TCAS62

รวมปัญหาที่เจอ ในการสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัย #dek62

Home / ข่าวการศึกษา / รวมปัญหาที่เจอ ในการสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัย #dek62

ในวันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา เป็นวันแรกของการสมัครสอบ TCAS รอบ 1 และสมัครสอบ GAT – PAT ของปี 62 ทำให้น้องๆ จำนวนมากเข้าระบบเว็บไซต์ MyTcas เพื่อสมัครสอบ และผลปรากฏที่ออกมาคือ เว็บไซต์ที่สมัครสอบล่ม ทำให้น้องๆ หลายคนยังไม่สามารถสมัครสอบได้

รวมปัญหาที่เจอ ในการสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัย

นอกจากเว็บจะล่มแล้ว ระบบก็มีปัญหาอีกด้วย วันนี้เราเลยรวบรวมปัญหาที่น้องเจอในการสมัครสอบ Tcas 62 เอาไว้ว่าการเปิดรับสมัครเมื่อ 2 วันที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

1. เว็บ MyTcas.com ล่ม จะสมัครได้เมื่อไหร่

เว็บไซต์ MyTcas เว็บไซต์ที่จำเป็นต้องเข้าไปสมัครสอบ นั้นล่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม จนวันนี้ วันที่ 3 ธันวาคมแล้วก็ยังล่มอยู่ ทาง ทปอ. บอกว่าจะแก้ไขโดยด่วน ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าทาง ทปอ. จะแก้ไขได้เมื่อไหร่ คำนำแนะนำสำหรับปัญหานี้ก็คือ ให้ลองหาเวลาที่คนกดลงทะเบียสมัครกันไม่เยอะ จะได้ลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาระบบล่ม นอกจากนี้ก็อาจจะลองเปลี่ยนบราวเซอร์ที่ใช้สมัคร เพราะบางครั้ง google chrome ก็ไม่ได้เสถียรมากพอ ลองไปใช้ firefox หรือ Internet Explorer แทน

2. ลงทะเบียนเสร็จแล้ว แต่ไม่พบข้อมูล

น้องๆ ที่รอดจากด่านแรกที่ประสบปัญหาเว็บล่มไปได้ สามารถกรอกข้อมูลลงทะเบียนได้สำเร็จ ได้อีเมลยืนยันแล้ว แต่พอเข้ามาเช็กข้อมูลภายหลังกลับไม่พบข้อมูล แถมยังสมัครซ้ำได้อีก ในกรณีแบบนี้ถ้าเราควรโทร หรืออีเมลไปแจ้งกับทาง ทปอ. เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ในช่วงที่ ระบบกำลังล่มอยู่ ทปอ. ไม่รับโทรศัพท์ ไม่ตอบอีเมล ก็ลองสมัครใหม่ดูก่อน ถ้ารอบสองยังไม่ได้อีกคงต้องรอการแก้ไขจาก ทปอ.

3. ลืมยืนยันรหัสผ่านทำยังไงดี

สำหรับใครที่เบลอ สมัครแล้วลืมยืนยันรหัสผ่าน ให้กลับไปที่หน้า log in จากนั้นก็ไปกดตรง ลืมรหัสผ่านผ่าน เพื่อรีเซ็ตตั้งรหัสผ่านใหม่

4. สมัครสอบ GAT PAT ไป  แล้วจ่ายเงินไม่ได้

สำหรับใครที่สมัครสอบ GAT PAT แล้วพิมพ์ใบไปจ่ายเงิน ให้สั่งพิมพ์แบบเลเซอร์ไปนะ เพราะไม่งั้นจะยิงบาร์โค้ดจ่ายเงินไม่ได้ และถ้าใครจะสมัครสอบควรรีบสักหน่อย เพราะต้องจ่ายเงินก่อน ถึงจะเลือกสนามสอบได้ และถ้าเราเลือกสนามสอบช้า อาจจะต้องไปสอบที่สนามสอบที่ไกล และเดินทางไปลำบาก

5. เกรดเฉลี่ยไม่ขึ้น

ในการลงทะเบียนน้องๆ ก็จะกรอกรายระเอียด เพื่อลงชื่อเข้าใช้เข้าไปในระบบ พอเราเข้าไปได้แล้ว สำหรับน้องที่เลือก TCAS รอบ 1 จะต้องตรวจสอบเกรดเฉลี่ยรวม หรือ GPA เพื่อดูว่าข้อมูลที่ระบบดึงมานั้นถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องให้ไปเลือกแก้ไข และไปเดินเรื่องติดต่อกับทางโรงเรียนเพื่อให้ระบบส่วนกลางเปลี่ยนเกรดเฉลี่ยของน้องที่อยู่ในระบบเป็นเกรดเฉลี่ยที่ถูกต้อง

6. ก่อนสมัคร TCAS รอบ 1 จะต้องลงทะเบียนใน MyTcas ก่อน ?

น้องๆ คนไหนจะยื่น TCAS รอบที่ 1 ระวังอย่าลืมไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ MyTcas ก่อนที่จะสมัครยื่น portfolio ที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยที่อยากจะเข้า เพราะทางมหาลัยจะดึงข้อมูลของน้องๆ จากระบบ TCAS ที่เคยลงทะเบียนกรอกข้อมูลเอาไว้

นอกจากนี้ก็อาจจะมีปัญหาอย่างอื่นอีก สิ่งที่เราเลือกมาอาจจะเป็นปัญหาส่วนหนึ่งที่พบในการสมัครเรียนต่อของระบบ TCAS น้องๆ ที่ต้องสอบปีนี้ก็สู้ๆ นะคะ

บทความแนะนำ