9 วิชาสามัญ GAT/PAT สอบ โอเน็ต

8 เรื่องน่ารู้ การเตรียมตัวสอบ O-NET, GAT/PAT และวิชาสามัญ

Home / ONET / 8 เรื่องน่ารู้ การเตรียมตัวสอบ O-NET, GAT/PAT และวิชาสามัญ

เตรียมตัวกันพร้อมหรือยัง? สำหรับน้องๆ ที่ต้องเข้าสอบ O-NET, GAT/PAT และวิชาสามัญ ซึ่งในแต่ละวิชานั้นก็ล้วนเป็นวิชาที่มีความสำคัญ โดยจะนำคะแนนที่เราได้นำมาใช้สมัครเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย นอกจากที่น้องๆ จะต้องรู้แล้ว่าในแต่ละคณะที่เราต้องการเข้าศึกษาต่อนั้นต้องใช้วิชาไหนกันบ้างแล้ว น้องๆ ยังต้องรู้ถึงข้อควรปฏิบัติและข้อห้ามในการเข้าห้องสอบอีกด้วย เพราะถ้าเราทำอะไรพลาดขึ้นมา อาจจะทำให้หมดสิทธิ์ในการสอบไปเลย พร้อมทั้งนี้ยังต้องรู้กำหนดการสอบ สถานที่สอบ ฯลฯ

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าสอบ…

1. กำหนดการสอบ

แน่นอนว่า สิ่งแรกที่เราควรที่จะต้องรู้ก็คือ “กำหนดการสอบ” เพราะถ้าไม่รู้เกี่ยวกับกำหนดการเลย เราก็ไม่สามารถที่จะสมัครสอบ จ่ายเงินค่าสมัคร และเดินทางไปสอบได้ ซึ่งเชื่อได้เลยว่าน้องๆ หลายคนไม่มีทางมีลืมกำหนดการสอบกันแน่นอน แต่สิ่งที่น้องๆ มักจะลืมกันก็คือ “เวลาสอบ” เพราะแต่ละคนอาจจะสมัครสอบเหมือนกันทุกวิชาหรือไม่สมัครทุดวิชา เพราะฉะนั้นน้องๆ ควรที่จะต้องตรวจเช็คเวลาสอบของแต่ละวิชาให้เรียบร้อยก่อนถึงวันสอบจริง หรือไม่ก็ตั้งแจ้งเตือนเอาไว้ในโทรศัพท์ด้วยเลย เพื่อความชัวร์อีกรอบ

2. สถานที่สอบ

ก่อนที่จะถึงวันสอบจริง ทาง สทศ. จะทำการเปิดระบบให้เราได้ตรวจสอบเลขที่นั่งสอบและสถานที่สอบ ซึ่งสถานที่สอบสำหรับ GAT/PAT และวิชาสามัญ น้องๆ จะได้ทำการเลือกสถานที่สอบตั้งแต่ตอนสมัครแล้ว ถ้าน้องๆ คนไหนได้สนามสอบที่ได้เลือกเอาไว้ก็สบายไป เพราะยังไงก็ไปถูกอย่างแน่นอน แต่สำหรับน้องๆ คนไหนที่ได้สนามสอบไม่ตรงตามที่เลือกเอาไว้ ก็ต้องทำการตรวจเช็คการเดินทางและเผื่อเวลาในการเดินทางไปสอบให้ดีๆ ก่อนเลย จะได้ไม่เกิดความผิดพลาดหรือไปไม่ทันสอบ…

3. เวลาเข้าสอบ

ในการสอบแต่ละวิชาจะมีเวลาที่ไม่เท่ากัน โดยวิชาสามัญจะมีเวลาในการทำข้อสอบทั้งหมด 90 นาที ส่วนการสอบ GAT/PAT จะมีเวลาในการสอบ 3 ชั่วโมง และ O-NET จะมีเวลาในการสอบ 2 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นน้องๆ ควรที่จะตั้งใจทำข้อสอบให้ดีๆ กะเวลาในการทำข้อสอบในแต่ละข้อให้กับเวลาที่ได้สอบในแต่ละวิชา จะได้ไม่ต้องรีบทำจนเกินไป แล้วสุดท้ายอยากจะทำให้น้องๆ ต้องเสียคะแนนไปฟรีๆ เลย

4. รูปแบบข้อสอบ

ในการสอบแต่ละวิชาจะมีรูปแบบข้อสอบที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นน้องๆ ควรที่จะต้องตรวจเช็คให้ดีก่อนลงมือทำ เพื่อที่จะได้กะเวลาในการทำให้ได้พอดี ทำข้อสอบได้เสร็จตามเวลาที่กำหนดเอาไว้

5. เนื้อหาที่ออกสอบ

การสอบได้คะแนนดีหรือไม่ดีนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วจะมาจาการเตรียมตัวหรือการอ่านหนังสือสอบของน้องๆ นั่นเอง ซึ่งน้องๆ สามารถที่จะรู้ได้ว่าเนื้อหาที่จะออกสอบมีอะไรบ้าง? เพราะทาง สทศ. ได้มีการแจ้งออกมาให้เราได้ทราบโดยตลอดถึงเนื้อหาในการสอบ นอกจากที่น้องๆ จะอ่านหนังสือแล้ว น้องๆ ก็อย่าลืมหาแบบฝึกหัดมาลองฝึกทำกันด้วยนะ เมื่อเจอข้อสอบจริงๆ จะได้ไม่ตื่นเต้นจนเกินไป

