dek62 gat-pat TCAS62 กำหนดการสอบ

ศธ. เตรียมเลื่อนสอบ GAT/PAT เป็นวันที่ 16-17 ก.พ. 62 – หารือร่วมกับ ทปอ. 1 พ.ย. 61 นี้

Home / GAT/PAT / ศธ. เตรียมเลื่อนสอบ GAT/PAT เป็นวันที่ 16-17 ก.พ. 62 – หารือร่วมกับ ทปอ. 1 พ.ย. 61 นี้

หลังจากเกิดประเด็นการถกเถียงกันในเรื่อง วันสอบวิชาความถนัดทั่วไปและความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือ GAT/PAT ที่จะมีการจัดสอบในระหว่างวันที่ 23-26 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งตรงกับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ที่เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทำให้เกิดข้อร้องเรียนให้ทางกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เลื่อนวันสอบ เพื่อให้น้อง ๆ ที่มีอายุ 18 ปีบรบูรณ์สามารถเดินทางไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งได้

ศธ. เตรียมเลื่อนสอบ GAT/PAT ก่อนเลือกตั้ง 1 สัปดาห์

โดยล่าสุด! เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ออกมาเปิดเผยว่า จากการหารือกับนายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และ นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ในกรณีกำหนดการทดสอบความถนัดทางวิชาทั่ว (GAT) และการทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) ปีการศึกษา 2562 มีกำหนดตรงกับวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คือ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562

ศธ. เตรียมเลื่อนสอบ GAT/PAT

ซึ่งในขณะนี้ทาง สทศ. พร้อมที่จะเลือกวันสอบ GAT/PAT โดยจะเลื่อนการสอบให้เร็วขึ้นกว่ากำหนดการเดิม 1 สัปดาห์ คือในวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อไม่ให้มีกระทบต่อการเตรียมตัวอ่านหนังสือของน้อง ๆ และไม่มีผลกระทบต่อการเดินทางไปเลือกตั้งของน้อง ๆ ทุกคน จะได้ไม่ต้องเสียสิทธิ์ในการเลือกตั้งอีกด้วย

และนอกจากนี้หากเลื่อนการสอบ GAT/PAT ไปหลังวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอาจจะส่งผลกระทบต่อการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาผ่านระบบ TCAS ได้

นายกฯ มอบวิษณุ-ศธ. สางปัญหาวันสอบ GAT/PAT ตรงกับวันเลือกตั้ง 

Link : seeme.me/ch/newsmthai/qQyO6o

ทั้งนี้ ศธ. จะมีการประชุมหารือกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) อีกครั้ง ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องนี้ พร้อมยืนยันว่าการสอบ GAT/PAT จะไม่ตรงกับวันเลือกตั้ง และจะไม่มีผลกระทบต่อน้อง ๆ ที่ต้องเข้าสอบ GAT/PAT และการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาผ่านระบบ TCAS อย่างแน่นอน

น้อง ๆ สามารถรอติดตามกำหนดการสอบ GAT/PAT อย่างเป็นทางการได้อีกครั้งในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 พี่ ๆ แคมปัส-สตาร์ จะมาอัปเดตให้น้อง ๆ ได้รู้กันอีกทีในวันพรุ่งนี้นะจ๊ะ ขอให้น้อง ๆ ทุกคนโชคดีค่ะ

บทความที่น่าสนใจ