GAT เชื่อมโยง ครูพี่โบว์ วิชาภาษาไทย เทคนิคการทำข้อสอบ เทคนิคการสอบ

เทคนิคพิชิต GAT เชื่อมโยง 150 คะแนนเต็ม (ตอนที่ 1)

Home / GAT/PAT / เทคนิคพิชิต GAT เชื่อมโยง 150 คะแนนเต็ม (ตอนที่ 1)

ข้อสอบ GAT เชื่อมโยงมีลักษณะพิเศษ คือ เราจะต้องพิจารณาความสัมพันธ์ของข้อความที่กำหนด โดยดูบริบทจากบทความที่เป็นโจทย์ ซึ่งแต่ละบทความจะมีขนาดสั้นหรือยาวแตกต่างกัน โดยส่วนมากจะมีความยาวประมาณ 4-6 ย่อหน้า แต่การที่จะหาความสัมพันธ์ของข้อความแต่ละข้อแล้วนำมาสร้างแผนผังไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากถ้าน้อง ๆ รู้เทคนิค วิธีสังเกตและวิธีลัด

เทคนิคพิชิต GAT เชื่อมโยง

ทำข้อสอบให้ได้ 150 คะแนนเต็ม

ก่อนที่เราจะถึงขั้นฝึกทำข้อสอบที่มีขนาดยาวได้อย่างมั่นใจและก่อนที่จะพิชิต GAT เชื่อมโยงให้ได้ 150 คะแนนเต็ม เราจะต้องเรียนรู้พื้นฐานสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ ในรูปแบบต่าง ๆ ที่จะใช้ในแผนผังกันก่อนนะคะ และในวันนี้ครูพี่โบว์ก็มี “เทคนิคลัดและลับ ฉบับครูพี่โบว์” มาแนะนำน้อง ๆ ค่ะ

สัญลักษณ์หรือลักษณะเส้นที่ใช้ในการทำข้อสอบ GAT เชื่อมโยง มี 3 รูปแบบ โดยใช้ตามเกณฑ์ดังต่อไปนี้

1. ถ้าข้อความที่กำหนดให้มีข้อความอื่น (ซึ่งอาจจะมีได้หลายข้อความ) ที่เป็นผลโดยตรง หรือ ที่เกิดขึ้นในเวลาต่อมา ใช้สัญลักษณ์แทนด้วยรูป สัญลักษณ์ภาษาอังกฤษ คือ A (Aero = หัวลูกศร)

เทคนิคพิชิต GAT เชื่อมโยง 150 คะแนนเต็ม (ตอนที่ 1 )

นั่นแน่ ง่ายใช่มั้ยล่ะ… เทคนิคข้อนี้สบ๊าย สบาย วิธีการนี้จะช่วยน้อง ๆในการทำข้อสอบได้เยอะมาก ๆ เพราะบางครั้งในข้อสอบจะไม่มีคำสำคัญหรือคำสันธาน ที่ใช้เชื่อมประโยคแสดงความเป็นเหตุ-ผล และข้อความอาจจะยาวมากจนน้อง ๆ ก็อาจจะสับสนได้ ว่าส่วนไหนเป็นเหตุ ส่วนไหนเป็นผล แต่เมื่อใช้วิธีการพิจารณา ก่อน-หลัง ถึงแม้จะไม่มีคำสำคัญหรือคำเชื่อมก็ไม่มีทางตกหลุมพรางข้อสอบอย่างแน่นอนค่ะ

สำหรับตอนหน้าเราจะมาเรียนรู้เทคนิคสัญลักษณ์ที่สำคัญอีกรูปแบบหนึ่ง ว่ากันว่าถ้าพลาดไปเพียงเส้นเดียวคะแนนอาจจะหายไปเป็นสิบเชียวนะ!!!!!!

ใกล้สอบแล้ว ครูพี่โบว์ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพและใช้เวลาที่มีทุ่มเทเต็มที่เพื่อคณะที่ใช่และใฝ่ฝันนะคะ

ด้วยรัก ครูพี่โบว์

SEEME.ME : KruBow

บทความแนะนำ