การทำงาน เคล็ดลับการเรียน เรียนต่อปริญญาโท

4 เคล็ดลับ ที่จะช่วยทำให้เราตัดสินใจได้ว่า จะเรียนต่อ ป.โท หรือ ทำงานก่อนดี

Home / วาไรตี้ / 4 เคล็ดลับ ที่จะช่วยทำให้เราตัดสินใจได้ว่า จะเรียนต่อ ป.โท หรือ ทำงานก่อนดี

แคมปัส-สตาร์ เชื่อว่าน้องๆ หลายคนที่กำเรียนอยู่ในปีสุดท้ายของการศึกษาในระดับปริญญาตรีจะต้องคิดมากหรือลังเลใจกันอยู่แน่นอนเลยว่าเรียนจบปริญญาตรีแล้ว จะเรียนต่อปริญญาโทหรือทำงานก่อนดีนะ 

คิดให้ดี! เรียนหรือทำงานก่อนดี

ดังนั้นในบทความนี้เราก็มี 4 เคล็ดลับที่จะช่วยทำให้น้องๆ ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะเลือกเรียนต่อ ป.โท หรือจะเลือกทำงานก่อนดีมาฝากกันด้วย ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลย… หวังว่าจะช่วยน้องๆ ได้บ้างนะจ๊ะ

1. หาเป้าหมายที่เราต้องการให้เจอ

ก่อนที่เราจะตัดสินใจไปเรียนต่อปริญญาโทหรือเลือกที่จะทำงานนั้น เราควรที่จะต้องตอบตัวเองให้ได้เสียก่อนว่า หากเราเลือกที่จะเรียนต่อปริญญาโท เราจะเรียนทางด้านไหนแล้วจะเรียนต่อไปทำไม เพราะไม่ใช่ทุกสาขาวิชาชีพที่ต้องการคนที่เรียนจบ ป.โท เสมอไป หรือถ้าเราเลือกที่จะทำงาน เราก็ต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าอยากจะทำงานอะไร อยากลองหาประสบการณ์การทำงานทางด้านไหน และเรามีทักษะพอหรือไม่ที่จะต่อยอดงานที่เราต้องการทำให้มีความก้าวหน้าต่อไปได้ในอนาคต

4 เคล็ดลับ ที่จะช่วยทำให้เราตัดสินใจได้ว่า จะเรียนต่อ ป.โท หรือ ทำงานก่อนดี

2. เรื่องเงินก็เป็นสิ่งที่สำคัญเหมือนกัน

ปัจจัยเรื่องเงินก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆ เลย เพราะทุกอย่างเกี่ยวข้องกับเงินทั้งนั้น การศึกษาเองก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องทำการลงเช่นกัน มีนักศึกษาจบใหม่หลายคนที่อยากจะเรียนต่อปริญญาโทเพียงเพราะคิดว่า จะทำให้ตนเองได้เงินเดือนที่สูงมากขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการปรับเงินเดือนไม่ได้ขึ้นอยู่วุฒิการศึกษาเสมอไป แต่ขึ้นอยู่กับความเก่งในการทำงานของเราด้วย

3. เวลาเป็นสิ่งที่สำคัญ

การเรียนต่อไม่เพียงแต่ต้องใช้เงินเท่านั้น แต่ต้องใช้เวลาเป็นจำนวยมากอีกด้วย บางคนอาจจึงเลือกที่จะทำงานไปด้วยและเรียนไปด้วย ถึงแม้ว่ามันอาจจะทำให้เราเหนื่อยกว่าเดิมก็ตาม แต่ประสบการณ์ที่ได้ก็ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรอีกมากมายเหมือนกัน

4. เป้าหมายในการทำงาน

การที่เรารู้จุดมุ่งหมายในชีวิตโดยเฉพาะในเรื่องการทำงานจะทำให้เราสามารถที่จะพัฒนาตนเองไปได้ไกลและเร็วมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเราไม่ต้องเสียเวลในการทดลองหลายๆ อย่างกว่าจะรู้ว่าตนเองต้องการอะไร ซึ่งแน่นอนว่าแนวคิดนี้ไม่สามารถที่จะใช้ได้กับทุกคน แต่สิ่งหนึ่งที่เราจะต้องรู้ก็คือ การมองภาพในอนาคตว่าอีก 5-10 ปีข้างหน้าเราจะทำอะไร ถ้าเราเพิ่งเริ่มทำงานก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง แต่ถ้าเราทำมาสักระยะหนึ่งแล้วไม่มีความก้าวหน้าไปไหนเลยก็ควรที่จะทบทวนใหม่อีกครั้ง

ใช้ if-cluase ให้เป็นในเวลาไม่ถึง 10 นาที !!

บทความแนะนำ