dek62 Mytcas TCAS62 ขั้นตอนการสมัครสอบ ทปอ.

ทปอ. แนะวิธีแก้ไขปัญหาลงทะเบียน TCAS62 ไม่ได้ – ยกเลิก OTP เปิดสมัครใหม่ 3 ธ.ค. 61

Home / ข่าวการศึกษา / ทปอ. แนะวิธีแก้ไขปัญหาลงทะเบียน TCAS62 ไม่ได้ – ยกเลิก OTP เปิดสมัครใหม่ 3 ธ.ค. 61

หลังจาก ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้เปิดระบบการลงทะเบียนสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาผ่านระบบ TCAS ประจำปีการศึกษา 2562 ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา

ทปอ. แนะวิธีแก้ไขปัญหาลงทะเบียน TCAS62 ไม่ได้

ล่าสุด!! ทาง ทปอ. ได้เผยยอดผู้ลงทะเบียนระบบ TCAS62 ณ วันที่ 1 ธันวาคม 2561 ออกมาแล้ว โดยในวันแรกมียอดผู้ลงทะเบียนสูงถึง 129,919 คน ซึ่งแบ่งเป็นผู้ที่ลงทะเบียนผ่านจำนวน 117,065 คน และผู้ที่ไม่สามารถลงทะเบียนได้มีจำนวน 12,854 คน เหตุเพราะเลือกปีที่จบผิด ชื่อ-นามสกุลไม่ตรงกับฐานข้อมูล ไม่มีรายชื่ในฐานข้อมูล ให้ทำการลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง

ส่วนผู้สมัครที่ไม่ได้รับรหัส OTP ให้ดำเนินการลงทะเบียนใหม่เช่นกัน พร้อมทั้งนี้ ทปอ. ยังได้ทำการยกเลิกการแจ้งยืนยันตัวตนผ่านอีเมล (E-Mail) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เนื่องจาก ในวันแรกของการลงทะเบียน TCAS62 ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมายถึงเรื่องระบบล่ม รวมถึงการลงทะเบียนแล้วแต่ไม่ได้รับรหัสใสการยืนยันตัวตน หรือ OTP ทำให้ลงทะเบียนไม่สำเร็จ ฯลฯ จนเกิดเป็นคำถามและข้อกังวลเกี่ยวกับระบบ TCAS62 ที่ทาง ทปอ. ได้มีการยืนยันออกมาก่อนหน้านี้ว่า ได้มีการปรับปรุงระบบใหม่ให้ดีขึ้น และจะไม่มีระบบล่มอีกแน่นอน

ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)
ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)

ทปอ. ยืนยันแก้ไขปัญหาการลงทะเบียนได้แน่อน

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้เปิดเผยข้อมูลการดำเนินงานของระบบกลางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันการศึกษา TCAS62 ว่าตามที่ ทปอ. ได้เปิดระบบให้มีการลงทะเบียน TCAS62 ผ่านเว็บไซต์ https://mytcas.com/ (ณ วันที่ 1 ธันวาคม 2561) สามารถสรุปผลและวิธีการแก้ไขปัญหาในการลงทะเบียนได้ดังนี้

โดยมีจำนวนนักเรียนที่เข้ามาลงทะเบียนสมัครทั้งสิ้น 129,919 คน สมัครได้สำเร็จจำนวน 117,065 คน ส่วนที่เหลือสมัครไม่ได้นั้น เกิดจาก 3 สาเหตุ ดังต่อไปนี้

1. จบก่อนปี 2561 สมัครไม่ได้ (เลือกปีที่จบผิด) จำนวน 2,353 คน

วิธีการแก้ไข คือ ให้เข้ามาสมัครใหม่ แล้วเลือกปีการศึกษาที่จบให้ถูกต้องตรงกับฐานข้อมูล (ไม่ใช่เลือกปี พ.ศ. ที่จบ) หลังจากนั้นจึงดำเนินการต่อไปได้

2. สมัครไม่ได้ (ชื่อ-นามสกุล ไม่ตรงกับฐานข้อมูล) จำนวน 1,918 คน

วิธีการแก้ไข คือ ให้ลงทะเบียนใหม่ โดยระบบจะเริ่มรับสมัครลงทะเบียนใหม่ในวันที่ 3 ธันวาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ทั้งนี้น้อง ๆ จะต้องถ่ายรูปพร้อมบัตรประชาชนส่งมาให้ ทปอ. และให้น้อง ๆ ประสานกับโรงเรียนเพื่อทำการแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องอีกครั้งหนึ่ง

3. จำนวนผู้สมัครที่ส่งเรื่องขออนุมัติการลงทะเบียน (ไม่มีชื่อในฐานข้อมูล) จำนวน 8,583 คน

วิธีการแก้ไข คือ ให้น้อง ๆ แนบรูปถ่ายบัตรประชาชน พร้อมใบระเบียนแสดงผลการเรียน หรือ ใน ปพ.1 ส่งมาที่ ทปอ. ลงทะเบียนแล้วรอบการอนุมัติ จากนั้น ทปอ. จะเร่งอนุมัติและแจ้งเรื่องให้ทราบ

