คนเก่ง ครูไอซ์ ดำเกิง จ๊ะจ๋า จิณจุฑา ธันย์ ณิชชารีย์ ฝ้าย บุญธิดา พั้นซ์ พัทธนันท์ วัน ปาณิสรา

6 คนเก่ง ที่ถึงแม้ว่าจะมีความผิดปกติด้านร่างกาย แต่ก็ไม่เคยยอมแพ้ ทำตามความฝันได้สำเร็จ 

Home / วาไรตี้ / 6 คนเก่ง ที่ถึงแม้ว่าจะมีความผิดปกติด้านร่างกาย แต่ก็ไม่เคยยอมแพ้ ทำตามความฝันได้สำเร็จ 

ทุกคนอาจจะเคยได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ ว่าคนเรานั้นไม่สามารถเลือกเกิดกันได้ แต่เราสามารถเลือกที่จะใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข มีคุณค่า และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมได้ ถึงแม้ว่าเราอาจจะมีร่างกายที่ไม่สมบูรณ์เหมือนกับคนอื่น แต่เราก็สามารถเลือกที่จะทำในสิ่งที่เราฝันเอาไว้ได้เช่นกัน

ไม่ทิ้งการเรียน 6 คนเก่ง ความสามารถรอบด้าน

และในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มีเหล่าบุคคลตัวอย่างที่ถึงแม้ว่าพวกเขาจะมีร่างกายที่ผิดปกติหรือทุพพลภาพ ตั้งแต่กำเนิดหรือเกิดจากอุบัติที่ไม่คาดฝันก็ตาม แต่พวกเขาก็เลือกที่จะไม่ยอมแพ้กับอุปสรรคต่าง ๆ ที่จะต้องเจอ จนในที่สุดพวกเขาก็สามารถเดินตามความฝันของตนเองได้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน หรือการทำงานในสิ่งที่ตนเองชอบและรัก จะมีใครกันบ้าง ตามมาดูกันเลย…

ครูไอซ์ ดำเกิง

ครูไอซ์ ดำเกิง

ครูไอซ์ หรือ ดำเกิง มุ่งธัญญา ผู้พิการทางสายตา วัย 25 ปี บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง จากคณะครุศาสตร์ วิชาเอกภาษาอังกฤษขั้นสูง (Advanced English) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และครูไอซ์ยังได้รับโล่เรียนดี อีกด้วย โดยในปัจจุบันครูไอซ์เป็นคุณครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ อยู่ที่โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ครูไอซ์ต้องตาบอด 2 ข้างนั้น เนื่องจากครูไอซ์คลอดก่อนกำหนด (7 เดือน) มีน้ำหนักตอนคลอดอยู่ที่ 1 โล 2 ขีด เลยทำให้เขาต้องเข้าตู้อบ ซึ่งในเวลานั้นเซลล์ที่จอประสาทตายังไม่ค่อยแข็งแรง พอเข้าตู้อบไปแล้ว แสงในตู้อบได้ทำลายจอประสาทตาของเขาทำให้เขาไม่สามารถมองเห็นได้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

แต่เขาก็ไม่เคยยอมแพ้ พร้อมกับที่บ้านของเขาก็พยายามให้เข้าสังคม ไปไหนมาไหนก็ให้เขาไปด้วยตลอด เรียนหนังสือก็ให้เขาเรียนเหมือนกับคนปกติ โดยเขาได้เข้าเรียนที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ซึ่งเรียนเหมือนกับโรงเรียนทั่วไป แต่แค่เปลี่ยนจากระบบตัวหนังสือที่ใช้ตาในการอ่านมาเป็นอักษรเบรลล์ เท่านั้น

โดยเขามีความฝันอยาจะเป็นครูมาตั้งแต่เรียนชั้นประถมศึกษาและวิชาที่อยากสอนก็คือ วิชาภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ แต่พอเมื่อเรียนในระดับสูง ๆ ก็เริ่มที่จะไม่ค่อยเข้าใจเลย อธิบายเพื่อน ๆ ไม่ค่อยได้แล้ว มีแต่ภาษาอังกฤษที่เขาสามารถอธิบายได้ ดังนั้นเขาจึงได้เริ่มมุ่งมั่นเรียนทางด้านภาษาอังกฤษเป็นพิเศษ และก็สามารถทำตามความฝันได้สำเร็จได้เป็นคุณครูสอนภาษาอังกฤษตามที่หวัง สำหรับเรื่องเตรียมการสอนครูไอซ์ก็สามารถทำได้หมด ทั้งการพิมพ์คอมฯ การเตรียมสไลด์การสอน ซึ่งถือได้ว่าครูไอซ์เป็นครูตัวอย่างที่ทุ่มเทแรงกายและแรงใจให้กับนักเรียนทุกคนจริง ๆ

