About Campus issue36 คณะบริหารธุรกิจ ดาวคณะ มะปราง-จิตธดี

มะปราง-จิตธดี สาวสวยหน้าหวานนักบริหาร มช.

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / มะปราง-จิตธดี สาวสวยหน้าหวานนักบริหาร มช.

ว่ากันว่าสาวคณะบริหารธุรกิจ ม.เชียงใหม่ เป็นสาวสวยอันดับหนึ่งที่หนุ่มๆ เมืองเหนือหมายปองที่สุด ด้วยความสวยหวานในแบบสาวชาวเหนือบวกกับบุคลิกมาดมั่นโดดเด่นในแบบสาวนักการเงินการตลาด อย่างสาวคนนี้ การันตีตำแหน่งสาวนักกิจกรรม ดาวมากความสามารถของคณะและฑูตอาเซียนประจำภาคเหนือ มะปราง-จิตธดี จันทร์คามคำ กับไลฟ์สไตล์การเรียนรู้สุดครีเอจในเอกการตลาด เหมาะเป็นตัวอย่างให้น้องๆ ที่สนใจในการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดีทีเดียว

มะปราง-จิตธดี สาวสวยหน้าหวานนักบริหาร มช.

แนะนำตัวอย่างเป็นทางการ
ผลงานในวงการบันเทิงที่ผ่านมาก็คือเข้ารอบ 12 คนสุดท้าย ในการประกวดค้นหานักแสดงในช่อง 7 ค่ะ ส่วนการเรียนตอนนี้อยู่ปี 4 เอกสาขาการตลาด ที่เลือกคณะบริหารธุรกิจ เพราะว่าที่บ้านก็มีธุรกิจส่วนตัวอยู่ด้วย พ่อกับแม่เลยอยากให้เรียนทางด้านนี้ ซึ่งปี 1 จะเรียนทุกเมเจอร์ก่อน แล้วพอปี 3 ถึงค่อยมาเลือกว่าอยากจะเรียนเมเจอร์ไหน ตอนแรกเลือกเรียนสาขาบัญชี แต่พอเรียนไปสักพัก ก็เริ่มรู้ว่าไม่ใช่ทางของเรา เลยเปลี่ยนมาสายการตลาดแทน ก็ชอบมาก เพราะเป็นสายที่เน้นการทำกิจกรรม เหมือนให้เราได้ออกไปเจอโลกภายนอกห้องเรียน ได้ตามข่าวทันโลกตลอดเวลา

มะปราง-จิตธดี สาวสวยหน้าหวานนักบริหาร มช.

โปรเจคสุดเจ๋งระหว่างคลาสเรียน
ปรางชอบเมเจอร์นี้ตรงที่ให้เราได้ครีเอทอะไรแบบสุดๆ อย่างปกติปรางจะค่อนข้างเพ้อฝัน แบบบางทีก็อาจจะเป็นไปได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่ก็จะมีเพื่อนสนิทคนหนึ่งค่ะ คอยช่วยดร็อปปรางว่าอันนี้ได้หรือเปล่า แล้วมาประยุกต์กันอีกที อาจารย์จะให้เราได้วางแผนการตลาดเป็นกลุ่ม สมมุติว่ามีสินค้าตัวหนึ่ง แล้วเราจะทำอย่างไรให้สินค้าตัวนี้ขายได้ อย่างมีโปรเจคตอนปี 3 ในวิชา PRODUCT และ PRESS ที่ได้ทำงานกลุ่ม พรีเซนต์สบู่ตัวหนึ่ง แล้วก็ได้ติดอันดับโปรเจคที่อาจารย์ชอบด้วย ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อเพราะตอนนั้นอาจารย์ก็โหดมาก แต่พวกเราก็ใช้วิธีการถ่ายวิดิโอทำเป็นแผนผังป๊อบอัพร้านในกาดหลวงขึ้นมา แล้วปรากฏว่าอาจารย์ชอบผังนี้มาก

มะปราง-จิตธดี สาวสวยหน้าหวานนักบริหาร มช.

