tu ธรรมศาสตร์ หอสมุดป๋วย อึ้งภากรณ์

7 มุมสุดชิค ที่รั้วแม่โดม | แบบนี้ก็มีในมหาวิทยาลัยด้วยเหรอ??

Home / มุมต่างๆ มหาวิทยาลัย / 7 มุมสุดชิค ที่รั้วแม่โดม | แบบนี้ก็มีในมหาวิทยาลัยด้วยเหรอ??

เปิดเทอมกันมาก็สักพักแล้ว น้องๆ หลายคนอาจจะได้รับโจทย์ยาก จนรู้สึกว่า เครียดกว่าตอนเรียนชั้นมัธยมฯ เสียอีก นั่นเป็นเพราะขึ้นชื่อว่ามหาวิทยาลัย ก็แน่นอนว่าต้องเป็นสถานที่แห่งความรู้ ซึ่งเป็นที่สำหรับการเรียนการสอนเพียงอย่างเดียว แต่!!!นั่นคือความคิดแบบเดิมๆ เพราะปัจจุบันมหาวิทยาลัยต้องการให้นักศึกษาได้ผ่อนคลายจากการเรียน

7 มุมสุดชิค ที่รั้วแม่โดม ! WOW มาก

ซึ่งนอกจากจะมีชุมนุมต่างๆ ให้ได้ทำกิจกรรมภายในแล้ว ยังมีมุมผ่อนคลายให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนด้วย อย่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้นำเอามุมไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างไปไว้ในมหาวิทยาลัย ทั้งมุมกิน มุมเล่น มุมอ่านหนังสือ แบบที่ไม่น่าเชื่อเลยล่ะว่า แบบนี้!!มี (ในมหาวิทยาลัย) ด้วยหรอ เรียกได้ว่ายกเมืองมาไว้ในมหาวิทยาลัยเลย มาเริ่มกันที่มุมแรกดีกว่า

พายเรือคายัคชมธรรมชาติและน้ำสีเขียวมรกต

พายเรือคายัคชมธรรมชาติและน้ำสีเขียวมรกต ณ ท่าเรือทิวสน

ณ ท่าเรือทิวสน

เอ้า!! บึ๊ด จั้ม บึ๊ดน้ำสีเขียวมรกต ใสๆ ลมเย็นๆลอยมาปะทะใบหน้า มีความสุขอย่าบอกใครเชียวล่ะ น้องๆกลุ่มนี้ดูจากสีหน้าก็คงรู้ว่าฟินมากแค่ไหน นี่น้องๆเค้าไม่ได้อยู่ในเวนิชนะ แต่กำลังพายเรือคายัคอยู่ในท่าเรือทิวสน ไม่ได้อยู่ไหนไกลเลย อยู่หลังโรงอาหารทิวสน หรือที่เด็กธรรมศาสตร์เรียกกันว่าโซนหอพักนี่เอง กิจกรรมนี้เปิดมากว่า 1 ปีแล้ว เพื่อให้นักศึกษาได้ผ่อนคลายหลังจากการเรียน จึงเปิดให้บริการทุกวันในเวลาแดดร่มลมตก 16.00-19.00 น.

ใครที่ว่ายน้ำไม่เป็นหรือไม่เคยพายเรือมาก่อน ไม่ต้องกลัวนะคะ เพราะที่นี่เค้าจะมีสตาฟ ซึ่งก็คือนักศึกษาใน มธ.ที่สมัครมานี่ล่ะค่ะ จะคอยแนะนำการใส่เสื้อชูชีพ และการใช้ไม้พายอย่างถูกต้องให้ พิเศษกว่านี้เค้าเปิดให้บุคคลภายนอกได้พายด้วยค่ะ เพียงแสดงบัตรประชาชน แค่นี้ก็ได้พายเรือชมทิวทัศน์ในมหาวิทยาลัยแล้วค่ะ ใช้เวลาในการพาย ต่อรอบ 20 นาทีนะคะ เพื่อจะได้บริการให้กับผู้ที่ต้องมาพายเรือได้อย่างทั่วถึง