ฝ้าย บุญธิดา

ฝ้าย บุญธิดา

น้องฝ้าย บุญธิดา ชินวงษ์ สาวน้อยสุดสตรอง ที่ถึงแม้ว่าจะไม่มีแขนทั้ง 2 ข้าง มีขาสั้นข้าง ยาวข้างตั้งแต่กำเนิด แต่ด้วยความฝันที่น้องฝ้ายอยากจะเป็นเมคอัพอาร์ติส และในวันนี้สาวน้อยคนนี้ก็สามารถทำตามความฝันได้สำเร็จแล้วค่ะ และด้านศึกษาสาวน้อยคนนี้ก็เพิ่งสำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนปากเกร็ด จ.นนทบุรี

ซึ่งน้องฝ้ายได้เริ่มเรียนรู้วิธีการแต่งหน้าด้วยการเปิดดูคลิปในยูทูป และเมื่อน้องฝ้ายเริ่มที่จะแต่งหน้าเป็นก็ได้อัดคลิปสอนแต่งหน้าของตนเองลงบนยูทูป โดยใช้เท้าแต่งหน้า ซึ่งในตอนแรกเราอาจจะเห็นเครื่องสำอางที่น้องฝ้ายใช้รีวิวมีไม่มากนัก แต่หลังจากที่คลิปของน้องฝ้ายมีคนแชร์และติดตามเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็มีคนส่งเครื่องสำอางมาให้น้องฝ้ายรีวิวเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยแต่ละลุคที่น้องฝ้ายแต่งนั้นจะเห็นได้ถึงความตั้งใจ เปลี่ยนลุคออกมาได้สวยเป๊ะ ไม่แพ้ช่างแต่งหน้ามืออาชีพเลยทีเดียว

จ๊ะจ๋า จิณจุฑา 

จ๊ะจ๋า จิณจุฑา

จ๊ะจ๋า จิณจุฑา จุ๋นวาที บัณฑิตสาวหัวใจเกิดร้อย ที่ถึงแม้ว่าเธอจะมีอาการป่วยเป็นโรคกระดูกเปราะตั้งแต่กำเนิด แต่น้องจ๊ะจ๋าก็สามารถพิสูจน์ตนเองและเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ได้ จนสามารถเรียนจบระดับปริญญาตรี จากสาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

และหลังจากเรียนจบน้องจ๊ะจ๋าก็ได้เข้ารับราชการในตำแหน่งนักวิชาการอุตสาหกรรม ที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIP) ซึ่งถือได้ว่าน้องจ๊ะจ๋าเป็นอีกบุคคลตัวอย่างที่น่ารับถือมากเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าน้องจ๊ะจ๋าจะเจออุปสรรคอะไรก็ตาม เธอก็สามารถก้าวผ่านอุปสรรคเหล่านั้นได้จนถึงเป้าหมายที่ได้ตั้งเอาไว้

วัน ปาณิสรา

วัน ปาณิสรา

น้องวัน ปาณิสรา อารยะถาวร นิสิตคณะนิติศาสตร์ จากรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดีกรีผู้อัญเชิญพระเกี้ยว ในงานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ครั้งที่ 73 โดยสาวน้อยคนนี้มือขวาของเธอมีความผิดปกติมาตั้งแต่กำเนิด ซึ่งเธอมีชื่อเรียกมือที่มีความผิดปกติแบบน่ารัก ๆ ว่า มือน้อย และถึงแม้ว่าร่างกายของเธอจะมีความผิดปกติแต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้เธอรู้สึกท้อหรือเสียใจเลย เพราะสาวน้อยคนนี้มีความมุ่งมั่นทำในสิ่งที่ตนเองรักและไม่เคยคิดเลยว่าความผิดปกติของร่างกายจะมาเป็นสิ่งที่รั้งเธอเอาไว้ไม่ให้ทำในสิ่งที่ตนเองชอบ

