เรียนต่อ แนะแนวการศึกษา

เทคนิคลัด ทำข้อสอบอย่างไร ให้ไวขึ้น – แนะแนวการศึกษา

Home / วาไรตี้ / เทคนิคลัด ทำข้อสอบอย่างไร ให้ไวขึ้น – แนะแนวการศึกษา

เทศกาลรับสมัครเข้าศึกษาต่อมาถึงแล้ว ไม่ว่าจะประถม มัธยม หรือมหาลัย ก็คงหนีไม่พ้นเทศกาลสอบสุดหรรษานี้ และนอกจากเนื้อหาสอบอัดแน่นสุดหฤหรรษ์แล้ว ยังตามมาด้วยชั่วโมงสอบที่ทุกคนต้องบริหารเวลากันให้ดีอีก และ ยิ่งไปกว่านั้น  ถ้าไปเจอข้อสอบง่าย ๆ ถือว่าเป็นโชคของคนทำข้อสอบเลยค่ะ แต่ถ้าพลิกไปโจทย์ยาก ๆ ล่ะก็ ความจิตตกเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และอาจจะทำข้อสอบไม่ทันอีกด้วย

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่เจอปัญหาทำข้อสอบไม่ทันเวลา หรือ กำลังมองหา เทคนิคลัดทำข้อสอบให้ไวขึ้น อยู่ละก็วันนี้ มีทริคดี ๆ มาบอกกันค่ะ – เทคนิคลัด ทำข้อสอบอย่างไร ให้ไวขึ้น

เทคนิคลัด ทำข้อสอบอย่างไร ให้ไวขึ้น

1. สรุปคอนเซ็ปต์ก่อนสอบ

ไม่ว่าจะต้องไปสอบที่ไหน ๆ ก่อนลงสนามสอบจริง ขอแนะนำให้น้องสรุปเนื้อหา และคอนเซ็ปต์ไว้ให้แม่น ๆ เพื่อจะได้เป็นการทวนและรู้ว่าตัวเองว่ายังจำเรื่องไหนไม่ได้บ้าง ซึ่งหากทวนไปทวนมาแล้วบางเรื่องเรายังจำไม่ได้ จะได้รีบกลับไปอ่านซ้ำได้ทันเวลา น้อง ๆ สามารถสรุปเป็น Mind map หรือย่อเนื้อหาไว้สั้น ๆ เป็นภาษาของตัวเองไว้ก็ได้

2. แบ่งเวลาเฉลี่ยให้ดี

ก่อนสอบทุกครั้งแนะนำว่า ให้ลองหาข้อมูลของวิชาที่สอบดูก่อนค่ะ ว่าข้อสอบมีทั้งหมดกี่ข้อ และกำหนดเวลาสอบมาทั้งหมดเท่าไหร่ จากนั้นให้น้องเฉลี่ยเวลาว่า 1 ข้อ ต้องใช้เวลาทำกี่นาที เพื่อที่ว่าถึงเวลาทำจริงจะได้บริหารเวลาได้ทัน

3. ข้อไหนยากให้ข้ามไปก่อน

เวลาทำข้อสอบ ถ้าไปเจอโจทย์ยาก ๆ ประเภทโจทย์ที่มีการพลิกแพลงมาก ๆ และต้องใช้จินตนาการสูง แบบคิดไม่ออกสักที ให้น้องรีบข้ามไปทำข้ออื่นก่อน เพราะจะได้ไม่เสียเวลาคิด และเสียคะแนนส่วนอื่นที่ควรจะได้ไป และถ้าทำครบหมดแล้วก็ค่อยย้อนกลับมาทำใหม่ วิธีนี้จะช่วยให้น้อง ๆ มีเวลาคิดข้อที่ยากเพิ่มขึ้นค่ะ

4. เอาทริคตัดช้อยส์มาใช้

ยิ่งเป็นข้อสอบที่ต้องเลือกคำตอบที่ถูกต้องจากตัวเลือกหลาย ๆ ตัวที่ให้ไว้ โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ ที่มีตัวเลือกแบบต้องแก้สมการ น้อง ๆ ไม่จำเป็นต้องแก้โจทย์ในทุกช้อยส์ที่เขาให้มา ขอแนะนำให้ใช้วิธีตัดคำตอบที่ผิดออกก่อนจะดีกว่า รวมถึงวิชาภาษาอังกฤษเช่นกัน แนะนำให้ตัดช้อยส์ที่กว้างเกิน, แคบเกิน, ไม่ได้ถูกกล่าวถึงเลย และเกินจริงออกไปเลย เพราะจะได้ไม่เสียเวลา

5. หา Keyword ของโจทย์

บางครั้งการมีช้อยส์เยอะ ๆ ก็อาจจะทำให้สับสนกับคำตอบได้ค่ะ ซ้ำยังงงกับโจทย์อีกด้วยว่า เค้าตอบการถามอะไรกันแน่นะ? ทางที่ดีแนะนำว่า ให้น้อง ๆ กลับไปอ่านโจทย์ แล้วลองวงกลมหา Keyword ของคำถามนั้นดูค่ะ เพื่อที่ว่า เวลาอ่านช้อยส์น้อง ๆ จะได้ไม่สับสน และโดนช้อยส์หลอกให้เสียคะแนนไป

ได้ เทคนิคลัด ทำข้อสอบอย่างไร ให้ไวขึ้น กันแล้วอย่าลืมลองเอาไปใช้ดูนะคะ หวังว่าจะช่วยให้ใครหลายคนทำข้อสอบได้ไวขึ้น และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทริคทำข้อสอบดี ๆ มาเรียนคอร์สติวเข้มดี ๆ ที่รวบรวมคอร์สเรียนออนไลน์คุณภาพ เจาะลึกทุกสนามสอบ พร้อมเก็งข้อสอบได้ครบทุกวิชา เพิ่มเติมได้ที่ TUTOR ME

บทความที่น่าสนใจ