การรับน้อง กิจกรรมรับน้อง รับน้องขึ้นดอย รับน้องรถไฟ รับน้องอย่างสร้างสรรค์ เฟรชชี่

พาไปดู กิจกรรมรับน้องใหม่ 9 รั้วมหาวิทยาลัย – #รับน้องสร้างสรรค์2562

Home / วาไรตี้ / พาไปดู กิจกรรมรับน้องใหม่ 9 รั้วมหาวิทยาลัย – #รับน้องสร้างสรรค์2562

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว สำหรับกิจกรรมรับน้องของมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ที่จัดขึ้นเป็นประจำในทุกปี เพื่อต้อนรับเหล่าเฟรชชี่น้องใหม่เข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย และยังถือได้ว่าเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับน้องใหม่ ก่อนเข้าเรียนจริงในรั้วมหาวิทยาลัยอีกด้วย

กิจกรรมรับน้องใหม่ จาก 9 รั้วมหาวิทยาลัย

โดยกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่นี้ นอกจากน้อง ๆ จะได้เจอกับเพื่อนใหม่ที่จะมาเรียนด้วยกันในคณะ/สาขาเดียวกันแล้ว เรายังจะได้ทำความรู้จักกับรุ่นพี่ทั้งในคณะของตนเองและต่างคณะอีกด้วย ในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มีกิจกรรมรับน้องใหม่ จาก 9 รั้วมหาวิทยาลัยมาฝากกันด้วย จะมีที่ไหนกันบ้าง ตามมาดูกันเลย…

มหาวิทยาลัยขอนแก่น

มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ภาพกิจกรรม วันสู่รั้วมอดินแดง มข. ปี 2562 : ภาพจาก FB KKU Gallery

วันสู่รั้วมอดินแดง

วันสู่รั้วมอดินแดง มข. เป็นวันที่เหล่าเฟรชชี่เข้าหอพักวันแรก ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างรุ่นพี่-รุ่นน้อง โดยเริ่มตั้งแต่ผ่านเข้าประตูรั้วมหาวิทยาลัยเข้ามา เหล่าน้องใหม่ก็จะเจอกับรุ่นพี่ที่ตั้งกลุ่มต้อนรับให้คำแนะนำน้องใหม่ ในเรื่องต่าง ๆ ที่อยากรู้ (น้อง ๆ สามารถถามรุ่นพี่ได้ทุกเรื่องเลยนะจ๊ะ ยกเว้น** เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ นะ อิอิ) พร้อมอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้กับเหล่าเฟรชชี่ทุกคน

จากนั้นเหล่าเฟรรชี่ก็จะได้พบกับกิจกรรมการทำความรู้จักเพื่อนใหม่ รุ่นพี่ และมหาวิทยาลัยให้มากยิ่งขึ้น โดยกิจกรรมดังกล่าวได้ถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-27 กรกฎาคม 2562

ซึ่งกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ของ มข. ก็ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ แต่ยังมีกิจกรรมอีกมากมายให้เราได้เข้าร่วมกันจ๊ะ ซึ่งถือได้ว่ากิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ของที่นี่ เป็นอีกหนึ่งสีสันของเทศกาลรับน้องใหม่ที่สร้างสรรค์ และสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเหล่านักศึกษาของทุกชั้นปี

> ประเพณีเชียร์กลาง ม.ขอนแก่น ประเพณีต้อนรับน้องใหม่ 1 เดียวในไทย – #กาลพฤกษ์ช่อที่56

น้อง ๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ :

– เฟซบุ๊กแฟนเพจ : Khon Kaen University

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ตารางกิจกรรมรับเพื่อนใหม่ รหัส 62 #TU85

TU First Meet หรือ วันแรกพบ

TU First Meet หรือ วันแรกพบ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เหล่าเฟรชชี่ได้พบกับเพื่อน ๆ และรุ่นพี่ในคณะทั้งในสาขาของตนเองและนอกสาขา ซึ่งนอกจากนี้ทุกคนยังได้ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยได้มีการแบ่งออกเป็นกลุ่มต่าง ๆ กิจกรรมรับน้องใหม่ในปีการศึกษา 2562 จะจัดขึ้นในวันที่ 20 กรกฎาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