ท้าทายความสูง ปีนหน้าผาจำลอง

หน้าผาสีเทาแบบนี้สำหรับมืออาชีพ (หน้าผาจำลอง)

หน้าผาจำลองที่สูงที่สุดในโลก! กับความสูง 15.5  เมตร เป็นหน้าผาจำลองที่ได้มาตรฐานโลก

หน้าผาสีเทาแบบนี้สำหรับมืออาชีพใครที่ยังไม่จุใจกับกิจกรรม อยากจะฝึกทักษะการปีนเขาที่ มธ.ก็มีนะ  แต่มันจะสูงๆ หน่อย !! เพราะนี่เป็นหน้าผาจำลองที่สูงที่สุดในโลก! กับความสูง 15.5  เมตร เป็นหน้าผาจำลองที่ได้มาตรฐานโลก ซึ่งมีทั้งนักศึกษาที่ชื่นชอบในกิจกรรมปีนหน้าผาให้ความสนใจกันอย่างเนืองแน่น และเพื่อให้การปีนหน้าผามีอรรถรสของทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น จึงแบ่งเป็น 2 สีตามความยากง่าย โดยหากเป็นหน้าผาสีเทาจะมีความยากหน่อยเพราะเป็นมาตรฐานเดียวกับที่ใช้ปีนผาแบบแข่งขันความเร็ว อันนี้จะสำหรับมืออาชีพ ส่วนสีส้มจะเป็นผาที่ไว้ใช้เพิ่มทักษะในการปีนป่าย เหมาะสำหรับนักปีนผามือใหม่ค่ะ  สำหรับใครที่ชอบการผจญภัยแบบนี้ก็มาลองเลยที่ Thammasat Rock Climbing หรือ ผาจำลอง TUSPORTS ตั้งอยู่ที่ อาคารยิมเนเซียม 7 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เปิดเวลา 16.00 น. ถึง 21.00 น. วันจันทร์ถึงศุกร์ ขอบอกว่าที่นี่ไม่ได้จำกัดแค่เพียงนักศึกษา บุคคลภายนอกก็สามารถเข้าไปใช้บริการได้ค่ะ

ลานกีฬา Thammasat X- treme Plaza

มาเป็นเด็กบอร์ดกับพี่มั้ยน้อง (สเก็ตบอร์ด)

มาเป็นเด็กบอร์ด กันเถอะ!!

มาเป็นเด็กบอร์ดกับพี่มั้ยน้อง… สำหรับนักศึกษาที่ชอบกีฬาแนว  X- treme อยู่แล้ว ห้ามพลาดเลยกับลานกีฬา Thammasat X- treme Plaza ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียวในไทยที่มีลานกีฬาแบบนี้ มีการจัดสัดส่วนให้น้องๆได้โชว์ความสามารถแบบเท่ๆ กัน ซึ่งแต่ละวันก็มีทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาโชว์สกิลขั้นเทพ หรือถ้าหากใครกลัวและไม่มีพื้นฐานมาก่อนไม่ต้องห่วง เพราะที่นี่เขามีมืออาชีพคอยแนะนำอยู่ตลอด ไม่ใช่มีเพียงสเก็ตบอร์ดเท่านั้น แต่ที่นี่เรียกได้ว่าครอบคลุมกีฬาเอ็กซ์ตรีมเพราะมีทั้ง โรลเลอร์เบลด และจักรยานเอ็กซ์ตรีมให้เล่นกัน  สำหรับที่นี่เปิดให้บริการทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 16.00 – 21.00 น.

