แนะแนวการศึกษา

ก้าวแรกของน้องใหม่ วัยเฟรชชี่ ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง

Home / วาไรตี้ / ก้าวแรกของน้องใหม่ วัยเฟรชชี่ ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง

สำหรับน้อง ๆ หลายคนที่ได้ที่เรียนสมใจหวังแล้ว นอกจากความตื่นเต้นที่จะได้โตเป็นผู้ใหญ่อีกก้าวหนึ่ง ก็คงหนีไม่พ้นความกังวลใจใช่มั้ยว่า ชีวิตมหาลัยจะเป็นอย่างไรบ้าง? เรียนแล้วจะโอเคหรือป่าว? และเราจะมีเพื่อนใหม่ไหม? ไม่ต้องกลุ้มใจไปค่ะ เพราะวันนี้มีวิธีเตรียมพร้อมเป็นเฟรชชี่มาบอกกันไปดูกันเลย – ก้าวแรกของน้องใหม่ วัยเฟรชชี่ ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง

ก้าวแรกของน้องใหม่ วัยเฟรชชี่ ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง

1.Friendly เข้าไว้ใคร ๆ ก็รัก

ใครกลัวไม่มีเพื่อนเนี่ย บอกเลยว่า อย่าได้กลัวค่ะ เพราะช่วงปีหนึ่งนั้น มหาลัยจะมีกิจกรรมมาเอื้อให้เหล่าเฟรชชี่ได้ทำความรู้จักกันเยอะมาก ทั้งกิจกรรมรับน้อง กิจกรรมค่าย หรือแม้แต่ชมรมต่าง ๆ ซึ่งถ้าใครที่อยากได้เพื่อนใหม่ในรั้วมหาวิทยาลัยล่ะก็ ขอแนะนำให้ลงชื่อร่วมกิจกรรม หรือชมรมที่น้องสนใจเลยค่ะ จากนั้นแค่พกความเฟรนลี่น่ารัก ๆ ที่น้องมี เข้าไปทักทายเพื่อนใหม่กันเลย

2.เข้าร่วมปฐมนิเทศด้วยนะ

ในแต่ละคณะ มักจะมีหลักสูตร และวิธีลงเรียนหลากหลายไม่เหมือนกัน หรือแม้แต่วิธีการเก็บคะแนน ทางรุ่นพี่จะแนะนำน้อง ๆ ว่าควรลงเรียนวิชาอะไรที่เก็บหน่วยกิจง่าย ๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นทริคเรียนดี ๆ ที่จะมีคนคอยบอกเราในวันปฐมนิเทศค่ะ ดังนั้นถ้าใครพลาดวันสำคัญนี้ไป ก็อาจจะพลาดทริคเด็ด พิชิตเกรด A ไปเลยนะ

3.วางแผนวิชาเลือก

เมื่อรู้แนวทางการเรียนจากวันปฐมนิเทศแล้ว จากนั้นแนะนำให้น้องหยิบสมุดโน๊ตออกมา และเริ่มวางแผนวิชาที่จะลงเรียนกันเลย แนะนำว่าให้ลงวิชายาก ๆ ผสมกับวิชานอกที่ตัวเองอยากเรียนจริง ๆ เพราะจะได้ไม่เหนื่อย และเครียดจนเกินไป แถมยังช่วยให้น้องแบ่งเวลาอ่านหนังสือแบบไม่ฮาร์ดคอได้อีกด้วย ถือเป็นการแบ่งเรียนเนื้อหาหนักสลับกับเนื้อหาเบา ๆ

4.ส่องกฎเกณฑ์คณะที่เรียน

ใช่แล้วค่ะ! นอกจากเรื่องเรียนและเพื่อนจะสำคัญสำหรับเราแล้วเนี่ยอีกสิ่งที่ตามมาก็คือ กฎเกณฑ์ของคณะที่น้อง ๆ เข้าเรียนด้วยค่ะ ควรจะศึกษากฎระเบียบของคณะที่เรียนเอาไว้ด้วย กันไว้ไม่ให้ตัวเองทำผิดพลาดภายหลัง อย่างเช่น พวกเกณฑ์การติดโปร, การโดนรีไทร์, การดรอป หรือแม้แต่เกณฑ์การได้ “เกียรตินิยม” ซึ่งจริง ๆ แล้วเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเราเลย ยิ่งรู้เยอะ ยิ่งดี

5.อ่านไว้ล่วงหน้า

น้องบางคนที่ยังรู้สึกว่าตัวเองพื้นฐานไม่แน่นพอ จนกังวลว่าจะเรียนไหวไหม? กลัวทำคะแนนได้ไม่ดีพอ ขอแนะนำว่าให้ ลองอ่านหนังสือตุนความรู้ไว้ก่อนล่วงหน้าค่ะ หรือไม่ก็หาที่เรียนไว้เสริมทักษะตัวเอง ยิ่งส่วนใหญ่แล้วคณะที่เรียนมักจะมีวิชาปรับพื้นฐานกันก่อนที่จะเรียนจริง แนะนำให้น้องลงคอร์สติวเลยค่ะ เพราะอย่างน้อยก็ช่วยให้พื้นฐานแน่นขึ้นเยอะกว่าเดิม และ เดี๋ยวนี้มีคอร์สเรียนออนไลน์เข้ามา ยิ่งจะช่วยให้การเรียนของน้อง ๆ สะดวกสบายยิ่งขึ้นไปอีก ไม่ต้องเดินทางไกล แถวมีวิชาให้เลือกเรียนตั้งมากมาย

ถ้าน้อง ๆ กำลังมองหาที่เรียนออนไลน์ดี ๆ แนะนำให้มาติวกับ TUTOR ME เลยค่ะ เพราะที่นี่รวบรวมคอร์สเรียนออนไลน์คุณภาพ เจาะลึกทุกสนามสอบ พร้อมเก็งข้อสอบได้ครบทุกวิชา สอนแบบที่เข้าใจง่ายแบบที่ใครเรียนก็รู้เรื่อง!

บทความที่น่าสนใจ