หลังจากนั้นในวันที่ 3 ส.ค 62 ก็จะเป็นงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2562 ต่อมาด้วยงานเปิดโลกกิจกรรม งานรับเพื่อนใหม่ ในวันที่ 4 ส.ค. 62 และกิจกรรมสุดท้ายที่เหล่าเฟรชชี่จะได้เจอก็คือ งานปฐมนิเทศคณะ ระหว่างวันที่ 5-6 ส.ค.62

น้อง ๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ :

– twitter : @thammasat_uni
– เฟซบุ๊กแฟนเพจ : งานกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ภาพกิจกรรม งานรับน้องก้าวใหม่ 2561 : ภาพจาก www.chula.ac.th

CU First Date หรือ วันแรกพบ

เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยรุ่นพี่แต่ละคณะ เพื่อต้อนรับน้องใหม่ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่รั้วจามจุรี ก่อนจะถึงวันเปิดเทอมจริง โดยงานวันแรกพบ หรือ CU First Date จะจัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนเป็นประจำทุกปี

งานรับน้องก้าวใหม่

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ถูกจัดขึ้นมาเพื่อต้อนรับน้องใหม่ และเปิดโอกาสให้นิสิตได้ทำความรู้จักกับมหาวิทยาลัย เพื่อน ๆ และรุ่นพี่ให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ยังเป็นการเสริมสร้างความผูกพันระหว่างนิสิตจากทุกคณะหลากหลายชั้นปีให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ด้วยการเป็นส่วนหนึ่งใน “บ้านรับน้อง” ที่มีเอกลักษณ์ และทำกิจกรรมสุดพิเศษร่วมกัน อาทิ กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมรับขวัญน้องใหม่ และบายศรีบ้าน เป็นต้น สำหรับวันจัดกิจกรรมคือ วันที่ 3-5 สิงหาคม 2562 

และในงานรับน้องก้าวใหม่ยังมีกิจกรรม เฟรชชีไนท์ หรือ  CU FRESHY NIGHT มาต้อนรับน้องใหม่กันอีกด้วย โดยจะจัดขึ้นในคืนวันแรกของงานรับน้องก้าวใหม่ น้อง ๆ จะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับโชว์คุณภาพมากมาย

ซึ่งภายในงานน้อง ๆ จะได้ชมการแสดงจากรุ่นพี่คณะต่าง ๆ อาทิ พี่ ๆ ผู้นำเชียร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จุฬาฯ คทากร กลุ่มผู้อัญเชิญพระเกี้ยวแห่งจุฬาฯ  CU BAND พี่ ๆ จากคณะนิเทศศาสตร์ และพี่ ๆ จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ ที่จัดโชว์สุดอลังการจัดเต็มมาเพื่อน้อง ๆ เฟรชชี่โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีไฮไลท์สำคัญนั่นก็คือ คอนเสิร์ตสุดเอ็กซ์คลูซีฟจากศิลปินชื่อดัง อีกด้วย

น้อง ๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ :

– เว็บไซต์ CU for Freshmen : https://rubnongkaomai.com/
– เฟซบุ๊กแฟนเพจ : CU for Freshmen

พระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ภาพกิจกรรมรับน้องรถไฟ 2561 : ภาพจาก FB KMITL

KMITL FIRST STEP 3019

เป็นกิจกรรมก้าวแรกของเหล่าเฟรชชี่พระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง ซึ่งเป็นงานที่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ทุกคนต้องมาเจอกัน เพื่อทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ และรุ่นพี่ พร้อมทั้งนี้ใน KMITL FIRST STEP 3019 ยังมีกิจกรรมสนุก ๆ อีกมากมายให้เราได้ทำกันอีกด้วย อาทิ กิจกรรมรับน้องรถไฟ และคอนเสิร์ตสุดพิเศษจากศิลปินชื่อดัง เป็นต้น โดยงานนี้จะจัดขึ้นวันที่ 3 สิงหาคม 2562 ณ หอประชุมเจ้าพระยาสุรวงษ์ไวยวัฒน์ (วร บุนนาค) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

