ม.เชียงใหม่ เพศศึกษา

ความล้มเหลวของ Sex Education ไทย – CI Talks ชี้ทางออกเซฟเซ็กส์ ต้องเริ่มจาก Mindset

Home / วาไรตี้ / ความล้มเหลวของ Sex Education ไทย – CI Talks ชี้ทางออกเซฟเซ็กส์ ต้องเริ่มจาก Mindset

CI Talks แพลตฟอร์ม คลังวิดีโอสร้างแรงบันดาลใจ โดยบรรดาเซเลบและผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ ได้หยิบยกประเด็นสุดเซนซิทีฟต่อสังคมไทยอย่าง Sex Education มาเป็นหัวข้อใหญ่ในการพูดคุย เพื่อการสร้างการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่อง เพศศึกษาอย่างครบทุกมิติ และตรงไปตรงมา ชี้เหตุผลที่ “เพศวิถีศึกษา” ล้มเหลวเพราะถูกยัดเยียดมุมมองด้านลบจนเป็นที่มาของปัญหาฝังลึกในสังคมไทยที่ต้องได้รับการปฏิรูปอย่างทันที

เพศศึกษามาผิดทาง ความล้มเหลวของ Sex Education ไทย

Sex Education ในประเทศไทยมาถูกทางแล้วจริงหรือ? CI Talks เตรียมปล่อยซีรีส์วิดีโอแชร์ไอเดียด้านเพศศึกษา รีเซ็ตมุมมองใหม่อย่างตรงไปตรงมา ล้างบาป sex ด้านลบ สร้างเซฟเซ็กส์ด้วยความเข้าใจ

มีกี่ครอบครัวที่ลูกปรึกษาเรื่องเพศกับพ่อแม่หรือคนในบ้าน? คนในสังคมถูกปลูกฝังว่าเพศศึกษาเป็นเรื่องเชิงลบมาอย่างยาวนาน จากทัศนคติเชิงอนุรักษ์นิยมต่อบรรทัดฐานทางเพศที่ฝังอยู่ในวัฒนธรรมและสังคมไทย เรื่องเพศคือเรื่องที่ไม่เหมาะสมและขัดต่อจารีต เป็นเรื่องน่าอาย ลามก เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เป็นเรื่องต้องห้าม และผิดศีลธรรม ถึงแม้ “เพศวิถีศึกษา” จะถูกบรรจุอยู่ในหลักสูตรการเรียนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการ แต่หลักสูตรเพศวิถีศึกษากลับไม่ประสบความสำเร็จในเชิงปฏิบัติ

ในปี 2562 กรมอนามัยได้บันทึกข้อมูลสถิติและพบว่า มีการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปีถึง 63,831 คน สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยตัวเลขช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 ว่ามีกลุ่มสตรีโทรมาขอรับบริการปรึกษาที่ 1663 เกี่ยวกับปัญหาตั้งครรภ์ไม่พร้อมมากถึง 4,461 คน หรือโดยเฉลี่ย 149 คนต่อวัน (ข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.))

เรื่องของ “เพศศึกษา”

ในความเป็นจริงแล้ว เรื่องเพศศึกษาไม่ใช่เรื่องของ “การมีเพศสัมพันธ์” เท่านั้น แต่คือการส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเพศ ที่ครอบคลุมทุกมิติ และประกอบไปด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศหลากหลายด้าน

1. ด้านการพัฒนามนุษย์ เช่น เรื่องของการสืบพันธุ์ อัตลักษณ์ทางเพศ รสนิยมทางเพศ

2. ด้านสุขภาพทางเพศ เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การคุมกำเนิด การตั้งครรภ์ การรักษาความสะอาด

3. ด้านความสัมพันธ์ เช่น ความสัมพันธ์ในครอบครัว มิตรภาพที่คนเราควรมีต่อกัน ความสัมพันธ์แบบโรแมนติก การออกเดท การเคารพในร่างการของผู้อื่น

4. ทักษะส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับเรื่องเพศ เช่น การเจรจาต่อรองหรือการตัดสินใจที่จะยินยอมหรือไม่ยินยอมมีเพศสัมพันธ์ การทำความเข้าใจในตัวเองก่อนมีเพศสัมพันธ์ ความพร้อมด้านต่างๆ

CI Talks ได้หยิบยกประเด็น Sex Education นี้มาพูดคุยผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของ CI Talks โดยมีติช่า กันติชา แชมป์จากเวทีเดอะเฟซไทยแลนด์ ซีซัน 2 สาวไทยนักเรียนนอก ที่ได้มาร่วมแชร์มุมมองเกี่ยวกับเพศศึกษา ที่อิงจากประสบการณ์การใช้ชีวิตในต่างประเทศ ซึ่งเราจะได้เห็นความแตกต่างของวิธีการเรียนการสอน ของไทยและต่างประเทศอย่างสิ้นเชิง

