นานาชาติ ม.รังสิต หลักสูตรสามภาษา

“ออกแบบชีวิตให้เป็น” กับมุมมองของ ฌิน-สว่าง นศ. วิทยาลัยนานาชาติจีน ม.รังสิต

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / “ออกแบบชีวิตให้เป็น” กับมุมมองของ ฌิน-สว่าง นศ. วิทยาลัยนานาชาติจีน ม.รังสิต

วิทยาลัยนานาชาติจีน มหาวิทยาลัยรังสิต อีกหนึ่งทางเลือกของคนรุ่นใหม่ เรียนอย่างไรให้เหมือนโกอินเตอร์ และยังตอบโจทย์ทุกความต้องการสำหรับคนที่ชอบด้านบริหารธุรกิจ และยังหลงใหลในด้านภาษา คุณจะสามารถผนวกสองสิ่งนี้เข้าไว้ด้วยกันได้ที่นี่ อ่าน – ออกแบบชีวิตให้เป็น มุมมองของ ฌิน-สว่าง นศ. วิทยาลัยนานาชาติจีน ม.รังสิต

ออกแบบชีวิตให้เป็น ..

นายสว่าง สืบท้าวสกุล (ฌิน) นักศึกษาชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยนานาชาติจีน สาขาวิชาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ แขนงวิชาการเงินและการลงทุน มหาวิทยาลัยรังสิต จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนราษฎร์วิทยา (ตี่มิ้ง)

“ฌินเลือกเรียนที่นี่ เพราะว่าตอนแรกเคยสอบขอทุนไปเรียนต่อที่จีน ในตอนนั้นผมไปเรียนซัมเมอร์ที่เซี่ยงไฮ้มา พึ่งกลับช่วงเดือนสิงหาคม ผมตั้งใจจะกลับมาทำเรื่องเพื่อยืนยันตัวในการไปเรียนต่อที่ประเทศจีน แต่แล้วทีนี้พ่อบอกว่า ไม่ต้องไปเรียนต่อที่จีนแล้ว อยากให้เรียนที่ไทย เนื่องจากทางบ้านเป็นครอบครัวศริสเตียน จำเป็นต้องทำกิจกรรมทางศาสนา จึงตัดสินใจเรียนที่ไทย

ผมได้รับคำแนะนำให้เรียนที่มหาวิทยาลัยรังสิต จากรุ่นพี่ที่เรียนอยู่ รวมถึงพ่อก็อยากให้มาเรียนที่มหาวิทยาลัยรังสิต สำหรับตัวผมเองจะเลือกเรียนมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง มหาวิทยาลัยรังสิตก็ติดหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุด จึงตัดสินในเรียน ในตอนแรกมาที่นี่จะไปเรียนที่ศิลปะศาสตร์ แต่พอดูหลักสูตรประกอบกับความรู้ด้านภาษาจีนผมสามารถขึ้นปี 3 ได้เลย ผมก็เลยเลือกเรียนนานาชาติจีนดีกว่า”

มุมมองข้อดีการเรียนหลักสูตรสามภาษา

“ฌินมองว่า ข้อดีอย่างแรก คือ เรื่องของภาษาเลย เพราะวิทยาลัยนานาชาติจีน จะเป็นการเรียน การสอน ในรูปแบบการใช้ภาษาจีนทั้งหมด คนที่มาเรียนคณะนี้จะมีความรู้ด้านภาษาจีนพอสมควร หรือถ้าไม่เก่ง สามารถเรียนได้แต่ต้องมีความตั้งใจ เพื่อที่จะทำให้ตัวเองเรียนได้อย่างเข้าใจ ผมว่าคนเรามี “ความตั้งใจทำอะไรก็สำเร็จ” อย่างที่สอง คือ การมีอาจารย์ที่ดี อาจารย์ที่วิทยาลัยนานาชาติจีน ผมประทับใจมากในเรื่องการดูแล take care นักศึกษาที่เป็นคนไทยเป็นอย่างดี อาจารย์พร้อมซับพอร์ทเราเต็มที่ ไม่เข้าใจเนื้อหาที่เรียนตรงไหนถามได้ อาจารย์ผู้สอนเป็นคนจีนที่พูดไทยได้นะครับ เพราะงั้นอาจารย์จึงเข้าใจนักศึกษาคนไทยเป็นอย่างดี ทำให้เราได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้