>> กิจกรรมรับน้องรถไฟ ประเพณีทรงคุณค่าของชาวแคแสด – KMITL FIRST STEP 3019

น้อง ๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ :

– เฟซบุ๊กแฟนเพจ : องค์การนักศึกษา KMITL, KMITL

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ภาพกิจกรรมโครงการปฐมนิเทศ ต้อนรับนิสิตใหม่ และค่ายเสริมสร้างอัตลักษณ์นิสิต มศว 

โครงการปฐมนิเทศ ต้อนรับนิสิตใหม่ และค่ายเสริมสร้างอัตลักษณ์นิสิต

โครงการปฐมนิเทศ ต้อนรับนิสิตใหม่ และค่ายเสริมสร้างอัตลักษณ์นิสิต เป็นกิจกรรมบูรณาการระหว่างกิจกรรมปฐมนิเทศ ต้อนรับนิสิตใหม่ กับกิจกรรมเสริมสร้างอัตลักษณ์นิสิต เพื่อให้นิสิตใหม่ได้รู้จักมหาวิทยาลัย มีความภาคภูมิใจต่อสถาบัน ได้รับรู้และพัฒนาตนเองให้มีอัตลักษณ์ครบทั้ง 9 ประการ เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคี ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง ให้นิสิตมีพร้อมในการศึกษาเล่าเรียนในระดับอุดมศึกษา มีความสามารถในการปรับตัวใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

ซึ่งกิจกรรมภายในโครงการประกอบไปด้วย กิจกรรมปฐมนิเทศนิสิตใหม่ กิจกรรมพัฒนาศักยภาพนิสิตให้มีอัตลักษณ์ กิจกรรมไหว้ครู และกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-9 สิงหาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ 

>> สนุก ประทับใจ ภาพบรรยากาศ โครงการอัตลักษณ์ 62 Day 0 – ทีมมศว

น้อง ๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ :

– เว็บไซต์ ส่วนกิจการนิสิต มศว : http://studentaffairs.op.swu.ac.th/
– เฟซบุ๊กแฟนเพจ : ส่วนกิจการนิสิต มศว

มหาวิทยาลัยมหิดล

มหาวิทยาลัยมหิดล

ภาพจาก FB รักน้อง มหิดล

รักน้อง หรือ Freshy Mahidol

เป็นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ที่จัดขึ้นโดยสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล MUSA ซึ่งจะมีการแบ่งน้อง ๆ เฟรชชี่ของทุกคณะ/สาขาวิชาออกเป็นกลุ่มต่าง ๆ โดยในแต่ละกลุ่มจะมีรุ่นพี่มาทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อทำความรู้จักกับน้อง ๆ เฟรชชี่ ซึ่งงานจะถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-18 สิงหาคม 2562 

น้อง ๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ :

– เฟซบุ๊กแฟนเพจ : รักน้อง มหิดล, สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล MUSA, Freshy มหาวิทยาลัยมหิดล

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ปฏิทินกิจกรรม มช. 2562 

รับน้องรถไฟ

เป็นกิจกรรมรับน้องบนรถไฟ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่จัดขึ้นเพื่อต้อนรับเหล่าน้องใหม่ โดยเริ่มตั้งแต่สถานีหัวลำโพง (กรุงเทพฯ) ลพบุรี นครสวรรค์ พิษณุโลก ลำปาง และจุดหมายปลายก็คือ จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้ระหว่างการเดินทางจะมีกิจกรรมให้น้อง ๆ ทำตั้งแต่เริ่มเดินทาง จนถึงปลายทางกันเลยทีเดียว (แอบกระซิบนิดนึงว่าเป็นอะไรที่สนุกมาก ๆ) สำหรับวันที่จัดกิจกรรมคือช่วงเดือนกรกฎาคม และในปีการศึกษา 2562 กิจกรรมจะถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-21 กรกฎาคม 2562

ประมวลภาพ : สุดประทับใจ กิจกรรมรับน้องรถไฟ ม.เชียงใหม่ ปี 2562 – ต้อนรับลูกช้างเชือกใหม่

