Scuba Diving นักดำน้ำ นักรบรีคอน หน่วยซีล หลักสูตรการเรียนการสอน อาสากู้ภัยทางน้ำ

หลักสูตรการเรียน นักดำน้ำ อาชีพที่จะต้องแลกมาด้วยความพยามและอดทน

Home / วาไรตี้ / หลักสูตรการเรียน นักดำน้ำ อาชีพที่จะต้องแลกมาด้วยความพยามและอดทน

“นักประดาน้ำ” หรือ “นักดำน้ำ” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่จะต้องแลกมาด้วยความพยายามและอดทน ซึ่งการเรียนหลักสูตรการดำน้ำก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเราไม่สามารถทำได้ ถ้าเรามีความตั้งใจและความพยายามที่จะก้าวผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้ เราก็จะสามารถที่จะเป็นนักดำน้ำมืออาชีพและเป็นที่ยอมรับได้ในที่สุด

หลักสูตรการเรียน… นักดำน้ำ

ว่าแต่การเรียนเป็นนักดำน้ำหรือนักประดาน้ำนั้น จะต้องเรียนจบหลักสูตรอะไร และเมื่อเรียนจบออกมาแล้วสามารถที่จะเข้าทำงานอะไรได้บ้าง ตามมาดูกันได้เลย…

หลักสูตรกาเรียนดำน้ำลึก

รู้จัก.. นักดำน้ำ

สำหรับ นักประดาน้ำ หรือที่ทุกคนมักจะเรียกว่า นักดำน้ำ หรือมนุษย์กบ (หน่วยซีล) เป็นกลุ่มบุคคลที่มีความชำนาญในการดำน้ำ ทั้งแบบน้ำตื้นและน้ำลึก ซึ่งวัถตุประสงค์ในการทำงานด้านนี้ของแต่ละบุคคลหรือหน่วยงานก็จะมีความแตกต่างกันออกไป โดยมีทั้งที่เป็นชมรมนักดำน้ำ อาสาสมัครกู้ภัยทางน้ำ และที่ทำเป็นอาชีพนักดำน้ำของหน่วยงานต่าง ๆ เช่น

กองทัพเรือ

1. หน่วยซีล หรือ หลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม จะเน้นการปฏิบัติงานทางเรือ การค้นหาใต้น้ำ การทำลายวัตถุระเบิดหรือทำลายทุ่นระเบิด การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล และปฏิบัติภารกิจพิเศษอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

2. นักรบรีคอน หรือ หลักสูตรลาดตะเวนสะเทินน้ำสะเทินบกและจู่โจมนาวิกโยธิน จะเน้นการปฏิบัติภารกิจใกล้ชายฝั่งทะเล เช่น ตามแนวชายหาด ป่ายชายเลน และบนเรือ เป็นต้น

3. นักกู้ระเบิดใต้น้ำ หรือ เจ้าหน้าที่จากกองประดาน้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์ จะเน้นการปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับใต้น้ำทั้งหมด เช่น การรักษาความปลอดภัยทางน้ำ การกู้ภัยใต้น้ำ หรือเชื่อมตัดโลหะป้องกันความเสียหายของตัวเรือใต้แนวน้ำ เป็นต้น

กองบังคับการตำรวจน้ำ

4. ตำรวจน้ำ นอกจากจะมีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณแหล่งน้ำขนาดใหญ่ แม่น้ำ แล้ว เมื่อเกิดการณ์ฉุกเฉินก็มีหน้าที่ในการทำงานใต้น้ำด้วย

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

5. มนุษย์สายฟ้า คนสายส่ง จะเน้นภารกิจด้านการซ่อมแซม ติดตั้ง สำรวจ และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายไฟที่เกิดขึ้นใต้น้ำ

อาสาสมัครทางน้ำ

6. เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยทางน้ำ จะมีหน้าที่ในการประสานงานและคอยให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ หรือทางทะเล (ตามหน่วยงานที่ประสานขอความช่วยเหลือเข้ามา)

** นักดำน้ำในประเทศไทยยังไม่หมดเพียงเท่านี้ แต่นี้เป็นเพียงตัวอย่างนักดำน้ำที่เรารู้กันอยู่ในปัจจุบัน

การเรียนดำน้ำในไทย

หลักสูตรการเรียนเป็นนักดำน้ำ

ก่อนที่เราจะสามารถดำน้ำลึกได้ หรือเรียกว่าการดำน้ำแบบ Scuba Diving (Self Contained Underwater Breathing Apparatus Diving) ซึ่งเป็นการดำน้ำที่จะต้องใช้อุปกรณ์ในการช่วยหายใจ เช่น การดำน้ำพร้อมเเทงค์ออกซิเจนที่ติดกับตัวนักดำน้ำ ทำให้สามารถดำน้ำได้อย่างอิสระ และเคลื่อนที่ไปมาใต้น้ำได้ โดยมีหลักสูตรที่เราจะต้องเรียนรู้ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานไปจนถึงระดับมืออาชีพ เช่น

1. หลักสูตร Open Water Diver

จะเป็นการเรียนขั้นพื้นฐานของการดำน้ำ เช่น เรียนเรื่องอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำน้ำ เรียนสัญญาณมือที่ใช้ใต้น้ำ หรือวิธีการช่วยเหลือคู่หูของตนเองในเบื้องต้น เป็นต้น

2. หลักสูตร Enriched Air Scuba Diver

จะเรียนเรื่องเทคนิคการดำน้ำในเวลากลางคืน การดำน้ำในถ้ำเปิด การถ่ายภาพใต้น้ำ หรือการค้นหาวัตถุใต้น้ำ เป็นต้น

3. หลักสูตร Emergency First Response

จะเน้นการเรียนเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับบุคคลทั่วไป ซึ่งเราสามารถนำมาใช้จริงในชีวิตประจำอีกด้วย

4. หลักสูตร Rescue Diver Course

จะเป็นการสอนวิธีการจัดการเหตุฉุกเฉิน หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหันในขณะที่ดำน้ำอยู่

5. หลักสูตร Dive Master

เป็นการพัฒนาความรู้และทักษะการดำน้ำของเราให้สามารถทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมหรือดูแลการดำน้ำได้ โดยจะสอนเรื่องการจัดการเรือ การช่วยนักดำน้ำที่เกิดอุบัติเหตุใต้น้ำ การป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ฯลฯ

** ข้อควรรู้สำคัญอีกหนึ่งอย่างก็คือ คู่หูหรือบัดดี้ เพราะไม่ว่าเราจะเก่ง และมีประสบการณ์มากเพียงใดก็ตาม แต่การดำน้ำทุกครั้งเราจะต้องมีคู่หูไปด้วยเสมอ เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกันเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น

บทความที่น่าสนใจ

ข้อมูลจาก : http://tonkit360.com/วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

Written by : Toey