issue54 คณะพยาบาลศาสตร์ มศว

ขยัน ถึก บึกบึน ! เจาะลึกการเรียน “พยาบาลฝึกหัด” ที่ มศว

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / ขยัน ถึก บึกบึน ! เจาะลึกการเรียน “พยาบาลฝึกหัด” ที่ มศว

วิชาชีพพยาบาล มีการเรียนการสอนเป็นยังไง ดาวเดือนคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัสมิน-เบญญาภา น้อยนงเยาว์ และตุลย์-ธัญวุฒิ แดงสีพล ขอพาไปเจาะลึกดูไลฟ์สไตล์ของนักศึกษาพยาบาล ที่มีใจรักในการดูแลช่วยเหลือผู้อื่นอย่างจริงจัง ใครที่สนใจ ไปดูการเตรียมตัวและเตรียมใจ ที่จะเข้าไปเรียนในคณะนี้กันดีกว่า 

เจาะลึกการเรียน พยาบาลฝึกหัด ที่ มศว

เหตุผลที่เลือกมาเป็นครอบครัวพยาบาล

จัสมิน : ส่วนตัวเป็นคนชอบช่วยเหลือคนอื่น แล้วในครอบครัวก็มีคนป่วยอยู่ด้วย เลยตัดสินเรียนพยาบาล เพราะอยากใช้วิชาชีพตัวเองมาดูแลครอบครัวค่ะ

ตุลย์ : ตอนม.4 ที่เลือกสายวิทย์คณิต ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าอยากเรียนคณะอะไร รู้แต่ชอบวิชาชีววิทยากับเคมี ก็เลยไปค้นหาข้อมูลเจอคณะที่เน้นสองวิชานี้ คือ เทคนิคการแพทย์กับพยาบาล แต่พอดูจากสภาพสังคมปัจจุบัน วิชาชีพพยาบาลสำคัญมาก กำลังเป็นที่ต้องการ แล้วพอได้เข้าไปงาน Open House ของที่นี่ ก็ประทับใจได้เห็นพี่ๆ เขาสาธิตการทดลองต่างๆ แล้วรู้สึกชอบ เลยเลือกเรียนพยาบาลที่นี่

เอกลักษณ์รับน้องพยาบาล

ตุลย์ : สำหรับผมเพิ่งเข้ามาเป็นเฟรชชี่ปี 1 ประทับใจทั้งเพื่อนและรุ่นพี่ อย่างรุ่นพี่ก็ดีมาก บางคนก็ทักข้อความแนะนำตัวเข้ามา ทั้งที่ผมเองยังไม่ได้รู้จักเขามาก่อน ส่วนเพื่อนต่างฝ่ายต่างก็พยายามปรับตัวเข้าหากัน จนขนาดยังไม่ได้เปิดเทอมก็สนิทกันแล้ว ส่วนเอกลักษณ์การรับน้องของที่นี่จะเป็นเรื่องของควบคุมน้องๆ ให้อยู่ในระเบียบวินัย คุมโทนสุภาพเรียบร้อย หลุดไม่ได้  เพราะการทำงานของเราก็ต้องอยู่ในระเบียบ แต่งตัวเรียบร้อยตามหลัก อย่างตอนประกวดดาวเดือน คณะอื่นจะเล่นโน่นนี่ แต่คณะเราต้องเรียบร้อย พูดเพราะ เป็นมิตรกับทุกๆ คณะ สิ่งสำคัญของการเป็นตัวแทนของเรา คือ การมีสัมมาคารวะ ทำให้ทุกคนเอ็นดูเรา และพร้อมที่จะช่วยเหลือเรา

เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม

จัสมิน : ตอนนี้หนูขึ้นปี 2 แล้วค่ะ ตอนเรียนปี 1 เทอม 1 ตอนนั้นชิลมาก เหมือนเรียนมัธยม แต่พอเทอม 2 เริ่มเข้าสู่วิชาชีพยาบาล ก็จะมีวิชาบุหรี่ที่เป็นหลักสูตรบังคับของนักศึกษาพยาบาลทุกคน แล้วการเรียนก็เริ่มหนักขึ้น เน้นทฤษฎีในการรักษาผู้ป่วยโดยองค์รวม ทั้งกาย สังคม และจิตวิญญาณ พอได้เรียนมันก็ทำให้เราซึมซับวิชาชีพพยาบาลมากขึ้น หนูชอบวิชาปฎิบัติการพยาบาลค่ะ มันทำให้เราได้ลงปฎิบัติเบื้องต้นจริงๆ แล้วปีต่อๆ ไปก็ต้องมีการขึ้นวอร์ดไปเก็บเคส ก็มีประสบการณ์จากรุ่นพี่มาเล่าให้ฟังทั้งเคสหนักและเบา ซึ่งเราก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจตัวเองให้พร้อม ถ้าเราไปถึงจุดนั้นเราจะแก้ปัญหาเคสตรงหน้ายังไงบ้าง เราต้องมีความรู้ที่ถูกต้องในการดูแลผู้ป่วย และทำให้เขาเชื่อถือในตัวเรา

เคล็ดลับการเรียนที่อยากแนะนำ

จัสมิน : การแบ่งเวลาสำคัญค่ะ เราต้องเแบ่งเวลาให้ได้ แล้วก็ต้องขยัน เวลาเรียนก็ต้องตั้งใจเรียน ขณะที่เรากำลังเรียนอยู่ เรียนเสร็จต้องกลับไปทบทวนสิ่งที่เราเพิ่งเรียนมา เพื่อเตรียมสิ่งที่เราจะเจอในวันพรุ่งนี้ต่อไป วิชาชีพนี้มันเรียนยากด้วย ปี 3-4 ต้องขึ้นวอร์ดไปทำงานจริง ถ้าไม่ขยัน ไม่สู้ ก็เรียนไม่จบ

ชาวแก๊งค์ กับฉายา “พยาบาลสายถึก” 

จัสมิน : อยากเรียนพยาบาล ต้องขยัน ถึก บึกบึน (หัวเราะ) คำพูดติดปากของพวกเราก็เลยจะเป็น “พยาบาลสายถึก” แต่ว่าตอนเรียนก็คือเรียนให้หนัก ให้เต็มที่ พอหลังเลิกเรียนเราก็สามารถพักผ่อนทำกิจกรรมได้เต็มที่เหมือนกัน เรียกว่าเรียนก็เป็นเรียน เล่นก็เป็นเล่น ค่ะ

ตุลย์ : ผู้ชายที่นี่ค่อนข้างมีน้อยครับ (ยิ้ม) เราอยู่กลุ่มของผู้ชายก็จะเล่นกันปกติ แต่พอไปอยู่กลุ่มผู้หญิงก็ต้องให้เกียรติเขา แล้วก็ต้องคอยช่วยเหลือผู้หญิง ตรงไหนที่ผู้หญิงไม่เข้าใจหรือทำไม่ได้ เราผู้ชายแข็งแรงกว่าก็ต้องเข้าไปช่วย ดูแลเทคแคร์ผู้หญิง

เชิญชวนน้องๆ มาเป็นพยาบาลรุ่นต่อไป

จัสมิน-ตุลย์ : อยากให้น้องๆ ตั้งใจเรียนในห้องให้เต็มที่ที่สุด ทบทวนดูแนวข้อสอบเก่าปีที่แล้วว่าเป็นแนวไหนบ้าง เราจะได้มีการเตรียมตัวที่ดีก่อนสอบ แล้วก็ติดตามข่าวสารการรับสมัครตลอด เพราะมันมีการเปลี่ยนแปลงทุกปี ส่วนการเตรียมตัวมาเป็นนักศึกษาพยาบาล อยากให้ฝึกเรื่องความอดทน เพราะวิชาพยาบาลเป็นวิชาที่ทุกคนรู้ว่าต้องเรียนหนักแน่นอน แต่ถ้าเรามีความอดทน เราจะชนะใจตัวเองได้ อีกอย่างเราต้องเจอกับคนไข้มากหน้าหลายตา บางคนก็มาดี บางคนก็ใจร้อน เราก็ต้องใจเย็น รับฟังเขา รู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเอง แล้วทุกอย่างมันจะผ่านไปได้ด้วยดี

คลิป ตามติดชีวิตพยาบาล มศว

ติดตามได้ในคอลัมน์ About Campus นิตยสาร Campus Star No.54

www.facebook.com/campusstar

บทความแนะนำ