ข้อดีและความแตกต่างอย่างที่สามของคณะนี้จริงๆ คือ การมีเพื่อนเป็นคนจีน คณะนี้มีนักศึกษาชาวจีนมาเรียนที่ไทยสะส่วนใหญ่ ประมาณ 90% เราจะเจอสภาพแวดล้อมเพื่อนที่เป็นคนจีนทั้งหมด ซึ่งนั่นจะทำให้ส่งผลดีต่อเราในการพัฒนาทักษะความรู้ด้านภาษาจีนของเราอีกด้วย ทำให้เรามี Connection เพื่อนคนจีนมากขึ้น ทั้งในสถาบันเดียวกันและต่างสถาบัน เพราะว่าคนจีนที่มาเรียนที่ไทยทั่วประเทศ จะมีกลุ่มเฉพาะที่ไว้สำหรับคุยกัน ทำความรู้จักเป็นเพื่อกัน นี่คือข้อดีที่จะส่งผลดีในอนาคตเราที่คิดจะทำธุรกิจส่วนตัวครับ”

เป้าหมาย คือ การสร้างธุรกิจ

“หลักๆ เราเรียนสาขาบริหารธุรกิจ เราก็จะได้ความรู้พื้นฐานเรื่องบัญชี ไฟแนนซ์ การจัดการ โดยตัวผมมีแผนที่จะทำธุรกิจส่วนตัวอยู่แล้ว และในตอนนี้ผมก็พยายามค้นหาตัวเองอยู่ว่าอะไรจะเหมาะสมกับเรามากที่สุด ตอนนี้ผมมีความคิด ทดลองทำธุรกิจเล็กๆ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทางบ้านมีอยู่แล้ว แต่อยากนำมาพัฒนาต่อ เพราะว่าเราก็เรียนเกี่ยวกับทางด้านนี้ด้วย เป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับข้าว ที่บ้านผมในทุกปีแม่จะปลุกข้าวกล้องกิน ผมเลยมีความคิดที่อยากจะนำมา Renovate ให้มีราคาที่แพงขึ้น คาดว่าสิ้นปีจะนำออกมาทดลองขายผ่านทางออนไลน์ ส่วนตัว คือ IG : xin_mttt โดยการเริ่มจากกลุ่มเพื่อนก่อน เพราะว่าเรายังไม่มีต้นทุนในการทำ อย. หรือจดสิทธิบัตรของเราได้

แต่ถ้าพูดถึงในอนาคตอีก 5-10 ปี กับสิ่งที่เราอยากจะเป็น แน่นอนว่า เป้าหมายของเราคือการเป็น “นายคนหรือเจ้าของบริษัท” มีผู้ใหญ่เขาบอกกับผมอย่างนึงว่า คือ “ให้มีความคิดเหมือนผู้ใหญ่ และมีนิสัยเหมือนเด็ก” นิสัยเหมือนเด็กไม่ใช่งอแง อยากได้นู้นอยากได้นี่ นิสัยเหมือนเด็กก็คือถาม ไม่รู้อะไรให้ถามและมันจะเป็นสิ่งดีกว่าการไม่รู้แล้วเราเงียบ แล้วรู้สึกว่ามันทำให้เราแอ็คทีฟมากขึ้นกับการที่จะคิดเรื่องธุรกิจ ผมจึงมีแพลนที่จะทำผลิตภัณฑ์และเปิดบริษัทเป็นของตัวเอง อีกทั้งทำธุรกิจส่งออกไปประเทศจีนครับ”

ส่งต่อถึงรุ่นน้อง

การเรียนรู้เรื่องภาษา ถ้าอยากทำให้ตัวเองมีพัฒนาการที่ดีต้องมีความคิดว่ามันคือทุกอย่าง ไม่ว่าเราจะทำอะไร ดูอะไร ฟังอะไร พูดอะไร เรานึกถึงศัพท์ภาษาจีนไว้ตลอด ฝึกที่จะฟัง พูด อ่าน เขียน บ่อยๆ อย่างตั้งใจจะทำให้เราชินและทำได้ในที่สุด น้องๆ คนรุ่นใหม่ที่สนใจสายงานธุรกิจส่วนตัว วิทยาลัยนานาชาติจีน หลักสูตรสาขาวิชาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ แขนงวิชาการเงินและการลงทุน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะว่าเราไม่ได้แค่การเรียนสามภาษา แต่เรายังได้คิดวางแผนธุรกิจ การบริหาร การจัดการต่างๆ ในอนาคต

เทคนิคที่ผมทำ ในตอนนี้คือการทำความเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์อธิบาย นำมาจดใส่สมุด ไม่เข้าใจอะไรต้องถาม คำศัพท์ที่ไม่เข้าใจต้องถามอาจารย์หรือเพื่อนคนจีนช่วยอธิบาย และสิ่งที่ดีที่สุดคือการหาเนื้อหาที่เป็นภาษาไทยดูควบคู่ได้จะทำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้นครับ รวมถึงการมี Connection ในการเรียนกับเพื่อนชาวจีนและอื่นๆ อีกหลายอย่างที่จะไม่เหมือนคณะอื่น ถึงแม้จะไม่มีพื้นฐานด้านภาษา แต่ “ถ้ามีความตั้งใจ ยังไงก็ประสบความสำเร็จ”

บทความแนะนำ