โซล่าร์คาเฟ่

บรรยากาศชิลๆ สบายๆ ในร้าน (โซล่าร์คาเฟ่)

พบกับอาหาร ขนมหวาน อร่อย ราคาถูก บรรยากาศดี ที่ โซล่าร์คาเฟ่

นั่งสบายๆ เหมือนอยู่บ้าน ได้ผ่อนคลายเหนื่อยจากการเล่นกีฬามาแล้ว หาอะไรอร่อยๆทานดีกว่า แต่ไม่อยากออกไปนอกตัวมหาวิทยาลัย ก็แวะมาที่นี่เลย!       โซล่าร์คาเฟ่ ซึ่งภายในร้านมีการตกแต่งสไตล์คันทรี่ และประดับด้วยหลอดไฟที่นำพลังงานจากแสงอาทิตย์มาใช้กว่า 10 ดวง มีที่นั่งให้เลือกทั้งแบบเก้าอี้ปกติ หรือจะเป็นโซฟานุ่มๆก็มีนะเออ ที่เด็ดกว่านั้น อาหารราคาเริ่มต้นที่กว่า 40 บาท แต่หน้าตานี่หลักร้อยเลยทีเดียวล่ะ แน่นอนว่าเป็นคาเฟ่ขาดไม่ได้กับขนมหวานและบรรดากาแฟสำหรับคอคาเฟอีนทั้งหลาย แต่ละเมนูราคาสบายกระเป๋า

ตลอดทั้งวันของที่นี่ก็จะมีทั้งนักศึกษาและบุคคลภายนอกแวะเวียนมาท้าทายความอร่อยอยู่อย่างไม่ขาดสายเลยล่ะ ใครอยากจะมาดื่มด่ำกับบรรยากาศและของอร่อยๆ เพิ่มสีสันให้กับชีวิตพนักงานที่นี่ก็เตรียมต้นรับอยู่ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 น.

บันเทพๆ ของเด็กธรรมศาสตร์ที่ Hotto Bun

Hotto Bun

บันเทพๆ ของเด็กธรรมศาสตร์ที่ Hotto Bun

มุมนี้นั่งมองวิวข้างนอก ชิลจังสำหรับน้องนักศึกษาที่เบื่อการทานอะไรแบบเดิม ๆ อยากหาอะไรใหม่ ๆ หรือตัดสินใจไม่ได้กับปัญหาโลกแตก ว่า “วันนี้จะทานอะไรกันดี”

ลองแวะมาดูที่ร้าน Hotto Bun ร้านที่ขายเมนูบัน ว่าแต่มันคืออะไร อ๋อ!!!มันก็จะลักษณะคล้ายซาลาเปานุ่ม ๆ หน่อย แต่จะละมุนลิ้นกว่า ราคาย่อมเยา โดยไส้บันของที่นี่เค้าจะมีด้วยกันทั้งหมด 3 ไส้ คือ ไส้หมูตุ๋น ไก่กรอบ และไส้ปลา ชิ้นบิ๊กบึ้ม ราคา 55 บาทต่อชิ้น ไม่ได้มีเพียงบันเป็นเมนูเด็ดนะคะ แต่นอกจากนี้ยังมีเฟรนฟรายดิปชีสเข้มข้นสะใจไว้ทานคู่ และเมนูเครื่องดื่มจำพวกชา โซดา น้ำอัดลม  ส่วนบรรยากาศในร้านก็ตกแต่งออกมาอย่างน่ารัก สมวัย(เด็กมหาวิทยาลัย) แถมมีมุมให้ถ่ายรูปเก๋ๆ ใครอยากมาสัมผัสเมนูใหม่ๆ แวะมานะ  ร้านเค้าเปิดตั้งแต่ 11.00 -21.00น. ทำเลตั้งอยู่ ข้างสนามฟุตบอล Flick TU ภายในมหาวิทยาลัย

ศูนย์เรียนรู้กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ใหญ่โต สบายตา!! (ศูนย์การเรียนรู้)

ศูนย์การเรียนรู้กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

มุมดูหนัง เล่นคอมพ์ อ่านหนังสือ นั่งชิล..

