CANON EXPLORATORIUM กล้อง กล้องส่วนพระองค์ ถ่ายภาพ พิพิธภัณฑ์

พาทัวร์ CANON EXPLORATORIUM ศูนย์เรียนรู้วิทยาศาสตร์การถ่ายภาพที่จุฬาฯ

Home / มุมต่างๆ มหาวิทยาลัย / พาทัวร์ CANON EXPLORATORIUM ศูนย์เรียนรู้วิทยาศาสตร์การถ่ายภาพที่จุฬาฯ

ใครที่สนใจ หรือชื่นชอบเกี่ยวกับการถ่ายภาพ วันนี้เรามีอีกหนึ่งสถานที่เป็นแหล่งการเรียนรู้น่าสนใจให้น้องๆ ที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะมาฝากค่ะ โดยสถานที่ดังกล่าวก็เพิ่งเปิดตัววันนี้ (8 มิ.ย) สดๆ ร้อนๆ เลย ที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในชื่อ ‘CANON EXPLORATORIUM’ เป็นศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์การถ่ายภาพ และการพิมพ์แห่งใหม่ใจกลางกรุง ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าข้างในจะมีบรรยากาศเป็นอย่างไรบ้าง?

คนรักถ่ายภาพไม่ควรพลาด‘CANON EXPLORATORIUM’

CANON EXPLORATORIUM (1)

ประตูทางเข้า ศูนย์แคนนอน จะอยู่ด้านใน

DSCF4678

แท่น แท๊น แท่นนนเดินเข้ามาจะเจอป้ายสีแดงชัดเจนเลยจ้า

CANON EXPLORATORIUM (13)

แคนนอลเอ็กซ์พลอราทอเรียน (CANON EXPLORATORIUM) เป็นศุูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์การถ่ายภาพแบบ Interactive ด้านเทคโนโลยีการถ่ายภาพแบบครบวงจร ผู้เข้าชมจะได้เรียนรู้ระบบกล้องและเทคโนโลยีต่างๆ ผ่านการทดลองด้วยตัวเอง สนุกสนาน พร้อมได้เรียนรู้ไปกับการโต้ตอบกับส่วนจัดแสดงที่เป็นระบบ Interactive ทั้งหมด

CANON EXPLORATORIUM (14)

CANON EXPLORATORIUM (11)

โดยจุดแรกเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับพื้นฐานถ่ายภาพ มีหน้าจอระบบสัมผัสเปรียบเทียบให้เห็นการเปลี่ยนแปลงเมื่อผู้เล่นปรับตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ของตัวกล้อง อาทิ ขนาดเซนเซอร์ รูรับแรง ความเร็วชัตเตอร์ เป็นต้น

CANON EXPLORATORIUM (7)

ถัดมาเป็นเรื่องเทคโนโลยีการพิมพ์ ก็จะมีในเรื่องของ กระดาษ ระบบสีต่างๆ ที่ใช้ ผู้เข้าชมจะได้เห็นความแตกต่างของคุณภาพการใช้กระดาษ และสีต่างๆ ด้วยตาตัวเองเลย อีกทั้งยังมีมุมที่จะให้ได้เห็นเรื่องเทคโนโลยี และอุปกรณ์ในการบริหารจัดการเอกสารอย่างครบวงจร

CANON EXPLORATORIUM (4)

นอกจากนี้สำหรับใครที่ชอบถ่ายรูปไม่ควรพลาด เพราะภายในศูนย์การเรียนรู้มี Digital Portrait Photo Guestbook) สมุดภาพบันทึกผู้เข้าชมในรูปแบบดิจิตอล สามารถเดินเข้าไปถ่ายแล้วปริ้นท์ภาพกลับมาเป็นที่ระลึกได้ตอนถ่ายเราก็ได้เห็นหน้าตัวเองตอนแอ็คท่าด้วยนะคะ ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าท่าโพสต์จะออกมาไม่ถูกใจ >.<

CANON EXPLORATORIUM (5)

หน้าจอเป็นแบบทัชสกรีน

CANON EXPLORATORIUM (6)

โบกมือ โบกไม้ โพสต์ท่าถ่ายรูปได้เลยเต็มที่

Museum Of Imaging Technology

พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีทางภาพ ในพระอุปถัมภ์สมเด็กพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

DSCF4484

นอกจากศูนย์การเรียนรู้ที่ทันสมัยแห่งใหม่นี้แล้ว ภายในบริเวณเดียวกัน ยังมี พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีทางภาพ ในพระอุปถัมภ์สมเด็กพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จัดแสดงวิวัฒนาการกล้องถ่ายภาพ และอุปกรณ์กระบวนการถ่ายภาพตั้งแต่ยุคเริ่มต้น พ.ศ.2382,กล้องถ่ายภาพส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5, พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาล 7,กล้องหาดูยากในอดีต เช่น กล้องแคนนอนสีทองที่มี 500 ตัวในโลก,กล้องฟิล์มรุ่นแรกๆ เป็นต้น

DSCF4486

แบตเตอรี่กล้อง

DSCF4493

กล้องส่วนพระองค์

DSCF4607

DSCF4478

โซโทรป

DSCF4508

กล้องวินเทจเก่าๆ น่ารัก และสวยมาก

DSCF4526

การถ่ายภาพสมัยก่อน

DSCF4553

กล้องหาดูยาก

DSCF4556

พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีทางภาพ ในพระอุปถัมภ์สมเด็กพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ

DSCF4576

DSCF4586

พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีทางภาพ ที่คณะวิทยาศาสตร์จุฬาฯ

DSCF4588

กล้องใช้แล้วทิ้งเลย

DSCF4612

DSCF4639

แคนนอนรุ่นเก่าๆ สีแนวมาก

DSCF4709

บรรยากาศภายใน กล้องต่างๆ จะถูกจัดไว้ในตู้นะคะ

DSCF4716

DSCF4717

ศาสตราจารย์ ดร. บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ”การเปิดศูยน์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และการถ่ายภาพ แคนนอลเอ็กซ์พลอราทอเรียน เป็นการเพิ่มเติมความหลากหลายให้กับพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีางภาพฯ โดยผู้เช้าชมจะได้เรียนรู้เรื่องราวในอดีต เรื่องราวในปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคตของเทคโนโลยีด้านภาพจากสิ่งที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แล้ว ยังจะได้สนุกกับการเรียนรู้แบบ Interactive เป็นแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ที่น่าสนใจ เยาวชน และผู้ที่รักการถ่ายภาพทั่วไปไม่ควรพลาด”

และภาพทั้งหมดที่นำมาให้ชมกันนี้เป็นเพียงบางส่วนนะคะ ต้องลองไปชมด้วยตัวเองน้า ยังมีกล้องเก่าๆ เรื่องราวในอดีตที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพอีกมากมายเลยในพิพิธภัณฑ์ที่รอให้คนรักการถ่ายภาพไปเข้าชมกันค่ะ

ใครสนใจอยากจะไปเข้าชมก็สามารถไปได้เลยค่ะ ที่ ชั้น 3 อาคารพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีถ่ายภาพฯ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-16.00 น. เข้าฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย (หากจะเข้าชมเป็นหมู่คณะ สามารถทำจดหมายเพื่อขอวิทยากรบรรยายได้นะคะ สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร 0-2218-5581-2