gat-pat pat7 pat7.7 เกาหลี

วัฒนธรรมของประเทศเกาหลี ที่ควรรู้ ก่อนไปสอบ PAT 7.7

Home / GAT/PAT / วัฒนธรรมของประเทศเกาหลี ที่ควรรู้ ก่อนไปสอบ PAT 7.7

อันนยองทุกคน วันนี้จะเป็นเรื่องราวของข้อสอบพาร์ทหนึ่งในข้อสอบ PAT 7.7 หรือ PAT ภาษาเกาหลีนั่นเอง เพราะว่าตัวข้อสอบไม่ได้มีเพียงคำถามในส่วนของแกรมม่า และคำศัพท์เท่านั้น แต่ยังมีพาร์ทของวัฒนธรรมเกาหลีอีกด้วย วันนี้เราก็เลยมีวัฒธรรมเกาหลีที่ควรรู้มาฝากกัน

วัฒนธรรมของประเทศเกาหลี ที่ควรรู้ ก่อนไปสอบ PAT 7.7

การเรียนรู้ภาษาใดๆ ก็ตามเราก็ควรเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศเจ้าของภาษาเอาไว้ด้วย เพื่อที่จะทำความเข้าใจในการใช้ภาษามากยิ่งขึ้น ส่วนน้องๆ ม.6 ที่อยากเข้าเอกภาษาเกาหลี หรือต้องการใช้คะแนนภาษาเกาหลีเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย ก็จำเป็นที่จะต้องรู้วัฒนธรรมเกาหลีบ้าง วันนี้เราก็เลยมีมารยาทบนโต๊ะอาหารของชาวเกาหลีมาฝากกัน

1. ก่อนกินอาหาร

– จะต้องมองตรงไปที่อาหารที่กำลังจะกิน แล้วพูดว่า 잘 먹겠습니다 (อ่านว่า ชัล ม็อก เก็ต ซึม นี ดา) ซึ่งแปลว่า จะทานให้อร่อยนะคะ/ครับ

– สังคมเกาหลีเป็นสังคมที่เคร่งครัดเรื่องลำดับอาวุโส ดังนั้นในการที่จะกินข้าว ผู้ที่อายุน้อยกว่าก็ต้องรอให้ผู้อาวุโสหยิบตะเกียบ หรือช้อนขึ้นมาเริ่มทานอาหารก่อน ผู้ที่อายุน้อยกว่าถึงจะเริ่มทานอาหารได้

2. ระหว่างกินอาหาร

ห้ามจาม หรือสั่งขี้มูกบนโต๊ะอาหารอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นการกระทำที่ถือว่าไม่มีมารยาทเอามากๆ ถ้าต้องการจะสั่งน้ำมูกให้ลุกออกจากโต๊ะอาหาร แล้วหยิบทิชชู่เพื่อไปสั่งน้ำมูก หรือจาม ด้านนอกห้องทานข้าว

ห้ามยกถ้วยข้าว หรือถ้วยซุปขึ้นมาระหว่างที่กินอาหาร ทุกอย่างจะต้องวางอยู่กับโต๊ะ ยกเว้นที่ขยับอยู่สองอย่างคือช้อน กับตะเกียบ

รินเครื่องดื่มให้คนอื่น ก่อนที่จะเทน้ำให้ตัวเอง จะต้องเทน้ำให้กับผู้อาวุโสก่อน เช่นเดียวกับเพื่อนบ้าน หรือคนที่นั่งร่วมโต๊ะ เราก็ควรแสดงเทให้ให้อีกฝ่าย ถ้าแก้วของเพื่อนบ้านนั้นว่างเปล่าหรือมีน้ำอยู่ครึ่งแก้ว แล้วเพื่อนบ้านก็จะปฏิบัติกับเราเช่นเดียวกัน

วัฒนธรรมของประเทศเกาหลี

วัฒนธรรมของประเทศเกาหลี ที่ควรรู้ …..

ไม่ปฏิเสธเวลาที่มีคนยื่นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ โดยเฉพาะเวลาที่คนที่อายุมากกว่า หรืออาวุโสยื่นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ แต่เวลากินก็ต้องระวัง อย่าดื่มเยอะเกินไปจนร่างกายรับไม่ไหว

ห้ามปักตะเกียบลงบนถ้วยข้าว เพราะการปักตะเกียบลงบนถ้วยข้าว เป็นธรรมเนียมในการไหว้บรรพบุรุษ อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้ายอีกด้วย

3. หลังกินอาหารเสร็จ

ถ้าไปกินข้าวที่บ้านเพื่อน หรือมีคนพาคุณไปเลี้ยงข้าว เมื่อกินข้าวหมดแล้วจะต้องพูดว่า 잘 먹었습니다 (ชัล ม็อก ก็อต ซึม นี ดา) แปลว่าอิ่มแล้วค่ะ ซึ่งประโยคนี้อีกนัยหนึ่งก็นอกจากเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ต้องพูดก่อน และหลังกินข้าวแล้ว ยัง เป็นการแสดงความขอบคุณ ที่เลี้ยงอาหารมื้อนั้นอีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับวัฒนธรรมการทานอาหารของคนเกาหลี ซึ่งอาจจะยุ่งยากไปเสียหน่อย แต่ทุกคนก็จำเอาไว้เป็นเกร็ดความรู้กันได้นะคะ เพื่ออาจจะออกข้อสอบ หรือได้ไปร่วมโต๊ะกับเพื่อนชาวเกาหลีจะได้ไม่งงว่าเขามีธรรมเนียมปฏิบัติยังไง

อันยองฮาเซโย EP. 6 ตอน 10 เรื่องที่ไม่เคยรู้ เกี่ยวกับเกาหลี

แผนที่ประเทศเกาหลีใต้

แผนที่ประเทศเกาหลีใต้ วัฒนธรรมของประเทศเกาหลี

ที่มา : thespruceeats.com

บทความแนะนำ