กรณี ต้องการแก้ไข GPAX 5 เทอม 

นอกจากนี้ก็ยังมี กรณีที่ ผู้สมัครที่จบในปีการศึกษา 2561 ขอแก้ไขเกรดเฉลี่ยสะสม GPAX 5 เทอม จำนวน 2,199 คน สำหรับสาเหตุนี้ถือว่าการลงทะเบียนสำเร็จ แต่ถ้าผู้สมัครต้องการแก้ไข้ข้อมูลต้องกลับไปแก้ไขกับทางโรงเรียน แต่ก็ไม่มีผลกับการคัดเลือกในรอบที่ 1 เพราะ ทปอ. จะส่งข้อมูลให้กับมหาวิทยาลัยตรวจ ตอนสอบสัมภาษณ์

ทปอ. ยกเลิกการยืนยันตัวตนในขั้นตอน OTP

ทปอ. ยกเลิกการยืนยันตัวตนในขั้นตอน OTP

ส่วนในกรณีที่พบปัญหาในการลงทะเบียนเพื่อสร้างรหัสผ่านและการยืนยันรหัสผ่านทางอีเมล (E-mail) ปรากฏว่าผู้สมัครได้รับ OTP ที่แจ้งผ่านทางอีเมลมีความล่าช้า ดังนั้น เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้สมัคร ทาง ทปอ. จึงได้ทำการยกเลิกการยืนยันตัวตนในขั้นตอนนี้ในระบบ OTP โดยผู้สมัครสามารถลงทะเบียนและใส่ข้อมูลในระบบได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามผู้สมัครที่ลงทะเบียนไปแล้วและยังมีปัญหาอยู่นั้น ให้ดำเนินการดังนี้

1. กรณียังไม่ได้รับ OTP ใด ๆ ทั้งสิ้น ให้เริ่มกระบวนการสมัครใหม่ทั้งหมด

2. กรณีที่ได้รับ OTP แล้ว และรออีเมลอยู่ ขอให้น้อง ๆ เข้ามาเริ่มต้นกระบวนการใหม่ โดยให้เข้าหน้า Login กดคำว่า “รหัสผ่าน” น้อง ๆ จะสามารถตั้งรหัสผ่านใหม่ได้ โดยไม่ต้องรออีเมล (E-mail) หรือสามารถติดต่อโดยตรงกับ ทปอ.

กรณี กระแสข่าวที่ออกมาว่าระบบล่มนั้น ไม่จริง!! 

ทางด้าน ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ออกมาชี้แจงในกรณีที่มีกระแสข่าวว่าระบบล่มนั้นไม่ใช่เรื่องจริง พร้อมทั้งได้อธิบายว่า ระบบในช่วงเปิดตัวใหม่ ๆ มีการอัปโหลด Database เข้าไปในระบบ ซึ่งการอัปโหลด Database จะต้องใช้เวลาในการจูนตัว Server ซึ่งตรงนี้เป็นข้อผิดพลาดที่เกิดจากทางเราเอง ทำให้เกิดการดีเลย์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถเข้ามาใช้งานระบบไม่ได้ เพราะยังมีคนสามารถเข้ามาใช้งานได้ แต่อาจจะเกิดความล่าช้าหน่อย

ทั้งนี้ ทปอ. ยังยืนยันที่จะทำทุกวิถีทาง ให้น้อง ๆได้ผ่านกระบวนการลงทะเบียน แม้จะประสบปัญหาในหลาย ๆ ด้าน แต่ก็ได้พยายามแก้ไขในทุกวิถีทาง ทปอ. เป็นหน่วยกลางในการดึงข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งต้องการทั้งข้อมูลที่ครบถ้วนและถูกต้อง

ดังนั้นเราทุกคนคงจะต้องช่วยกันในการร่วมกันแก้ปัญหา เรายังมีระยะเวลาในการแก้ไขข้อมูลได้อีก 2 เดือน ในรอบที่ 1 เป็นการคัดเลือกโดยการใช้ Portfolio เพื่อเข้าสู่การสมัครในรอบต่อ ๆ ไป

*** การลงทะเบียนนี้ยังไม่ใช่การสมัครคัดเลือก แต่เป็นส่วนหนึ่งของการใช้งานในระบบการคัดเลือกต่อไป ผู้สมัครในระบบ TCAS จะลงทะเบียนเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เมื่อลงทะเบียนแล้วจึงค่อยไปสมัครคัดเลือกต่อไป

รายละเอียดข้อมูลการลงทะเบียน TCAS62 : คลิกที่นี่

คู่มือการสมัครลงทะเบียน TCAS62 เว็บไซต์ MyTcas.com : คลิกที่นี่

คู่มือระบบ TCAS62 สำหรับนักเรียนและผู้สมัคร : คลิกที่นี่

บทความที่น่าสนใจ