6. อายุของคะแนนสอบที่ได้

อายุคะแนนของแต่ละวิชาจะมีอายุที่ไม่เท่านกัน โดยวิชาสามัญ จะมีอายุเพียง 1 ปีเท่านั้น ส่วน GAT/PAT น้องๆ สามารถเก็บคะแนนเอาไว้ใช้ได้ถึง 2 ปีด้วยกันนับจากวันที่เราสอบ และ O-NET จะมีคะแนนติดตัวเราไปตลอดชีวิตเลย เพราะโอเน็ตสามารถสอบได้ครั้งเดียวเท่านั้น (คือ ป.6 ม.3 และ ม.6)

7. ข้อปฏิบัติการเข้าห้องสอบ

สำหรับกฏระเบียบและข้อปฏิบัติในการเข้าสอบวิชาต่างๆ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งน้องๆ ทุกคนจำเป็นต้องรู้ไว้เลย เพราะถ้าน้องๆ ปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฏระเบียบ อาจจะทำให้หมดสิทธิ์ในการสอบได้เลย มีดังต่อไปนี้

  • ไม่มีเลขที่นั่ง ก็จะไม่มีสิทธิ์ในการเข้าสอบ
  • ไม่บัตรมาแสดงตัวตน ก็จะไม่มีสิทธิ์เข้าสอบ
  • ไปสอบผิดสนาม ก็จะไม่มีสิทธิ์เข้าสอบ
  • ไปสายเกิน 30 นาที่ หลังเริ่มการสอบไปแล้ว ก็จะไม่มีสิทธิ์เข้าสอบอีกเช่นกัน
  • ห้ามนำอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดเข้าห้องสอบ
  • เมื่อทำข้อสอบเสร็จแล้ว ก็ห้ามลุกออกจากห้องสอบ จะต้องนั่งรอจนกว่าจะหมดเวลาสอบ
  • อนุญาตให้นำนาฬิกา เข้าห้องสอบได้ แต่ต้องเป็นนาฬิกาเข็มเท่านั้น

8. ข้อห้ามที่ไม่ควรทำในการสอบ

สำหรับข้อห้ามเหล่านี้น้องๆ จะต้องทำตามอย่างเคร่งครัด ไม่อย่างงั้นได้ถูกเชิญออกจากห้องสอบแน่นอน และจะไม่สามารถทำการสอบต่อได้เลย ซึ่งมีดังต่อไปนี้

  • ห้ามเขียนอะไรลงในบัตรประชาชน หรือเขียนอะไรลงไปในสิ่งที่น้องๆ นำเข้าห้องสอบเด็ดขาด
  • ห้ามเปิดหรือทำข้อสอบก่อนได้รับอนุญาตจากผู้คุมสอบ
  • ห้ามพูด ถาม ตอบ กับผู้อื่น ในระหว่างการสอบ
  • ห้ามนำหนังสือ ตำรา พจนานุกรมม หรือเอกสารใดๆ เข้าห้องสอบเด็ดขาด
  • ห้ามผู้เข้าสอบออกจากห้องสอบก่อนได้รับอนุญาตจากผู้คุมสอบ
  • ห้ามนำข้อสอบและกระดาษาคำตอบออกจากห้องสอบ

*** สำหรับการแต่งกายในการเข้าสอบ GAT/PAT ***

ผู้เข้าสอบต้องแต่งกายด้วยเครื่องแบบนักเรียน สําหรับนักเรียนเทียบเท่าให้แต่งกายด้วยเครื่องแบบนักศึกษาหรือแต่งกายสุภาพตามประเพณีนิยม สุภาพบุรุษสวมเสื้อเชิ้ตสีขาวแขนสั้นหรือแขนยาว กางเกงขายาว แบบราชการไม่พับปลายขา ทําด้วยผ้าสีดําเกลี้ยง สีกรมท่า สุภาพสตรีสวมเสื้อเชิ้ตสีขาว กระโปรงทําด้วยผ้าสีดํา ห้ามผู้เข้าสอบสวมรองเท้าแตะและห้ามผู้เขาสอบสวมเสื้อคลุมเข้าไปในห้องสอบ

*** ข้อควรรู้เพิ่มเติม ***

  • ปากกาที่ใช้สำหรับเขียนลงในกระดาษคำตอบ จะต้องเป็นปากกาชนิดหมึกไม่ซึม จะเป็นปากกาหมึกสีน้ำเงินหรือปากกาหมึกสีดำก็ได้
  • ดินสอที่ใช้ในการทำข้อสอบต้องเป็น ดินสอ 2B ขึ้นไป จะเป็นดินสอประเภทใดก็ได้ ดินสอไม้ ดินสอกด หรือดินสอเปลี่ยนไส้ เป็นต้น
  • กระเป๋าของผู้เข้าสอบ จะไม่ได้รับอนุญาตให้นำติดตัวเข้าห้องสอบ ผู้เข้าสอบจึงต้องวางกระเป๋าไว้นอกห้องสอบ แต่ใบบางกรณีกรรมการคุมสอบจะอนุญาตให้ผู้เข้าสอบนำไปวางรวมกันไว้ในห้องสอบบริเวณด้านหน้าของห้อง

เว็บไซต์ สทศ. : www.niets.or.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ที่มา : eduzones.com