dek62 gat-pat PAT5 TCAS62

ศธ. เผยค่าจัดสอบ PAT5 ใหม่ 7 แสนบาท – เปลี่ยนสนามสอบเป็น รร.บางปะกอกวิทยาคม

Home / ข่าวการศึกษา / ศธ. เผยค่าจัดสอบ PAT5 ใหม่ 7 แสนบาท – เปลี่ยนสนามสอบเป็น รร.บางปะกอกวิทยาคม

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับกรณีที่ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. ดำเนินการจัดสอบความถนัดทางวิชาชีพครู หรือ PAT5 รอบพิเศษ (เหตุสุดวิสัย) ในวันที่ 5 มีนาคม 2562 ให้กับนักเรียนจำนวน 248 คน ที่เข้าสอบ ณ สนามสอบโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์

ศธ. เผยค่าจัดสอบ PAT5 ใหม่ 7 แสนบาท

หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการถูกกลุ่มวัยรุ่นบุกเข้าทำร้ายร่างกาย โดยล่าสุดทาง สทศ. ได้รายงานประมาณการค่าเสียหายเบื้องต้นออกมาแล้ว ซึ่งเท่าที่เห็นตัวเลขค่าความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 700,000 บาท ในกรณีที่ต้องทำการจัดสอบใหม่ เพื่อเป็นการเยียวยานักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวจำนวน 248 คน

สำหรับนักเรียนที่ได้รับผลกระทบสามารถเลือกเองได้ว่าจะเข้าสอบใหม่ในวันที่ 5 มีนาคม 2562 หรือไม่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนักเรียนแต่ละคน เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นนั้น คุณครูผู้คุมสอบได้ให้นักเรียนที่ได้รับผลกระทบเดินทางไปโรงพยาบาลได้ แต่นักเรียนเลือกที่จะไม่ได้ เพราะต้องการที่จะทำข้อสอบให้เสร็จตามระยะเวลาที่ได้กำหนดเอาไว้

ซึ่งต้องยอมรับเลยว่า สภาพจิตใจของนักเรียนในตอนนั้นไม่อยู่ในสภาพปกติอย่างแน่นอน และเชื่อว่าผลคะแนนที่ออกมาจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงไป ไม่เป็นไปตามที่น้อง ๆ ได้หวังเอาไว้อย่างแน่นอน และอีกประเด็น คือ การกระดาษของน้อง ๆ หลายคนถูกเหยียบหย่ำ ถูกขยี้ จนไม่สามารถทำการตรวจคำตอบได้

ศธ. เผยค่าจัดสอบ PAT5 ใหม่ 7 แสนบาท

ดังนั้น สทศ. จึงได้เปิดทางเลือกให้กับนักเรียนเป็นคนตัดสินใจเอง โดย สทศ. จะทำการตรวจคำตอบของนักเรียนกลุ่มให้เสร็จเรียบร้อยแล้วจะนำผลคะแนนมาให้นักเรียนดูเป็นรายบุคคล ถ้าน้อง ๆ คนไหนพอใจในคะแนนที่ได้แล้วก็ไม่จำเป็นที่จะสอบใหม่ ซึ่ง นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ก็มองว่าเป็นธรรมกับเด็ก ๆ แต่ถ้าน้อง ๆ คนไหนไม่พอใจในคะแนนของตนเองก็สามารถทำการยื่นขอสอบใหม่ได้ ตั้งแต่วันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ 2562

นอกจากนี้ สทศ. ได้มีการเปลี่ยนแปลงสนามสอบใหม่จากเดิมสอบที่โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ย้ายสนามสอบใหม่เป็นที่ โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม แทน…

ส่วนในเรื่องค่าเสียหาย ขณะนี้ได้มอบให้นิติกรไปศึกษาดูแล้วว่าจะฟ้องในนามของใคร การกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) หรือ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) หรือ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพราะเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน และเมื่อรวมค่าเสียหายด้านอื่น ๆ แล้วนั้น มากกว่า 7 แสนบาทแน่นอน แต่ไม่ถึง 10 ล้านบาทตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้อย่างแน่นอน

น้อง ๆ สามารถเข้าไปติดตามรายละเอียดทั้งหมดได้ที่ : www.niets.or.th

บทความที่น่าสนใจ