ข้อสอบภาษาอังกฤษ เทคนิคการทำข้อสอบ แนะแนวการศึกษา

เทคนิคตัด Choice ทำข้อสอบภาษาอังกฤษ ให้เร็วขึ้น

Home / วาไรตี้ / เทคนิคตัด Choice ทำข้อสอบภาษาอังกฤษ ให้เร็วขึ้น

มีหลายคนถามกันมาว่า เวลาทำข้อสอบภาษาอังกฤษ ถ้าทำไม่ได้จะเดายังไงถึงจะถูก? จะกาดิ่งก็กลัว รอบนี้ไปเสาะหาคำตอบมาให้แล้วค่ะ บอกเลยว่าเวิร์คมาก ลองเอาไปใช้กันนะคะทุกคน ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลยย – เทคนิคตัด Choice ทำข้อสอบภาษาอังกฤษ ให้เร็วขึ้น

เทคนิคตัด Choice ทำข้อสอบภาษาอังกฤษ

มาทำความรู้จักข้อสอบกันหน่อย

กฎพื้นฐานของข้อสอบแบบช้อยส์ก็คือ การที่น้อง ๆ เลือกคำตอบที่ถูกที่สุดค่ะ ซึ่งคนออกข้อสอบก็มักจะเฉลี่ยคำตอบให้เท่า ๆ กันค่ะ กล่าวคือ ข้อสอบ 20 ข้อ โอกาสที่จะต้องเลือกช้อยส์ A B C D มี 5 ข้อเท่านั้น และโจทย์ในข้อสอบแบบนี้ มักจะมีช้อยส์หลอกมาให้น้องเลือกด้วยอีกเหมือนกัน ดังนั้น ถ้าคิดอย่างมั่นใจแล้วว่า ต้องตอบข้อนั้นชัวร์ ๆ ให้กาไปเลยค่ะ ไม่ต้องลังเล หากเจอข้อที่ทำไม่ได้ แนะนำให้เว้นไว้ก่อนแล้วค่อยกลับมาทำอีกที จะได้ไม่เสียเวลา

1.พาร์ท Conversation ให้ดูบริบทเข้าไว้

ข้อสอบแบบ Conversation ส่วนใหญ่มักจะเป็นตัวอย่างสถานการณ์มาให้ แล้วน้อง ๆ จะต้องเลือกคำตอบให้ถูกต้องค่ะ ซึ่งบางครั้งคำตอบก็อาจจะทำให้ลังเลได้ เพราะว่าความหมายคล้ายกันจนงงไปอีก แนะนำเวลาจะทำข้อสอบแนวนี้ ให้ดูบริบทของเนื้อหา แล้วเอาคำตอบไปแทนในช่องว่างค่ะ ซึ่งตัวเลือกไหนเข้ากับโจทย์มากที่สุด ก็ให้เลือกอันนั้น

2.พาร์ท Reading ให้ตอบ Informative

สำหรับน้อง ๆ ที่ไม่เชี่ยวชาญพาร์ท Reading สักเท่าไหร่ และไม่อยากเสียเวลาในการอ่าน ขอแนะนำไว้เลยค่ะว่า ถ้าน้องเจอคำถามที่เป็นบทความสั้น คำถามมักจะถามว่า บทความนี้จัดเป็นบทความประเภทใด? และ Choice ที่ให้มาส่วนใหญ่จะมีคำเหล่านี้

  • Informative แนวให้ข้อมูล
  • Persuasive แนวชักจูง
  • Narrative แนวเล่าเรื่อง
  • Argumentative แนวโต้แย้ง

ถ้าเราได้ยินอะไรที่เป็นตัวเลข ให้ข้อมูลเยอะ ๆ ให้กาไปเลยค่ะว่าเป็น Informative โอกาสถูกมีสูงมาก เพราะบทความส่วนใหญ่ที่เอามาออกสอบ มักเป็นบทความเชิงข่าว และงานวิจัย ซึ่งมักจะให้ข้อมูลผู้อ่านอยู่แล้ว

3.พาร์ท Writing ต้องกา But กับ And ให้ถูก

เวลาเจอพวกคำเชื่อมอย่าง But กับ And ขอให้น้องจำวิธีใช้นี้ไปใช้เลยค่ะ ก็คือ And จะตามด้วยความหมายทำนองเดียวกัน และ But จะตามด้วยความหมายแบบตรงข้ามกันกับประโยคก่อนหน้า  เช่น  ความหมายบวก and ความหมายบวก /หรือ  ความหมายลบ but ความหมายบวก  และถ้าน้อง ไปเจอช้อยส์แบบ ความหมายบวก and ความหมายลบ หรือ ความหมายลบ but ความหมายลบ แนะนำให้ตัดออกเลยข้อนี้ผิดแน่นอน

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากติวทริคดี ๆ แบบนี้กันต่อ ขอแนะนำคอร์สอัพคะแนน Eng วิชาสามัญ เลยค่ะ เพราะคอร์สนี้รวบรวมทริคทำข้อสอบภาษาอังกฤษดี ๆ พร้อมติวเข้มหลักแกรมม่าที่เข้าใจง่ายแบบที่ใครเรียนก็รู้เรื่อง! เรียนได้ที่นี่ TUTOR ME

บทความแนะนำ