การรับน้อง กิจกรรมรับน้อง ประเพณีเชียร์กลาง มข รับน้องสร้างสรรค์

ประเพณีเชียร์กลาง ม.ขอนแก่น ประเพณีต้อนรับน้องใหม่ 1 เดียวในไทย – #กาลพฤกษ์ช่อที่56

Home / วาไรตี้ / ประเพณีเชียร์กลาง ม.ขอนแก่น ประเพณีต้อนรับน้องใหม่ 1 เดียวในไทย – #กาลพฤกษ์ช่อที่56

มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ #กาลพฤกษ์ช่อที่56 ร่วมร้องเพลงประจำสถาบัน หรือที่น้อง ๆ รู้จักกันในชื่อ ประเพณีเชียร์กลาง ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากเหล่ารุ่นพี่คณะต่าง ๆ ที่หวังสร้างสัมพันธ์ระหว่างน้องใหม่กับรุ่นพี่ และระหว่างนักศึกษาใหม่ด้วยกันเอง พร้อมปลูกฝังความภาคภูมิใจในรั้ว เลือดสีอิฐมอดินแดง

รู้จัก ประเพณีเชียร์กลาง ม.ขอนแก่น

โดยในปีการศึกษา 2562 นี้ ประเพณีเชียร์กลางก็ถูกจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22-23 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา และในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็ไม่พลาดที่จะเก็บภาพบรรยากาศสุดประทับใจมาฝากกันด้วยค่ะ อย่ารอช้า! ไปชมกันเลย

สำหรับ ประเพณีต้อนรับน้องใหม่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังจากที่เหล่าน้องใหม่ได้เข้าหอพัก และเข้าสู่พิธีบายศรีสู่ขวัญน้องใหม่กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประเพณีแรกที่เหล่าน้องใหม่จะต้องเจอ ก็คือประเพณีเชียร์กลาง ซึ่งถือได้ว่าเป็นประเพณีต้อนรับน้องใหม่ 1 เดียวในประเทศไทย โดยเป็นประเพณีที่ถูกสืบทอดกันมาอย่างยาวนานหลายสิบปีที่ผ่านมา

กิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ 1 เดียวในไทย

กิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ 1 เดียวในไทย

ซึ่งมีกำหนดให้จัดประเพณีเชียร์กลาง 2 วันด้วยกัน โดยในวันแรก น้องใหม่ทุกคนจะต้องสวมชุดนักศึกษาตามระเบียบเชียร์ และในวันที่ 2 น้องใหม่ทุกคนจะต้องใสเสื้อประจำรุ่น หรือที่เรียกกันว่า เสื้อเฟรชชี่ หลังจากนั้นนักศึกษาทุกคน ไม่ว่าจะเป็นน้องใหม่ เหล่ารุ่นพี่ทุกรุ่น ทุกคนจะมารวมตัวกันที่สนามกีฬากลางของมหาวิทยาลัย โดยแบ่งตามคณะ เพื่อร่วมกันร้องเพลงสถาบัน

ประเพณีเชียร์กลาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ส่วนรุ่นพี่จะรวมตัวกันให้กำลังใจเหล่าน้องใหม่อยู่บนแสตนฝั่งตรงข้าม (แต่ส่วนใหญ่แล้วเหล่ารุ่นพี่จะแสดงออกด้วยกันโห่ร้อง เมื่อเหล่าน้อง ๆ ร้องเพลงเพี้ยน หรือร้องไม่พร้อมกัน จึงทำให้น้อง ๆ หลายคนรู้สึกโมโห โกรธ ที่รุ่นพี่ซ้ำเติม แต่ทั้งนี้เบื้องหลังการแสดงออกเหล่านี้ล้วนแต่หวังให้ เหล่าน้องใหม่สามัคคี และร้องเพลงได้อย่างไพเราะมากที่สุด)

ประเพณีเชียร์กลาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รุ่นพี่ทุกคนต่างเต็มที่ เพื่อเหล่าน้องใหม่ – ประเพณีเชียร์กลาง

ทั้งนี้ก็จะมีรุ่นพี่บางส่วนที่ยืนอยู่ข้างล่าง โดยจะมีเวทีเล็ก ๆ และมีรุ่นพี่ยืนอยู่นั่นก็คือ ประธานเชียร์ ซึ่งประธานเชียร์จะมีหน้าที่หนักกว่ารุ่นพี่ที่โห่ร้องอยู่บนแสตนก็คือ ต้องพูดเสียดสีเหล่าน้องใหม่ (คล้ายกับการเป็นพี่ว๊ากในห้องเชียร์) แต่ทั้งนี้มันก็คือหน้าที่ของประธานเชียร์ ซึ่งที่เขาทำแบบนี้ก็เพราะว่าต้องการให้รุ่นน้องรักสามัคคีกัน เหมือนกับรุ่นพี่ที่อยู่ด้านบนแสตน

ประเพณีเชียร์ มข.

นอกจากประธานเชียร์ที่อยู่ด้านล่างแล้ว ก็ยังมีเหล่าพี่ ๆ เชียร์ลีดเดอร์ และพี่ ๆ สตาฟ ที่คอยทำหน้าที่ดูแลเหล่าน้องใหม่ โดยที่พวกเขาจะมีหน้าที่ในการสอนเหล่าน้องใหม่ร้องเพลงและสอนท่า ซึ่งทั้งพี่ ๆ เชียร์ลีดเดอร์และพี่ ๆ สตาฟ ได้ผ่านการฝึกฝนมาตั้งแต่ช่วงปิดเทอม เพื่อเตรียมความพร้อมรอรับน้องมใหม่ในประเพณีเชียร์กลางโดยเฉพาะ (สำหรับการสอนร้องเพลงของกลุ่มพี่เลี้ยงน้องใหม่นั้น จะอยู่ในกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ที่จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วันด้วยกัน ก่อนจะถึงวันจริงของประเพณีเชียร์กลาง)

ประเพณีเชียร์ มข.

กิจกรรมเพิ่มความสามัคคีให้เหล่ารุ่นน้อง

บทสรุปสุดท้ายของประเพณีเชียร์กลางก็คือ การกล่าวให้รุ่นกับน้องใหม่จากประธานเชียร์ และการแสดงออกถึงการยอมรับน้องใหม่ โดยจะให้เหล่าน้องใหม่ทั้งหมด มานั่งรวมกันตรงกลางสนามเป็นวงกลม จากนั้นเหล่ารุ่นพี่ที่มาร่วมงานประเพณีเชียร์กลางทุกคนจะมายืนล้อมเหล่าน้องใหม่ พร้อทำการบูม KKU และร่วมกันร้องเพลง มอดินแดง เพื่อเป็นการต้อนรับน้องใหม่

เรียกได้ว่าประเพณีเชียร์กลางของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมรับน้องสร้างสรรค์จริง ๆ เพราะนอกจากจะทำให้เหล่ารุ่นพี่และรุ่นน้องได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันแล้ว ยังเป็นการสร้างความสามัคคีให้เหล่าน้องใหม่กันอีกด้วย

ประเพณีเชียร์ มข.

ประเพณีเชียร์กลาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ประเพณีเชียร์กลาง

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก FB : Love KKU, KKU Gallery, www.alist-academy.com

บทความที่น่าสนใจ