิทยาลัยในอินเดีย เปิดสอน วิชาแฮร์รี่ พอตเตอร์ หลักสูตรนิติศาสตร์

Home / ข่าวการศึกษา / มหาวิทยาลัยในอินเดีย เปิดสอน วิชาแฮร์รี่ พอตเตอร์ หลักสูตรนิติศาสตร์

เอาใจสาวกพ่อมดน้อย แฮร์รี่ พอตเตอร์ มหาวิทยาลัยในอินเดีย เปิดหลักสูตรการเรียนการสอนด้านกฏหมายที่ใช้ในโลกเวทมนตร์ โดยเนื้อหาที่ใช้ในการเรียนการสอนจะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เพื่อนำมาสร้างเป็นแรงบันดาลใจ จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ในชีวิตจริงให้กับผู้เรียน

มหาวิทยาลัยในอินเดีย เปิดสอน วิชาแฮร์รี่ พอตเตอร์

สำหรับหลักสูตรนี้ ก่อตั้งโดย ศาสตราจารย์ โชว์วิค คูมาร์ กูฮา (Shouvik Kumar Guha) ซึ่งเป็นอาจารย์ผู้สอนในคณะนิติศาสตร์ของ The National University of Juridical Sciences (NUJS) มหาวิทยาลัยชื่อดังด้านกฏหมาย ตั้งอยู่ในเมืองกัลกัตตา รัฐเบงกอลทางตะวันตกของประเทศอินเดีย ได้เตรียมการที่จะเปิดสอนในวิชาแฮร์รี่ พอตเตอร์ โดยวิชานี้จะถูกบรรจุลงไปในคณะนิติศาสตร์ของทางมหาวิทยาลัยต่อไป

มหาวิทยาลัยในอินเดีย เปิดสอน วิชาแฮร์รี่ พอตเตอร์

ศาสตราจารย์ กูฮา กล่าวว่า เป็นหลักสูตรทดลอง ซึ่งเป็นวิชาเลือกของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ หลักสูตรนี้จะใช้ชื่อว่า “การเชื่อมระหว่างวรรณกรรมแฟนตาซีกับกฏหมาย” โดยจะเริ่มเปิดสอนในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งจะจำกัดผู้เรียนเพียง 40 คนเท่านั้น

ซึ่งจะเป็นการเรียนเกี่ยวกับกฏหมายในโลกเวทมนตร์ เพื่อนำมาเปรียบเทียบให้เห็นถึงความเหมือนหรือความแตกต่างของกฏหมายในโลกเวทมนตร์และโลกแห่งความเป็นจริง กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเราควรจะนำมาประยุกต์ใช้อย่างไร นักศึกษาที่ลงเรียนในวิชานี้จะต้องเข้าเรียนและทำการอภิปรายในห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 45 ชั่วโมงด้วยกัน

หลักสูตรนี้มีหัวข้อในการเรียนที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. ประเพณีและสถาบันทางกฎหมาย รวมทั้งเสรีภาพและหลักนิติธรรมในสังคมเวทมนตร์ และระบบราชการในกระทรวงเวทมนตร์
  2. คำสาปที่ไม่สามรถยกโทษให้ได้, ศาลสูงวิเซ็นกามอต, ความบริสุทธิ์ของ Sirius Black ที่ถูกกล่าวหา และบทลงโทษของ Tom Riddle
  3. คุณค่าทางสังคม, อัตลักษณ์และสิทธิจากการเป็นทาสของเอลฟ์ประจำบ้าน มนุษย์หมาป่า ยักษ์ และเซนทอร์ (กฏหมายระบบชั้นวรรณะในสังคมอินเดีย)
  4. กฎหมายควิดดิชและกีฬาของฮอกวอตส์
  5. สัญญา เช่น คำสาบานของ Snape และคำสั่งของฟีนิกซ์ เป็นต้น

มหาวิทยาลัยในอินเดีย เปิดสอน วิชาแฮร์รี่ พอตเตอร์

ศาสตราจารย์ กูฮา ยังได้กล่าวอีกว่า ที่ได้ตัดสินในเลือกเปิดสอนวิชาแฮร์รี่ พอตเตอร์ เพราะเป็นวรรณกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในอินเดีย และยังเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาได้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการเรียนรู้ อีกด้วย และในปัจจุบันมหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร ก็ได้มีการเปิดสอนหลักสูตรนี้แล้วเช่นกัน

โดยบางหัวข้อในกาเรียนการสอนี้ก็มีความเกี่ยวข้องกับ สิทธิและระบบชั้นวรรณะในสังคมอินเดีย ที่มีความคล้ายคลึงกับ การทาสของเอลฟ์ประจำบ้าน มนุษย์หมาป่า ยักษ์ และเซนทอร์ ในวรรณกรรมเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ ในขณะนี้ก็มีนักศึกษาลงทะเบียนเต็ม 40 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเริ่มมีกระแสเรียกร้องให้เปิดรับผู้เรียนมากขึ้นด้วย

ที่มา : www.bbc.comwww.telegraph.co.uk, FB : The MATTER

บทความที่น่าสนใจ