โดยวิดีโอจะถูกแบ่งเป็น 2 ตอน ด้วยเนื้อหาและการนำเสนอแบบเปิดเผยจนต้องร้องว้าว เราจะได้ฟังเรื่องเพศศึกษาในอีกมุมมองจากติช่า ไม่ว่าจะเป็นประเด็นต่างๆ ในเรื่องเพศ หรือการสนับสนุนให้สังคมมี พื้นที่ให้กับเรื่อง Sex Education

ติช่า กันติชา แชร์ประสบการณ์การเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาในประเทศสวีเดน ที่มีการโยงเพศสัมพันธ์กับความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว การวางแผนเพื่ออนาคต การเคารพตัวเองและสิทธิของผู้อื่น ซึ่งเมื่อกลับมาเรียนมัธยมที่เมืองไทย วิชาเพศศึกษาคือการสอนในเชิงวิชาการมากกว่าวิธีปฏิบัติในชีวิตจริง ครูผู้สอนยังมีความเขินอายในการสื่อสาร และ ให้ความรู้แบบไม่ครบทุกมิติ จึงทำให้เยาวชนไม่เข้าใจคำว่า “safe sex” และไม่ตระหนักถึงคุณค่าของเพศศึกษาซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความเคารพตนเอง และความเข้าใจในสิทธิขั้นพื้นฐานของทั้งตนเองและผู้อื่น ซึ่งจะส่งผลให้เกิด ประโยชน์ 5 ประการคือ

1. เพศศึกษาเป็นเกราะป้องกัน สร้างความปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
2. เมื่อเราเข้าใจ และมีความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษามากเท่าใด ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะกล้าปฏิเสธได้มากขึ้นเท่านั้น
3. เพศศึกษาช่วยให้เรากลายเป็น Good boy & Good girl เคารพซึ่งกันและกัน
4. เพศศึกษาช่วยให้ทุกคนยอมรับและเข้าใจความแตกต่าง เคารพความหลากหลายทางเพศ ทั้งเพศสภาพและรสนิยมทางเพศ
5. เพศศึกษาช่วยรักษาศีลธรรมได้

นอกจากนี้ CI Talks ยังอัดคอนเทนต์สุดปังแน่นๆ ต่อด้วยวิดีโออีก 3 ตอน จาก พญ.ธันยนันท์ กังวาฬพรโรจน์ หรือหมอเฟิร์น ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ พร้อมเนื้อหาเจาะลึกเชิงวิชาการเรื่องการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยโดยละเอียดทุกขั้นตอนตั้งแต่ การเตรียมตัวเตรียมใจก่อนการมีเพศสัมพันธ์ การตอบสนองระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ ไปจนสิ้นสุดกระบวนการ และยังให้ความรู้เรื่องการคุมกำเนิด โรคที่เกิดจากเพศสัมพันธ์ และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่างๆ อีกมากมาย

ถ้าเราเข้าใจเรื่อง Sex Education อย่างถูกต้อง ปัญหาด้านศีลธรรมและอาชญากรรมจะลดลง เราอาจได้เห็นการทำแท้งที่น้อยลงจากการคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี การข่มขืนที่ลดลงเมื่อคนเรารู้จักเคารพผู้อื่นและรู้วิธีระบายอารมณ์หรือความใคร่ของตัวเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ทั้งหมดนี้ล้วนรวมอยู่ในเนื้อหาของ Sex Education สิ่งสำคัญที่สุดของการปฏิรูปเพศศึกษา คือ การยอมรับความเป็นจริง และเริ่มเปิดใจพูด คุย สอน แชร์ ถาม ตอบ และแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องเพศอย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมา เพื่อนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาทั้งในด้านสุขอนามัย ความสัมพันธ์ พฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม การถูกคุกคามทางเพศ การระบาดของโรคที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งล้วนส่งผลลบและบั่นทอนอนาคตของทุกคนเป็นอย่างมาก เรื่องเพศศึกษาไม่ใช่มลทิน เราสามารถที่จะทำความเข้าใจและพูดคุยกันได้ CI Talks ขอเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้สังคมของเราได้ก้าวต่อไปอย่างมั่นคงและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

ติดตาม CI Talks ได้ที่เว็บไซต์ https://citalks.com
Instagram: https://instagram.com/citalksofficial
YouTube: https://bit.ly/CI-Talks-Subscribe

บทความแนะนำ