dek63 TCAS63 แนะแนวการศึกษา

5 ทริคน่ารู้ สำหรับ #dek63 เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนสมัครสอบผ่านระบบ TCAS63

Home / ข่าวการศึกษา / 5 ทริคน่ารู้ สำหรับ #dek63 เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนสมัครสอบผ่านระบบ TCAS63

เหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนเท่านั้น การรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาผ่านระบบ TCAS ประจำปีการศึกษา 2563 ก็จะเริ่มขึ้นแล้ว โดย TCAS รอบที่ 1 แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) จะเริ่มเปิดรับสมัครในช่วงเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นรอบที่ต้องใช้ผลงาน และกิจกรรมที่น้อง ๆ เคยเข้าร่วม หรือเคยทำมาในช่วงที่เรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษา

5 ทริคน่ารู้ สำหรับ #dek63 เอาไว้สมัครสอบ TCAS63

ดังนั้น น้อง ๆ ควรที่จะต้องเตรียมตัวเอาไว้เนิ่น ๆ เลย จะได้ไม่พลาดกันนะจ๊ะ และในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็ได้รวบรวม 5 ทริคที่จะช่วยให้ ๆ #dek63 เตรียมตัวให้พร้อมกับ TCAS63 ที่กำลังจะมาถึงกันจ๊ะ จะมีเรื่องอะไรบ้าง มาดูกันเลย…

1. เก็บผลงานและทำกิจกรรมต่าง ๆ

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากจะสอบติดตั้งแต่รอบที่ 1 แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) ในตอนนี้น้อง ๆ จะต้องรีบสะสมผลงาน และทำกิจกรรมต่าง ๆ เอาไว้เลย ไม่ว่าจะเป็นระดับประเทศ ภูมิภาค โดยจะต้องเป็นผลงาน หรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคณะ/สาขาวิชา ที่น้อง ๆ ต้องการสมัครด้วยนะจ๊ะ เพราะมันช่วยทำให้น้อง ๆ ได้เปรียบและน่าสนใจมากกว่าคนอื่น ๆ ที่สมัครในรอบนี้เช่นกัน

5 ทริคน่ารู้ สำหรับ #dek63 เอาไว้สมัครสอบ TCAS63 

2. ออกแบบ Portfolio ให้น่าสนใจ

หลังจากที่น้อง ๆ เก็บสะสมผลงานและทำกิจกรรมต่าง ๆ กันมาแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนของการลงมือทำแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) เพื่อนำมาใช้ในการสมัครรอบที่ 1 กันได้เลย แต่ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่ไม่มีทักษะในการใช้โปรแกรม Ai หรือ Ps ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะเราสามรถใช้เครื่องมือง่าย ๆ อย่างโปรแกรม PowerPoint ในการออกแบบแฟ้มสะสมผลงานได้เช่นกัน

และที่สำคัญ! น้อง ๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องทำพอร์ตให้หนาหลาย 10 หน้า แต่เพียงขอให้เราได้แสดงทักษะ และความเป็นตัวเองออกมาให้ดีที่สุด ให้ตรงตามคุณสมบัติของคณะ/สาขาที่เราต้องการเข้าศึกษาต่อก็พอแล้ว น้อง ๆ ห้ามลืมดูระเบียบการของคณะ/สาขาด้วยนะว่า มีคุณสมับติหรือคะแนนพิเศษอะไรที่ต้องการเพิ่มหรือไม่

3 ทำคะแนนสอบ/เกรดให้ดี

ถึงแม้ว่าน้อง ๆ ระดับชั้น ม.5 และ ม.6 อาจจะไม่ค่อยมีเวลาในการเข้าร่วมกิจกรรม หรือเก็บรวบรวมผลงานอะไรมากนัก แต่ก็ยังพอมีเวลาให้เราได้ตั้งใจเรียนกันอยู่นะ เพื่อเก็บคะแนนสอบและทำเกรดให้สูงกว่าเดิม โดยน้อง ๆ ห้ามลืมเลยว่า เกรดเฉลี่ยสะสม เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจะต้องนำมาใช้ในการสมัครแทบทุกรอบของการยื่นสมัครผ่านระบบ TCAS เลย ดังนั้นน้อง ๆ ควรที่จะต้องตั้งใจและทำเกรดออกมาให้ดีที่สุด ไฟติ้ง!!!

5 ทริคน่ารู้ สำหรับ #dek63 เอาไว้สมัครสอบ TCAS63 

4. สมัครสอบวิชาที่ต้องใช้คะแนน

ให้น้อง ๆ ศึกษาดูระเบียบการรับสมัครในปีก่อนเลยว่า ในคณะ/สาขาวิชาที่เราต้องการเข้าศึกษาต่อใช้คะแนนอะไรบ้าง และใช้สัดส่วนคะแนนเท่าไหร่บ้าง เมื่อเรารู้แล้วว่าจะต้องใช้คะแนนอะไรบ้างน้อง ๆ ก็อย่าลืมจดกำหนดการรับสมัคร และวันที่สอบเอาไว้ในปฏิทินให้ดี ๆ เลย จะได้เตรียมตัวอ่านหนังสือกันทันนะจ๊ะ

5. ติดตามข่าวประกาศ เกี่ยวกับการรับสมัคร

หลังจากที่เตรียมตัวสอบ เตรียมคะแนน เตรียมผลงาน และอ่านหนังสือกันเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่สำคัญที่น้อง ๆ ควรทำควบคู่กันไปด้วยก็คือ ห้ามลืม! ติดตามข่าวสารประกาศ หรือกำหนดการรับสมัครจากเว็บไซต์ ทปอ. หรือเว็บไซต์ของแต่ละมหาวิทยาลัย หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสอบ (อาทิ สทศ ฯลฯ) เพื่อติดตามความเคลื่อนไหว และจะได้ไม่พลาดโอกาสสำคัญในการรับสมัคร หรือการประกาศผลสอบกันนะ

ดูรายละเอียดน่ารู้เกี่ยวกับ TCAS63 ได้ที่ : www.tcasportfolio.com

บทความที่น่าสนใจ