นอกจากเธอจะได้เป็นหนึ่งในตัวแทนนิสิตอัญเชิญพระเกี้ยว ในงานฟุตบอลฯ ครั้งที่ 73 แล้ว เธอยังเคยได้รับคัดเลือกให้เป็น MC of Chula (พิธีกรของทางจุฬาฯ) และตัวแทนการแข่งขันโต้วาทีของจุฬาฯ ซึ่งก็ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศมาครองได้สำเร็จ อีกด้วย ต้องขอบอกเลยว่าสาวน้อยคนนี้สวย เก่ง มีความสามารถรอบด้านจริง ๆ ปรบมือให้รัว ๆ เลย

ธันย์ ณิชชารีย์

ธันย์ ณิชชารีย์

น้องธันย์ ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ สาวน้อยผู้ที่ต้องเสียขาไปจากอุบัติเหตุรถไฟฟ้าทับขาทั้งสองข้าง หลังจากที่น้องธันย์ได้เดินทางไปเรียนซัมเมอร์คอร์สภาษาอังกฤษที่สิงคโปร์ เป็นเวลา 1 เดือน จนทำให้เธอต้องถูกตัดขาทั้งสองข้างออกไป แต่น้องธันย์ก็ไม่เคยย่อท้อหรือจมอยู่กับความเจ็บปวดเหล่านั้นเลย กลับลุกขึ้นมาสู้ต่อไป จนในที่สุดน้องธันย์ก็ได้ใส่ขาเทียมและกลับมาเดินได้อีกครั้ง

โดยในปัจจุบันน้องธันย์กำลังศึกษาอยู่ที่ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นอกจากนี้น้องธันย์ยังเป็นเด็กที่มุมมองความคิดที่ดีอีกด้วย และจากเข้าร่วมการคัดเลือก ผู้สำรวจความสุขคนไข้ ของโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล น้องธันย์ก็สามารถทำได้สำเร็จและเข้าทำงานในตำแหน่งนี้เป็นระยะเวลา 6 เดือนด้วย (โดยจะเริ่มในช่วงเดือนกรกฎาคม 2560 เป็นต้นไป)

พั้นซ์ พัทธนันท์ 

พั้นซ์ พัทธนันท์

น้องพั้นซ์ พัทธนันท์ อรุณวิจิตรสกุล สาวน้อยเสียงสวยผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาทั้ง 2 ข้างมาตั้งแต่กำเนิด แต่ถึงแม้ว่าร่างกายของน้องพั้นซ์จะไม่ปกติเหมือนกับคนอื่น แต่ด้วยความฝันที่หลงรักในการร้องเพลงและเสียงดนตรีมาตั้งแต่เด็ก ก็ทำให้น้องพั้นซ์เลือกทำตามความฝันของตนเอง ถึงแม้จะต้องเจออุปสรรคต่าง ๆ มากมายก็ตาม แต่เธอก็ไม่เคยหยุดหรือละทิ้งความฝันเลยจนในที่สุดน้องพั้นซ์ก็สามารถสอบเข้าเรียนต่อใน วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต ได้สำเร็จ

สำหรับใครที่ติดตามช่องยูทูป : Upbeat Studio จะต้องเคยได้เห็นน้องพั้นซ์โชว์ฝีมือในการร้องเพลงกันมาแล้วอย่างแน่นอน และหนึ่งในบทเพลงที่น้องพั้นซ์มีความประทับใจและซาบซึ้งมากที่สุดในการขับร้องก็คือ เพลงในหลวงของแผ่นดิน และเพลงจากลูกของแผ่นดิน ซึ่งน้องพั้นซ์ก็ได้พูดถึงการขับร้องเพลงนี้เอาไว้ว่า “ตนเองรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะไม่เห็นพระองค์ท่าน แต่ก็รู้สึกได้ถึงความรักของท่านที่มีต่อปวงชนชาวไทยทุกคน”

นอกจากนี้ น้องพั้นซ์ ยังได้โอกาสเข้าร่วมงาน WCOPA Thailand concert 2017 และเข้าร่วมการแข่งขันร้องเพลง World Championship of performing Artss อีกด้วย

ข้อมูลจาก : mgronline.com, FB : พัทธนันท์ อรุณวิจิตรสกุลน้องธันย์ สาวน้อยคิดบวก,  panisara.arayathaworn, @CUCoronetThejajah ChinchuthaBuntida ChinnawongVoralux Issarungkula Na Ayudhya

บทความที่น่าสนใจ