เคล็ดลับการอ่านหนังสือ เคล็ดลับการเรียน

4 วิธีการสร้าง Passion ปลุกไฟในการอ่านหนังสือ ให้สำเร็จตามเป้าหมาย

Home / วาไรตี้ / 4 วิธีการสร้าง Passion ปลุกไฟในการอ่านหนังสือ ให้สำเร็จตามเป้าหมาย

เชื่อว่าน้อง ๆ ทุกคนจะต้องเคยมีรู้สีกเหนื่อย เบื่อ และท้อในการอ่านหนังสือกันอย่างแน่นอน เพราะเพียงแค่เริ่มอ่านก็เริ่มง่วงและไม่อยากอ่านต่อแล้ว จึงได้มีคำพูดเกิดขึ้นมาว่า หนังสือก็เหมือนยานอนหลับ ที่หยิบขึ้นมาอ่านตอนไหนก็รู้สึกง่วงได้อย่างง่ายดาย ทำให้กว่าจะอ่านหนังสือจบสักเล่มก็ใช้เวลานานเหลือเกิน

4 วิธีการสร้าง Passion ปลุกไฟในการอ่านหนังสือ

ในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มี 4 วิธีในการสร้าง Passion ปลุกไฟในตัวของน้อง ๆ ให้ลุกโชนในการอ่านหนังสือมาฝากกันด้วย จะมีวิธีไหนบ้างตามมาดูกันเลย…

1. สร้างเป้าหมายที่ชัดเจน แล้วพุ่งไปให้ถึง

ซึ่งสิ่งแรกที่น้อง ๆ จะต้องคิดเลยก็คือ เป้าหมายในการอ่านหนังสือ นั่นเอง ต้องรู้ว่าเราทำไปเพื่ออะไร ทำไปเพื่อใคร เช่น น้อง ๆ คนไหนที่ตั้งใจอยากจะสอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ก็ต้องรู้เลยว่าเราจะต้องอ่านหนังสือแบบไหนบ้าง โดยน้อง ๆ อาจจะเน้นอ่านและฝึกทำแบบทดสอบในวิชาที่ไม่ค่อยถนัดก่อน แล้วค่อยทยอยอ่านในวิชาที่ถนัดขึ้นมาเรื่อย ๆ จนในที่สุดน้อง ๆ ก็จะไม่รู้สึกเบื่อในการอ่านหนังสือและชอบมันในที่สุด เป็นต้น

4 วิธีการสร้าง Passion ปลุกไฟในการอ่านหนังสือ

2. จัดตาราง วางแผน ในการอ่านให้ดี

หลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกผิดหวังจากการสอบที่ทำคะแนนได้ไม่ดีตามที่ต้องการ เช่น การสอบกลางภาค-ปลายภาค การสอบ O-NET การสอบ GAT/PAT เป็นต้น ซึ่งการสอบในแต่ละครั้งคะแนนที่หายไปก็หายไปเพียงไม่กี่คะแนนเท่านั้น แต่น้อง ๆ อย่ามัวนั่งเสียใจจนลืมไปว่าการสอบนั้นไม่ได้มีเพียงแค่ครั้งเดียว

เราควรที่จะลุกขึ้นแล้วมาทำการวางแผนใหม่ จัดการกับสิ่งรบกวนรอบข้างออกไปหมด มาเริ่มจัดตารางการอ่านหนังสืออย่างจริงจังได้แล้ว เช่น การตัดโลกโซเชียลออกในเวลาอ่านหนังสือ แล้วให้บอกกับตัวเองเสมอว่า เราจะต้องทำได้ ต้องไม่พลาดอีก คราวนี้จะต้องดีกว่าครั้งที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็ทำการแบ่งเวลาในการอ่านหนังสือ และเวลาพักที่ชัดเจนในแต่ละวัน ฯลฯ

3. อย่าอ่านหนังสือคนเดียวตลอด…

ในบางครั้งการนั่งอ่านหนังสือคนเดียวก็ทำให้เรารู้สึกเบื่อและไม่อยากอ่านได้ง่ายกว่าการไปนั่งอ่านหนังสือกับเพื่อนที่ขยัน ๆ เพราะมันจะเป็นการบังคับตัวเองให้อยากให้หนังสือไปด้วย เพราะเราจะรู้สึกกดดันที่เห็นเพื่อนอ่านหนังสือและไม่อยากที่จะรบกวนสมาธิในการอ่านหนังสือของเพื่อน จึงเลือกที่จะนั่งหนังสือไปด้วยนั่นเอง

นอกจากนี้เรายังได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้ในหนังสือที่ได้อ่านมากับเพื่อนด้วย และถ้ามีส่วนไหนที่ไม่เข้าใจก็สามารถที่จะถามเพื่อนหรือปรึกษากันได้ ทำให้เราได้ความรู้เพิ่ม ได้มุมมองใหม่ ๆ

4 วิธีการสร้าง Passion ปลุกไฟในการอ่านหนังสือ

4. ไม่ไหว อย่าฝืน พักบ้าง

เมื่อน้อง ๆ รู้สึกไม่ไหว เพลีย ไม่มีสมาธิในการอ่านหนังสือ สิ่งที่น้อง ๆ จะต้องทำก็คือ อย่าฝืน!! ให้ลุกออกมาจากโต๊ะ พักสายตาก่อน เดินออกไปหากิจกรรมอย่างอื่นทำ เพื่อเป็นการผ่อนคลายและหาแรงจูงใจใหม่ ๆ ในการอ่านหนังสือ เช่น น้อง ๆ อาจจะมานั่งดูหนัง ฟังเพลง กินขนม ฯลฯ แล้วค่อยกลับไปอ่านใหม่ก็ไม่สายนะจ๊ะ

บทความที่น่าสนใจ