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ภาพกิจกรรมรับน้องขึ้นดอย 2561

รับน้องขี้นดอย

สำหรับรับน้องขึ้นดอย เป็นกิจกรรมที่ชาวมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยเป็นกิจกรรมที่น้องใหม่จะต้องเดินขึ้นดอยไปนมัสการพระธาตุดอยสุเทพ ที่มีระยะทางจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพประมาณ 14 กิโลเมตรด้วยกัน

โดยในวันที่จัดกิจกรรมน้อง ๆ เฟรชชี่แต่ละคณะจะต้องใส่ชุดพื้นเมือง พร้อมกับต้องแสดงความพร้อมเพรียง ความเป็นหนึ่งเดียวกัน หรือที่นักศึกษา มช. เรียกกันว่า การโชว์สปิริต เมื่อถึง โค้งขุนกัณฑ์ ซึ่งเป็นโค้งสุดท้ายก่อนถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพนั่นเอง โดยกิจกรรมรับน้องขึ้นดอยจะขึ้นในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี และในปีการศึกษา 2562 จะจัดขึ้นในวันที่ 14 กันยายน 2562 

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ สำหรับน้อง ๆ เฟรชชี่ อาทิ กิจกรรมรับน้องรวม ทูตกิจกรรมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กิจกรรมสปอร์ตเดย์ & สปิริตไนท์ และกิจกรรมสานศิลป์ กิน แอ่ว อู้ เป็นต้น

น้อง ๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ :

– เฟซบุ๊กแฟนเพจ : ทีมมช by AutoBot, สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ภาพกิจกรรมสู่อ้อมกอดนนทรี 2562 : ภาพจาก FB KUPHOTO CLUB

สู่อ้อมกอดนนทรี หรือ KU First Date

สู่อ้อมกอดนนทรี หรือ KU First Date เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อต้อนรับน้องใหม่ และยังเป็นการให้เหล่าเฟรชชี่ได้มาทำความรู้จักเพื่อนใหม่ รุ่นพี่ในคณะและต่างคณะอีกด้วย โดยจะมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้เหล่าเฟรชชี่ได้ทำกันอย่างมากมาย ซึ่งงานสู่อ้อมกอดนนทรีนี้จะถูกจัดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมเป็นประจำทุกปี (สำหรับในปีการศึกษา 2562 กิจกรรมสู่อ้อมกอดนนทรีถูกจัดขึ้นวันที่ 10-11 กรกฎาคม 2562)

น้อง ๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ :

– เฟซบุ๊กแฟนเพจ : องค์การบริหาร องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

มหาวิทยาลัยศิลปากร

มหาวิทยาลัยศิลปากร

ภาพโครงการปฐมนิเทศนักศึกษาและต้อนรับน้องใหม่ 2562 : ภาพจาก FB SU PHOTO CLUB

โครงการปฐมนิเทศและต้อนรับน้องใหม่

โครงการปฐมนิเทศและต้อนรับน้องใหม่ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างรุ่นพี่-รุ่นน้อง ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่าง ๆ ก่อนที่เหล่าน้องใหม่จะเริ่มเข้ามาเรียนจริงในรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสันทนาการให้เหล่ารุ่นพี่-รุ่นน้องร่วมทำด้วยกันอีกด้วย ซึ่งกิจกรรมนี้จัดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมเป็นประจำทุกปี (โดยในปีการศึกษา 2562 นี้ กิจกรรมถูกจัดขึ้นในวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2562)

น้อง ๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ :

– เฟซบุ๊กแฟนเพจ : Silpakorn ACT.

** นี่เป็นเพียง 9 มหาวิทยาลัยตัวอย่างที่มีการจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ เพื่อเป็นการเสริมสร้างมิตรภาพที่ดีให้กับรุ่นพี่-รุ่นน้อง ทั้งนี้ยังมีมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ที่จัดกิจกรรมรับน้องใหม่ด้วยเช่นกัน น้อง ๆ สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์มหาวิทยาลัย หรือ เฟซบุ๊กแฟนเพจ ได้เลยค่ะ

บทความที่น่าสนใจ