ใครที่ชอบการเรียนรู้ด้วยตนเอง หรืออยากหาสถานที่เงียบๆ สงบๆ เพื่อติวหนังสือ ทำการบ้าน หรือหากิจกรรมอื่นๆที่เป็นการเสริมความรู้ ในห้องที่อากาศเย็นสบายๆ ล่ะก็ แนะนำให้มาใช้บริการที่ศูนย์การเรียนรู้กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่นี่เป็นสถานที่ยอดฮิตของบรรดานักศึกษาเลยล่ะ โดยเฉพาะช่วงสอบ จะมีเหล่านักศึกษามาอ่านหนังสือ ติวหนังสือกัน แต่ใครที่อยากจะมาติวกับเพื่อนๆก็สามารถมาได้ เพราะที่นี่มีพื้นที่ 5 ชั้น กว้าง 15,300 ตารางเมตร โดยมีทั้งโซนธุรกิจ โซนทบทวนความรู้ โซนอ่านหนังสือ และร้านกาแฟ แถมยังมีเก้าอี้นุ่มๆ ให้นั่ง มีห้องให้ดูหนังได้อีก!! หรือใครที่เป็นเจ้าพ่อ เจ้าแม่ไอที ที่นี่ก็มีคอมพิวเตอร์บริการ เรียกได้ว่าครบวงจร มาที่เดียวคุ้มจริงๆ

การให้บริการจะเปิดวันจันทร์-ศุกร์เวลา  08.00- 24.00 น.  ส่วนเสาร์-อาทิตย์เปิด 09.00-18.00 น.  พิกัดศูนย์การเรียนรู้อยู่ติดกับหอสมุดป๋วยนะจ๊ะ

ที่นั่งอ่านหนังสือหอสมุดป๋วย มุมชิคหนอนหนังสือ (หอสมุดป๋วย)

ห้องสมุดขนาดมหึมา

หนอนหนังสือ มธ.

ที่นั่งอ่านหนังสือหอสมุดป๋วย มุมชิคหนอนหนังสือ มาถึงคลังความรู้ของเด็กธรรมศาสตร์อีกหนึ่งที่ “หอสมุดป๋วย อึ้งภากรณ์”ที่ เด็กธรรมศาสตร์บอกว่าเป็นห้องสมุดที่คึกคักที่สุดในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพราะวันนึงมีคนเข้าใช้บริการกว่า 3,000-4,000 คน เนื่องจากที่นี่มีหนังสือให้บริการกว่า 270,000 เล่ม สถานที่กว้างขวาง มีโซฟาให้ได้นั่งอ่านหนังสือกันชิลๆ หากใครต้องการติวหนังสือเป็นกลุ่มก็สามารถใช้บริการได้ ส่วนใครอยากจะใช้ห้องคอมพิวเตอร์ก็มีบริการด้วยนะ

และที่นี่ยังครอบคลุมไปถึงการให้บริการห้องกิจกรรม ที่สามารถใช้เป็นห้องบรรยายหรือห้องติวกลุ่มก็สามารถทำได้แต่ต้องจองล่วงหน้ากันนะคะ แต่ละวันจะมีบรรดาหนอนหนังสือแวะเวียนมาที่นี่ เรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คอีกหนึ่งแห่งของธรรมศาสตร์ที่ห้ามพลาดเชียวล่ะ

  • ช่วงเวลาในการให้บริการวันจันทร์-ศุกร์เวลา 8.00-24.00 น.
  • ส่วนเสาร์-อาทิตย์เวลา 9.00-18.00 น.
  • และจะมีเวลาพิเศษสำหรับช่วงสอบคือ เสาร์-อาทิตย์ให้บริการเวลา 9.00-24.00 น.
  • แต่ที่นี่จะปิดให้บริการวันหยุดนักขัตฤกษ์นะจ๊ะ

เป็นไงกันบ้าง ไม่น่าเชื่อจริงๆ ว่ามหาวิทยาลัยจะมีสถานที่แบบนี้ด้วย นอกจากจะสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนให้กับนักศึกษาแล้วยังช่วยให้ผ่อนคลายจากการเรียนได้ดีเชียวล่ะ ..