บัณฑิต พระราชทานปริญญาบัตร พระราโชวาท มมส สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า

พระราโชวาท สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า ฯ – พระราชทานปริญญาบัตร มมส

Home / วาไรตี้ / พระราโชวาท สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า ฯ – พระราชทานปริญญาบัตร มมส

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปยังอาคารเฉลิมพระเกียรติในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีการศึกษา 2561 – 2562 เป็นวันที่สอง

พระราโชวาท สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า ฯ พระราชทานปริญญาบัตร มมส

พระราโชวาท สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๑-๒๕๖๒ ณ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม วันจันทร์ที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๖๒

. . . . .

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ข้าพเจ้ามาปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ของมหาวิทยาลัยมหาสารคามในวันนี้ ขอแสดงความชื่นชมต่อผู้ทรงคุณวุฒิและบัณฑิตทุกคน ที่ได้รับเกียรติและความสำเร็จ ความรู้ที่บัณฑิตได้รับ จากการศึกษาในมหาวิทยาลัย กล่าวได้ประกอบกันขึ้นจาก ๓ ส่วน

ส่วนหนึ่ง คือ ความรู้ที่ได้มาจากการถ่ายทอดโดยตรงของครูอาจารย์ผู้สอน ส่วนหนึ่ง คือความรู้ที่ได้มาจากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม ไม่ว่าจะด้วยการอ่านตำรับตำรา การสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ การติดตามข้อมูลข่าวสาร หรือการสังเกตศึกษาสิ่งรอบตัว อีกส่วนหนึ่ง คือ ความรู้ที่ได้มาจากการฝึกหัดปฏิบัติ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดกับผู้ที่ได้ปฏิบัติร่วมกัน

ความรู้ทั้ง ๓ ส่วนนี้ เป็นสิ่งที่มีคุณค่ายิ่ง ที่ไม่มีใครสามารถแย่งชิงไปจากบัณฑิตได้ เพียงแต่ทุกคนจะต้องถือเป็นหน้าที่อย่างสำคัญ ที่จะต้องรักษาสิ่งที่มีอยู่ สร้างเสริมเพิ่มพูนให้มีมากขึ้น และนำไปใช้สร้างสรรค์ประโยชน์ให้เจริญงอกงาม หากบัณฑิตตั้งใจพยายามปฏิบัติให้ได้ดังนี้ ความรู้ที่แต่ละคนอุตส่าห์สร้างสมอบรมมา ก็จะไม่เสื่อมไป และไม่สูญเปล่ามีแต่จะหนักแน่นขึ้น กว้างขวางเพิ่มพูนขึ้น และก่อประโยชน์อันแท้จริงและยั่งยืน ทั้งแก่ตนเอง แก่ส่วนรวม และแก่ชาติบ้านเมือง

ในพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขออวยพรให้บัณฑิตมีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตและหน้าที่การงาน ทั้งขอให้ทุกท่านที่มาร่วมในพิธีนี้ มีความสุขสวัสดีโดยทั่วกัน

. . . . .

บทความแนะนำ