TOEIC TOEIC Listening XChange English การสอบ TOEIC ภาษาอังกฤษ

เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Reading Part 6 แบบได้คะแนนแน่นอน !

Home / วาไรตี้ / เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Reading Part 6 แบบได้คะแนนแน่นอน !

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่าน Campus Star ทุกท่าน สบายดีกันไหมคะ ในบทความก่อนๆ พี่ยูริได้มาแชร์เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Listening ตั้งแต่ Part 1-4 และ TOEIC Reading Part 5 ไปแล้วนะคะ ซึ่งได้มีเกริ่นไปแล้วว่า Part 5 นั้นจะทดสอบเรื่องความรู้ Grammar และ Vocabulary ค่ะ

เทคนิคการทำข้อสอบ TOEIC Reading Part 6

แบบได้คะแนนแน่นอน !

วันนี้ พี่ยูริจะพามาดู TOEIC Reading Part 6 ที่เรียกว่า Text completion หรือการเติมคำในเรื่องค่ะ ในข้อสอบแบบ Redesigned TOEIC Part 6 จะมี 12 ข้อ แต่ถ้าเป็น the new TOEIC Part 6 จะเพิ่มเป็น 16 ข้อค่ะ (เพิ่มมา 4 นั่นเอง) ในขณะที่ Part 7 จะเป็นการทดสอบการอ่านเรื่องและตอบคำถาม ซึ่งจะมีทั้ง Single Passages (อ่านบทความสั้นๆ ทีละ 1 บทความ) ในข้อสอบส่วนนี้ จะมีเรื่องมาให้เราอ่าน ซึ่งอาจจะเป็น memo, article, advertisement หรืออื่นๆ และในบางประโยคจะมีการเว้นไว้ โดยผู้สอบจะต้องเลือกคำตอบมาเติมให้ถูกต้องตามหลัก Grammar และ ความหมายค่ะ หรือ พูดง่ายๆคือ การเอา ข้อสอบ Part 5: Incomplete Sentences มาต่อกันเป็นเรื่องนั่นเองค่ะ

ตัวอย่างข้อสอบ Part 6 (ปรับมาให้ลองทำดูจาก 4 ข้อ เหลือ 2 ข้อค่ะ)

เทคนิคการทำข้อสอบ Part 6

1. ไม่ต้องอ่านหมด

ข้อผิดพลาดของผู้สอบที่พี่ยูริเจอบ่อยที่สุด จากการสอนมากว่า 15 ปีนะคะ คือ เริ่มอ่านเอาความหมายตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งเป็นการกระทำที่เสียเวลา และไม่ตอบโจทย์ของข้อสอบ Part นี้ค่ะ เพราะเขาไม่ได้ถามคำถามจากเรื่อง แต่เขาให้เราเติมคำในช่องว่าง ซึ่งวัดเรื่อง Grammar กับ Vocabulary ดังนั้น เราควรเริ่มอ่านแค่ตรงรอบๆช่องว่างเพิ่มหาคำตอบค่ะ หรือบางกรณีอาจจะมีการอ่านหัวเรื่อง หรือประโยครอบๆ เพื่อหาคำตอบก็ได้ แต่ไม่จำเป็นต้องอ่านเพื่อเข้าใจทั้งเรื่องค่ะ

2. ห้ามเริ่มจากการแปล

ข้อนี้สำคัญมากๆค่ะ ทวนอีกรอบนะคะ ในข้อสอบ Part 6 มีลักษณะ choices 2 แบบคือ

  1. ถ้า choices หน้าตาคล้ายกันเช่น a. manage b. managing c. managed d. manager เราไม่ต้องแปลค่ะ เพราะคำถามข้อนี้ ทดสอบเราเรื่อง Grammar เราต้องตอบตามกฏของ Grammar ค่ะ
  2. ถ้า choices หน้าไม่คล้ายกัน เป็นการถาม Vocabulary หรือเป็น Connector เช่น a. complaint b. record c. charge d. value ให้เราแปลเพื่อตอบค่ะ

3. เวลาในการทำข้อสอบ

เรื่องเวลาในการทำ ก็มีเวลาข้อละ 20-25 วินาทีเท่านั้นนะคะ ถ้าใช้เวลาเกินนี้ อาจจะทำไม่ทันใน Part ถัดไปค่ะ

ทีนี้ลองมาใช้เทคนิคนี้กับข้อสอบตัวอย่างค่ะ

เริ่มจากการสังเกต choices ข้อ 1 ก่อนค่ะ เราเห็นว่า choices หน้าตาคล้ายกัน เพราะนั้น เราไม่ต้องแปลค่ะ

จากนั้นให้ดูแค่ตรงข้างหน้า และ ข้างหลังช่องว่าง เราจะเห็นว่า ข้างหน้าเป็น am (Verb to be) ข้อสอบกำลังทดสอบเราเรื่อง Word Forms ค่ะ คือ เราต้องรู้กฏว่า หลัง V. to be ส่วนใหญ่จะเป็น คำคุณศัพท์ (Adjective) และตรงนี้มี คำคุณศัพท์ 2 ข้อให้เราตัดสินค่ะ คือ pleased – รู้สึกพอใจ หรือ ยินดี กับ pleasant – ดีงาม ข้อนี้เราก็ต้องตอบข้อ (A) pleased เพราะ I’m pleased to แปลว่า ฉันรู้สึกยินดีที่จะ…ค่ะ

จากนั้นข้อ 2 ลองดู choices หน้าตาไม่เหมือนกัน ดังนั้นเราต้องแปลค่ะ เหมือนเทคนิคข้อ 1 ที่พี่ยูริบอกนะคะ เราจะอ่านแค่ประโยค Because you will be working with confidential information, you will be expected to _____ the enclosed employee code-of-ethics agreement. พอค่ะ ตรงนี้ก็ดูจาก keyword ว่า confidential information แปลว่า ข้อมูลลับ เพราะคุณจะต้องทำงานกับข้อมูลลับ คุณก็จะต้อง….. follow ทำตาม agreement หรือข้อตกลงนั่นเองค่ะ ข้อนี้จึงตอบ (A) follow ค่ะ

เห็นไหมคะถ้าค่อยทำตามเทคนิค 3 ข้อที่พี่ยูริให้ไป แค่นี้ ท่านผู้อ่านก็สามารถทำข้อสอบ Part 6 นี้ได้อย่างแน่นอนค่ะ อย่าลืมนะคะ เราต้องอ่าน Grammar และท่อง Vocabulary ไว้ด้วยค่ะ ครั้งหน้า ห้ามพลาดนะคะ เราจะมาคุยกันเรื่อง Part 7 ที่ถือว่ายากที่สุดในข้อสอบ TOEIC พี่ยูริจะมาบอกเทคนิคการทำข้อสอบ Part 7 ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านค่ะ อย่าลืมติดตามนะคะ แล้วพบกันค่ะ

พี่ยูริ : XChange English

บทความแนะนำ