นักศึกษาฆ่าตัวตาย วิชาความสุข วิชาแปลก

มหาวิทยาลัยบริสทอลเปิดสอนวิชาความสุข เพื่อลดอัตราการฆ่าตัวตายของนักศึกษา

Home / ข่าวการศึกษา / มหาวิทยาลัยบริสทอลเปิดสอนวิชาความสุข เพื่อลดอัตราการฆ่าตัวตายของนักศึกษา

มหาวิทยาลัยบริสทอลเปิดสอนวิชาความสุข ให้กับนักศึกษาจากทุกมหาวิทยาลัยในปีหน้า โดยวิชานี้เป็นคอร์สระยะสั้นประมาณ 3 เดือน เพราะในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัยพบว่า มีนักศึกษาจำนวน 12 คนที่ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย ในสังกัดกลุ่มรัสเซล เสียชีวิตโดยการการฆ่าตัวตาย

มหาวิทยาลัยบริสทอลเปิดสอนวิชาความสุข

มหาวิทยาลัยในสังกัดกลุ่มรัสเซลประกอบไปด้วย มหาวิทยาลัยวิจัยขนาดใหญ่ในสหราชอาณาจักรจำนวน 18 แห่ง เช่น มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด, LSE ฯลฯ รวมถึงมหาวิทยาลัยบริสทอล (University of Bristol) ที่ตั้งในใจกลางเมืองบริสตอล สหราชอาณาจักรก็สังกัดอยู่ในกลุ่มรัสเซลด้วย มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีชื่อเสียงด้านแพทยศาสตร์ และวิทยาศาสตร์

วิชาความสุข ของมหาวิทยาลัยบริสทอลเตรียมจะเปิดสอนในปีหน้า แบบเก็บหนวยกิต สอนโดย ศาสตราจารย์ Bruce Hood นักจัตวิทยา ที่ศึกษาด้านการทำงานของสมอง และวิธีการคิดของมนุษย์ ศาสตราจารย์ท่านนี้ได้ทดลองสอนวิชาความสุขในปีที่ 2018 ที่ผ่านมา มีนักศึกษา 400 คนลงทะเบียนเรียนวิชานี้ เป็นการเปิดสอนแบบไม่เก็บหน่วยกิต เพื่อที่จะทดลองหลักสูตรว่า มีประสิทธิภาพหรือไม่ ต้องปรับปรุงตรงไหนเพิ่มบ้าง เพื่อให้บทเรียนความสุขที่จะสอนในปี 2020 เป็นบทเรียนที่สมบูรณ์แบบ

การตื่นตัวด้านการดูแลสุขภาพจิตให้กับ นศ.

แต่นอกจากจะมีวิชาความสุขที่เตรียมจะเปิดเพื่อส่งเสริมสุขภาพทางใจให้กับนักศึกษาแล้ว ยังมีเสียงเรียกร้องจากนักศึกษามหาวิทยาลัยบริสทอล ที่ต้องการให้มหาวิทยาลัยการสนับสนุน และให้บริการด้านการแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตภายในมหาวิทยาลัยอีกด้วย

ในเดือนกันยายน ของปี 2019 ศาสตราจารย์จะเริ่มเปิดคลาสเลกเชอร์เรื่องความสุข 1 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ ในตอนเย็นวันศุกร์ คลาสนี้มีชื่อว่า วิทยาศาสตร์ของความสุข และชีวิตที่ดี (Science of Happiness and The Good Life) ซึ่งคลาสนี้เปิดสอนให้กับทุกคน ใครที่อยากลองเข้าไปฟังเลกเชอร์ ก็สามารถลองไปนั่งฟังบรรยาย ไปร่วมเรียนได้

โดยเนื้อหาที่บรรยายจะพูดถึงประเด็นต่างๆ เช่น ความสุขสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ไหม หรือจิตใจของเราจะสามารถบิดเบือนความสุขได้อย่างไร ฯลฯ และนอกจากการเลกเชอร์แล้ว นักศึกษาที่เข้าร่วมจะได้ลองทำกิจกรรม 1 อย่างจาก 7 อย่างที่ช่วยเสริมสร้างความสุข แล้วก็เอามาอภิปรายกัน ในคลาสเรียนอีกด้วย

ที่มา: www.independent.co.uk

บทความแนะนำ