หัวด้านธุรกิจเปลี่ยนไป เมื่อได้มาเรียนคณะนี้
พอได้มาเรียนทำให้ความคิดเปลี่ยนไป เมื่อก่อนไม่เคยมีความคิดเรื่องการบริหารคน การจัดการในแง่ธุรกิจเลย แต่พอได้มาเรียน ก็เริ่มมองสิ่งที่มีมากกว่านั้นในการทำธุรกิจ อย่างตอนนี้พวกหนูจะชอบเอาของมือสองของตัวเองมาขาย แต่ตอนแรกก็จะตั้งราคาตามใจตัวเอง แต่พอเรียนไปเรื่อยๆ ก็เริ่มรู้ว่า เราจะตั้งใจราคาตามใจแบบนั้นไม่ได้ เราต้องรู้ก่อนว่าตลาดต้องการสิ่งนี้มั้ย ถ้าต้องการ เราก็สามารถเพิ่มราคา หรือตั้งราคาสูงได้ แต่ถ้าไม่เป็นที่ต้องการ ถึงของจะแพงแค่ไหนในสายตาเรา ถึงตั้งราคาแค่ไหน ลูกค้าก็ไม่เอาค่ะ
แพลนนักธุรกิจนักศึกษารุ่นใหม่
ตอนนี้อยากทำธุรกิจด้านเสื้อผ้าค่ะ ก็ออกแบบเสื้อเชิ้ตในสไตล์เรียบๆ ที่ปรางชอบไว้แล้ว ชื่อแบรนด์ว่า PLAIN รอจังหวะให้พร้อมนิดหนึ่งคงเริ่มทำ ทำทางออนไลน์ เพราะว่าตลาดออนไลน์โตสุดแล้วก็ลงทุนน้อย ก็มีลองทำมาใส่ก่อน ซึ่งเพื่อนๆ ก็ชอบนะ แต่ว่าถ้าจะทำจริงๆ ต่อไปก็คงต้องสำรวจตลาดมากขึ้น ก็กลัวเหมือนกันเรื่องทำแล้วจะขายได้มั้ย แต่ว่าธุรกิจมันก็ต้องเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว ไม่มีใครทำครั้งแรกแล้วประสบความสำเร็จเลย แต่อยู่ที่เราจะกล้าลองหรือเปล่า

มะปราง-จิตธดี สาวสวยหน้าหวานนักบริหาร มช.

เกมการตลาดออนไลน์เว่อร์ชั่นฮิตชาวบริหารฯ
ถ้าถามถึงบุคลิกของหนุ่มๆ สาวๆ คณะนี้ อย่างเอกพวกหนูจะออกแนวกล้าพูด กล้าคุย แอคทีฟ มีโปรเจคหนึ่งที่เราต้องเล่นเกมแข่งกันขายกระเป๋าออนไลน์ ตอนนั้นคือจริงจังกันสุดๆ ประชุมกันทุกวันประหนึ่งบริษัทตัวเอง ต้องปรับกลยุทธ์ให้ขายได้เยอะๆ ตลอด 8 สัปดาห์ ส่วนคำฮิตที่สุดในหมู่พวกเราคงเป็น “ลูกพี่” กูเกิล เพราะเวลาทำงาน พวกเราต้องเสิร์ชข้อมูลจากกูเกิลตลอด ดูเว็บของสินค้าอื่นที่ทำเหมือนๆ กัน แล้วเราจะรู้แนวของเขา เวลาเขาทำอะไร เราก็จะเรียก “ลูกพี่” ว่าไงบ้าง “ลูกพี่” ทำแบบนี้มั้ย เรียกว่าถ้าจบมาได้นี่เพราะลูกพี่กูเกิลเลยทีเดียว

มะปราง-จิตธดี สาวสวยหน้าหวานนักบริหาร มช.

ถ้าน้องๆ มองว่าคณะนี้เรียนยาก เราจะมีวิธีบอกน้องๆ ยังไงบ้างว่าคณะนี้มันดียังไง
ปรางว่าทุกอย่างมันไม่มีอะไรยาก แต่มันเป็นโอกาสนะ อย่างหุ้นตกก็มองว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวมันก็ดี คือทุกคณะมีจุดยากของตัวเอง แต่เราก็สามารถผ่านมันไปได้ ที่นี่สังคมก็อบอุ่นมากๆ อาจารย์ก็ให้คำปรึกษาตลอด อีกอย่างหนึ่งคือนักบัญชี หรือการตลาดก็ยังเป็นต้องการของคนทำงานอยู่ และไปได้อีกหลายทางเลยค่ะ

 

ติดตามได้ในคอลัมน์ about campus นิตยสาร Campus Star No.36

www.facebook.com/campusstar